+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có thể nhận tàu hải quân từ Nhật Bản

25/11/2021 08:29

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang nhất trí nâng tầm quan hệ quốc phòng Việt – Nhật lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobou trước cuộc hội đàm ngày 23-11 – Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT BẢN

Cho rằng quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam đã bước sang một “tầm cao mới”, hai bộ trưởng cũng chứng kiến ​​việc ký thỏa thuận về an ninh mạng và quân y.

“Nhật Bản và Việt Nam nhất trí đóng góp tích cực hơn vào hòa bình, ổn định ở khu vực và cộng đồng quốc tế bằng cách tận dụng thế mạnh và nguồn lực của nhau”, ông Kishi trả lời báo giới sau cuộc hội đàm với Đại tướng Phan Văn Giang ngày 23-11.

Theo hai thỏa thuận ký kết ngày 23-11, Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam đối phó với các cuộc tấn công mạng, cũng như các vấn đề sức khỏe với người làm việc trên tàu ngầm và máy bay.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết các bộ trưởng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh tham vấn chuyển giao trang thiết bị cụ thể từ Nhật Bản, dựa trên Thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng được ký tháng 9-2021.

Trong số này có thể bao gồm cả tàu hải quân và thiết bị liên quan, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Phía Nhật sẽ cử một số sĩ quan Lực lượng phòng vệ mặt đất sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Nam Sudan.

Trong cuộc hội đàm ngày 23-11, các bộ trưởng cũng trao đổi về tình hình an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hai bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, phản đối thay đổi hiện trạng bằng các hành động cưỡng ép.

Ông Ippeita Nishida, nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Hòa bình Sasakawa, cho biết sự hợp tác gia tăng giữa Nhật Bản và Việt Nam có ý nghĩa rộng lớn, góp phần tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Tokyo với các nước Đông Nam Á.

Nhật Bản đang hỗ trợ xây dựng năng lực hàng hải cho các nước Đông Nam Á, đặc biệt các nước có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Tokyo đã chuyển giao các tàu tuần tra dài 40m cho Philippines và đang đóng mới 2 tàu tuần tra dài 94m.

Vào cuối tháng 7 năm ngoái, Việt Nam và Nhật Bản cũng đạt thỏa thuận đóng mới 6 tàu tuần tra trị giá gần 350 triệu USD. Trước đó phía Nhật đã chuyển giao 3 tàu đã qua sử dụng cho Việt Nam.

Minh Anh

Bài mới
Đọc nhiều