+
Aa
-
like
comment

Việt Nam công khai hình ảnh bắn thử tên lửa SPYDER

Hoài Nam - 22/12/2019 18:05

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn/tầm trung SPYDER-SR/MR do Israel sản xuất là một trong những vũ khí đáng chú ý nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo thông tin từ truyền thông quốc tế, lực lượng phòng không Quân đội nhân dân Việt Nam đã có trong biên chế các tổ hợp tên lửa đất đối không tầm ngắn SPYDER-SR và tầm trung SPYDER-MR do Israel sản xuất.

Điểm độc đáo của SPYDER đó là hệ thống này sử dụng tên lửa không đối không để phóng đi từ mặt đất, với hai loại đạn tầm ngắn trang bị đầu dò hồng ngoại Python 5 và đạn tích hợp đầu dò radar chủ động Derby.

Viet Nam cong khai hinh anh ban thu ten lua SPYDER
Tên lửa Derby-MR thuộc tổ hợp SPYDER-MR của Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 diễn tập bắn đạn thật tại trường bắn TB1, tháng 9/2017

Nhà sản xuất công bố tầm bắn tối đa của phiên bản SPYDER-SR là 16 km, trong khi đó biến thể SPYDER-MR nhờ được bổ sung tầng khởi tốc mà tăng được tầm bắn lên tới 35 – 50 km, cả hai loại đạn đều có khả năng “khóa mục tiêu sau khi phóng” và mức độ chịu quá tải rất cao.

Những hình ảnh về các tổ hợp tên lửa phòng không SPYDER-SR/MR của Việt Nam khi nó cập cảng Cát Lái – thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016 cho thấy chúng ta lựa chọn khung gầm xe tải việt dã MAN HX77 và HX-58 do Tập đoàn Rheinmetall của Đức sản xuất có tính năng ưu việt hơn nhiều so với KamAZ.

Sau một thời gian chỉ được nhắc tên, hình ảnh các tổ hợp tên lửa phòng không SPYDER của Việt Nam đã được công khai khi trưng bày trong khuôn viên Bộ Quốc phòng những dịp diễn ra Hội nghị quân chính toàn quân được tổ chức.

Mới đây đoạn video ghi lại cảnh bắn đạn thật đối với các loại tên lửa trang bị cho tổ hợp phòng không SPYDER cũng đã được đăng tải, cho thấy chúng đã bước vào chế độ trực chiến đầy đủ.

Viet Nam cong khai hinh anh ban thu ten lua SPYDER
Bắn nghiệm thu tên lửa Python 5 của hệ thống phòng không SPYDER-SR

Có dự đoán cho rằng với việc hợp tác quốc phòng Việt Nam – Israel đang diễn ra tốt đẹp và nhu cầu của chúng ta đối với SPYDER còn rất lớn, phía bạn có thể chuyển giao công nghệ để sản xuất ngay tại Việt Nam như trường hợp súng Galil ACE.

Để phù hợp hơn với điều kiện tác chiến tại khu vực khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, tổ hợp SPYDER cũng cần phải có một vài điều chỉnh, đây là vấn đề sẽ được Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga giải quyết.

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ có trong biên chế các tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp và tầm trung cực kỳ lợi hại, thậm chí còn phát triển lên được thành tầm xa khi đưa vào sử dụng đạn I-Derby ER tầm bắn 100 km.

Mỗi hệ thống SPYDER có số lượng tên lửa 4 quả. Mỗi quả tên lửa tuỳ loại sẽ nặng từ 105 tới 118 kg với chiều dài từ 3,1 cho tới 3,62 mét và đường kính 160 mm. Đầu đạn của tên lửa SPYDER tuỳ loại sẽ có trọng lượng từ 11 tới 23 kg. Tên lửa sử dụng dẫn đường bằng laser chủ động hoặc thiết bị kích nổ cận đích điều khiển bằng điện từ. Sau khi phóng, quả tên lửa của SPYDER sẽ triển khai một cánh điều khiển rộng 640mm. Tầm bắn của loại tên lửa này tuỳ từng phiên bản, tối thiểu đạt 20 km và tối đa lên tới 50 km kèm theo đó là cao độ tiêu diệt mục tiêu tối đa khoảng từ 9000 mét tới 16.000 mét.Tốc độ bay tối đa của SPYDER là Mach 4. Loại tên lửa này được cho là đã từng xuất hiện trong cuộc Chiến tranh Nam Ossetia 2008 và được sử dụng bởi Gruzia. Tuy nhiên thông tin này chưa từng được xác nhận.

Hoài Nam (tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều