+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có tiêm kết hợp 2 loại vắc xin ngừa Covid-19 hay không?

13/07/2021 14:49

PGS.TS Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết Việt Nam khuyến cáo nên tiêm 2 liều phòng Covid-19 cùng một loại vắc xin.

Trưa 13/7, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết như trên.

Trong thời gian qua, nhiều bài báo, nguồn dịch, mạng xã hội đưa thông tin về xu hướng tiêm gộp vắc xin để tăng hiệu quả bảo vệ. Tại Việt Nam, khi có thêm các nguồn vắc xin khác ngoài AstraZeneca về, nhiều người cũng bày tỏ mong muốn được tiêm mũi thứ 2 là vắc xin khác.

 

Việt Nam đưa ra khuyến cáo nên tiêm ngừa 2 mũi vắc xin Covid-19 cùng một loại vắc xin.

Theo bà Hồng, Việt Nam có chủ trương tiêm phòng 2 liều vắc xin Covid-19 cùng một loại vắc xin.

“Trước đó, một số quốc gia có nghiên cứu tiêm kết hợp giữa vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và Pfizer nhưng cho thấy số lượng phản ứng tăng lên”, bà Hồng nói.

Theo PGS Hồng, với nguyên tắc tiêm ngừa vắc xin Covid-19, phải có sự đồng ý của người tiêm, phải kí vào giấy đồng ý, chịu trách nhiệm với quyết định tiêm. Vì thế, ngay cả với việc tiêm kết hợp 2 loại vắc xin, cán bộ y tế cũng phải giải thích rất rõ nguy cơ, hướng dẫn theo dõi chặt sau tiêm. Trên thực tế  theo dõi cho thấy sự kết hợp giữa hai loại vắc xin, cụ thể trong trường hợp này là AstraZeneca và Pfizer ở một số quốc gia cho thấy phản ứng tăng lên.

Trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước không tiêm trộn các loại vắc xin khác nhau khi chưa có đủ dữ liệu, Việt Nam hiện cũng khuyến cáo người dân tiêm 2 liều phòng Covid-19 cùng một loại vắc xin.

Theo đó, như đưa tin, bà Soumya Swaminathan, trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã khuyến cáo các nước không nên tiêm trộn và kết hợp các loại vắc xin Covid-19 từ các nhà sản xuất khác nhau. Bà Swaminathan cho rằng đây là “xu hướng nguy hiểm” vì hiện có rất ít dữ liệu về tác động của việc tiêm trộn vắc xin đến sức khỏe của con người.

“Có nhiều người đang nghĩ đến việc trộn và kết hợp vắc xin. Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ những người nói rằng, họ đã tiêm một liều vắc xin và đang có ý định tiêm một liều khác. Đó là xu hướng khá nguy hiểm. Chúng tôi chưa có dữ liệu và có bằng chứng về khả năng kết hợp vắc xin”, bà Swaminathan nói trong cuộc họp trực tuyến ngày 12/7.

“Các cuộc nghiên cứu vẫn đang được tiến hành, chúng ta cần phải chờ đợi các nghiên cứu đó. Có thể đó sẽ là một cách tiếp cận tốt. Tuy nhiên, hiện tại chúng ta mới chỉ có dữ liệu về vắc xin Oxford-AstraZeneca, tiếp đó là Pfizer. Sẽ xảy ra tình huống hỗn loạn ở các quốc gia, nếu người dân bắt đầu tự quyết định khi nào và ai sẽ tiêm liều thứ hai, thứ ba và thứ tư”, nhà khoa học WHO cảnh báo.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều