+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có thua đau ở Biển Đông như lời Việt Tân rêu rao?

Hải Anh - 24/06/2020 17:12

Mới đây, trên trang facebook của Việt Tân có đăng tải bài viết với tiêu đề: “CSVN THUA ĐAU Ở BIỂN ĐÔNG” với những lời lẽ cuồng ngôn cho rằng Việt Nam thua Trung Quốc ở Biển Đông nhìn từ dự án Cá Rồng Đỏ. Nhưng sự thực là Việt Nam có thua đau ở Biển Đông như lời Việt Tân rêu rao?

Rõ ràng, Trung Quốc đang phá hoại hòa bình và an ninh khu vực khi cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông, sử dụng lực lượng dân quân hàng hải để khiêu khích, đe dọa, áp chế các nước khác nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp ở vùng biển này. Nhưng Việt Nam không hề thua ở cuộc chiến này.

Kiên quyết và bình tĩnh

Thực tế, nói rằng Việt Nam thua hay Việt Nam sợ Trung Quốc là không hề đúng. Khi có chân lý, pháp luật thì Việt Nam sẵn sàng làm, vì chính điều đó mới là cách đối xử văn minh, giữ vững hòa hiếu, bảo vệ uy tín của các bên liên quan. Bởi lẽ Việt Nam đang cố gắng giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình. Hơn nữa, tiềm lực quốc phòng của Việt Nam ngày càng được cải thiện hơn. Việt Nam đủ sức tự vệ trước hành động phi pháp của các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Về việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông, hiện nay chưa hề có thông tin Việt nam không được phép khai thác dầu khí ở Biển Đông dưới sức ép của Trung Quốc như lời Việt Tân rêu rao và cũng theo Người Phát ngôn (NFN) Bộ Ngoại giao Việt Nam, các hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình là vi phạm luật pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982.

Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán là mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí đều được triển khai trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hoàn toàn thuộc Việt Nam được xác định từ lãnh thổ đất liền được xác định theo đúng quy định của UNCLOS năm 1982 mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên.

Việt Nam không thể đánh mất chủ quyền biển đảo và càng không mong muốn có chiến tranh. Đây là một bài toán khó cần có sự tiên liệu và chuẩn bị tất cả các phương án có thể để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Quan điểm chung của ta là quán triệt tinh thần “kiên quyết, kiên trì”, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; những gì thuộc về nguyên tắc kiên quyết giữ; những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ kiên quyết không nhân nhượng, song phải có đối sách phù hợp.

Về kinh tế, dân số, quy mô quân đội, vũ khí, tiềm lực quân sự…Trung Quốc đều qua mặt Việt Nam. Dưới âm mưu bành trướng, bá chủ toàn cầu thì Trung Quốc có thể thâu tóm những nước yếu thế hơn. Tuy nhiên, Trung Quốc không dám làm điều đó với Việt Nam mà chỉ là trò kích gan xem động thái của chúng ta. Bởi Việt Nam có nhiều lý do khiến Trung Quốc khó có thể thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.

Việt Nam có sức mạnh lịch sử, chúng ta là đất nước nhỏ bé tuy nhiên đã đánh tan bao kẻ thù hùng mạnh. 1000 năm giặc Tàu đô hộ nhưng nhân dân ta không hề khuất phục mà đánh bại, vẫn giữ gìn được truyền thống văn hóa bản sắc dân tộc riêng của mình.

Thời kỳ quân Mông Nguyên hùng cường đánh đâu thắng đó, chinh phục đến tận châu Âu nhưng cũng bại trận dưới Việt Nam. Điện Biên Phủ trở thành mồ chôn giặc Pháp, người Việt cho đế quốc Mỹ nếm lấy sự thất bại là như thế nào. Trong lịch sử thời hiện đại giữa Việt Nam và Trung Quốc thì 5 lần họ buôn bán trên lưng chúng ta, gây thiệt hại cho ta nhưng vẫn thua:

Không chỉ vậy, Việt Nam được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, thế giới đã rõ bộ mặt thật của Trung Quốc, nên chỉ cần một tiếng súng vào Việt Nam thì cộng đồng Quốc tế sẽ phản kháng lại chúng. Các cường quốc khác sẽ bảo vệ Việt Nam vì chính nghĩa cũng như quyền lợi của họ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, dù Trung Quốc đang tính toán để “đục nước béo cò”, “mượn gió bẻ măng”, nhưng nên nhớ những nước khác trong khu vực, kể cả những nước trước đây mềm mỏng với Trung Quốc như Malaysia, Philippines, Indonesia nay cũng có những tiếng nói phản đối mạnh mẽ Trung Quốc và ủng hộ lập trường của Việt Nam.

Đến cả các nước lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Ấn Độ, Nhật Bản đều lên tiếng phản đối Trung Quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế thượng tôn pháp luật. Với tình thế đó thì dù Trung Quốc đe dọa, hung hăng, nhưng có làm được không còn là câu chuyện khác.

Luật pháp Quốc tế đang đứng về phía Việt Nam, nếu Trung Quốc cứ làm quá thì sẽ dẫn đến cảnh “tức nước vỡ bờ” thì khi ấy Công lý Quốc tế sẽ bảo vệ chúng ta.

Việt Nam đã và đang nỗ lực hợp tác cùng các quốc gia khác để tăng cường sức phòng thủ và sức chiến đấu của mình. Khi chạm đến lãnh thổ thiêng liêng thì theo truyền thống của người Việt “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Dù kiềm chế xung đột, nhưng nếu lãnh thổ bị xâm phạm, thì chắc chắn người Việt Nam sẽ cầm súng đứng lên bảo vệ và chiến đấu đến phút cuối cùng. Do đó Trung Quốc không dễ dàng làm được điều này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều