+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có thực sự hạnh phúc?

Diệu Hương - 06/09/2020 17:36

Vài năm trở lại đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng một số hiện trạng trong xã hội như nghèo đói, bất bình đẳng, thậm chí là còn bịa đặt, xuyên tạc nhiều yếu tố khác về nhân quyền để cho rằng người dân Việt Nam chưa thực sự hạnh phúc và từ đó hồ đồ, quy kết Việt Nam là một quốc gia không hạnh phúc. Vậy luận điệu của các thế lực thù địch, phản động ra sao? Và thực tế người dân Việt Nam có hạnh phúc?

Chúng cho rằng tỷ lệ nghèo đói vẫn cao thì Việt Nam làm gì có hạnh phúc.

Thực tế là Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về xóa đói giảm nghèo trên thế giới. Việt Nam được thế giới công nhận thành tựu xóa đói giảm nghèo phi thường về giảm tỉ lệ nghèo cùng cực từ 49% dân số vào năm 1992 xuống chỉ còn 2% vào năm 2016. Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ nghèo đa chiều, từ 16% vào năm 2012 xuống còn 5% và năm 2018. Hơn 6 triệu người thoát khỏi nghèo đói trong 6 năm, đây thực sự là thành tựu phi thường…

Chúng cho rằng hạnh phúc ở đâu khi vẫn còn nhiều người không được đi học?

Thực tế là, theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 là 97,65%. Mục tiêu đề án xóa mù chữ đến năm 2020 đạt 98%. Có 100% đơn vị cấp tỉnh, huyện và 99,9% đơn vị cấp xã duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ.

Họ cho rằng không tìm được hạnh phúc ở chính đất nước mình, nhiều người phải ra nước ngoài mưu cầu hạnh phúc.

Thực tế là, theo công bố của ngân hàng thế giới, năm 2019, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỷ USD. Đây cũng là lần thứ 5 Việt Nam lọt vào TOP 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới. Kiều hối không phải là tiền, quan trọng hơn là thể hiện tấm lòng hướng về đất nước, quê hương, người thân của Việt Kiều. Đó càng không phải rời bỏ đất nước để mưu cầu hạnh phúc xứ người, mà đó là tìm kiếm những cơ hội làm giàu cho bản thân và góp phần phát triển kinh tế đất nước. Còn một số người trước đây có những hiểu biết chưa đúng đắn về chính sách của Đảng, Nhà nước ta, thì từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hàng nghìn lượt Việt Kiều hồi hương được Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân chở che, bao bọc, yêu thương. Rất nhiều người trong số kiều bào ta đã nhìn nhận lại một cách rõ rang hơn cuộc sống nơi xứ người không hẳn là miền đất hứa như họ kỳ vọng.

Nhìn ra thế giới, còn rất nhiều quốc gia vẫn đang ngày đêm chống chọi với xung đột, chiến tranh, bất ổn. Thì ở một đất nước hòa bình, ổn định như Việt Nam đã là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao, là giá trị không gì có thể so sánh được.

Và không chỉ chính người dân Việt Nam cảm nhận được mà các tổ chức quốc tế uy tín cũng xếp Việt Nam ở những thứ hạng cao của những quốc gia hạnh phúc trên thế giới.

Đầu năm 2018, Việt Nam xếp thứ 5 thế giới và thứ 2 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới do tổ chức New Economics Foundation có trụ sở tại Vương quốc Anh công bố. Năm 2019, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào TOP 10 quốc gia tốt nhất cho những người nước ngoài sống và làm việc. Theo báo cáo của Chương trình phát triển con người Liên Hợp quốc UNDP, Việt Nam nằm trong nhóm những nước có chỉ số phát triển con người cao nhất trên thế giới với HPI là 0,63 vào năm 2019. Việt Nam đang tiệm cận với nhóm nước có chỉ số phát triển con người cao. Sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế như đã nêu là minh chứng rất có giá trị để khẳng định cho những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong việc quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân.

Việt Nam là một quốc gia yên bình, có sự ổn định chính trị cao. Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam khá ấn tượng, đạt 75,5. Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, nhiều mục tiêu được Việt Nam hoàn thành trước thời hạn.

Phát triển bền vững cũng là mục tiêu trong dài hạn của Việt Nam, một chương trình hành động quốc gia với 115 tiêu chí đã được Chính phủ ban hành hướng tới một mục tiêu phát triển bền vững.

Không để ai bị bỏ lại phía sau, tinh thần cốt lõi trong các chương trình phát triển của Việt Nam tiếp tục được phát huy khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng chục nghìn tỷ đồng đã được Chính phủ sử dụng để hỗ trợ người lao động, người yếu thế trong xã hội, các hộ chính sách bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thực hiện nhiệm vụ bảo hộ công dân, hàng trăm chuyến bay đã được tổ chức để đưa công dân mắc kẹt tại những vùng có dịch trở về Việt Nam.

Hạnh phúc không dễ đo đếm nhưng là điều có thể dễ dàng cảm nhận. Đến với đất nước Việt Nam thanh bình, tươi đẹp, đang năng động, phát triển và hội nhập, bạn bè quốc tế sẽ có cảm nhận rõ ràng về Việt Nam, quốc gia hạnh phúc.

Diệu Hương

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều