+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đã chữa khỏi cho 947 bệnh nhân mắc Covid-19

21/09/2020 20:32

Ngày 21-9, Bộ Y tế cho biết, có thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Trong đó có một bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang; hai bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh; một bệnh nhân tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương; một bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ.

Như vậy tính đến thời điểm này, số ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong cả nước là 947 ca; hiện cả nước có 17 bệnh nhân xét nghiệm kết quả âm tính từ 1 đến 2 lần với virus SARS-CoV-2; số bệnh nhân xét nghiệm kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 3 là 19; số trường hợp tử vong là 35 người.

Bộ Y tế cũng cho biết, tính đến chiều 21-9, 19 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Đến nay, Việt Nam vẫn ghi nhận 1.068 trường hợp mắc Covid-19. Hiện nay, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên tại các đô thị lớn, mật độ dân cư cao, nguy cơ lây nhiễm còn hiện hữu nếu như vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là của người dân đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người… Các địa phương có ca nhiễm Covid-19 cũng đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

Xét nghiệm cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: nhandan.com.vn.

* Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Hướng dẫn được ban hành nhằm tổ chức giám sát, xét nghiệm người nhập cảnh trong tình hình mới đảm bảo việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đối tượng áp dụng là người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm: Người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam (gọi chung là người nhập cảnh) từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo hướng dẫn, trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly khi nhập cảnh kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam; chuẩn bị giấy xác nhận (có ngôn ngữ tiếng Anh) âm tính với SARS-CoV-2 sử dụng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP…) của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày. Khi nhập cảnh, các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2; thực hiện việc đo thân nhiệt, kiểm tra y tế để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, áp dụng các biện pháp xử trí theo quy định; thu thập thông tin cơ sở cách ly tập trung, thông báo cho các địa phương tiếp tục theo dõi, giám sát; hướng dẫn khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng các ứng dụng truy vết.

Tại cơ sở cách ly tập trung, các cơ quan chức năng cần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP). Đối với trường hợp không được xét nghiệm tại cửa khẩu hoặc kết quả xét nghiệm không rõ thì lấy mẫu xét nghiệm ngay khi đến cơ sở cách ly tập trung. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc Covid-19. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục cách ly, theo dõi, giám sát y tế cho đến khi lấy mẫu xét nghiệm lần 2.

Tất cả các trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc Covid-19. Các đối tượng tiếp xúc gần tiếp tục được cách ly 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, người nhập cảnh được phép di chuyển về nơi lưu trú  để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Việc đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng theo quy định của Bộ Y tế.

Tại nơi lưu trú, người nhập cảnh thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát y tế, cách ly, phòng, chống dịch, tránh tiếp xúc với cộng đồng và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh theo. Hằng ngày, nếu có người tiếp xúc với người nhập cảnh thì lập danh sách lưu lại họ tên, số điện thoại của người tiếp xúc đến thời điểm hết ngày thứ 14. Cơ quan y tế địa phương thực hiện giám sát y tế theo quy định và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật xét nghiệm phát hiện vật liệu di truyền (ARN) của virus (RT-PCR/RT-LAMP…) vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc nghi ngờ thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc Covid-19.

* Ngày 21-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, bệnh nhân 972 (trú tại địa chỉ 170 Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình, TP Hải Dương có liên quan đến ổ dịch số 36 Ngô Quyền) sau khi được điều trị khỏi và ra viện vào ngày 1-9 đã tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, bệnh nhân 972 là F1 của ổ dịch số 36 Ngô Quyền và được cách ly y tế vào ngày 14-8 tại ký túc xá trường Đại học Hải Dương. Ngày 17-8, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Sau 4 lần xét nghiệm âm tính, ngày 1-9, bệnh nhân được ra viện và tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà.

Đến ngày 19-9, bệnh nhân được lấy mẫu dịch làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 20-9 cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại, bệnh nhân có sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh và đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

* Liên quan đến bệnh nhân 972, ngày 19-9, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm các thành viên trong gia đình bệnh nhân gồm: Vợ, hai con và người giúp việc đều cho kết quả âm tính. Cơ quan chức năng đã hướng dẫn các thành viên trong gia đình tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, vật dụng gia đình bằng dung dịch sát khuẩn.

VƯƠNG THÚY/ QĐND

Bài mới
Đọc nhiều