+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có tên trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỉ USD của Quốc hội Mỹ

22/12/2020 18:12

Gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỉ USD mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua ngày 21-12 có dành gần 170 triệu USD cho Việt Nam, với các hạng mục liên quan đến chất độc màu da cam và hòa giải sau chiến tranh.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ – Ảnh: Getty Images

Theo toàn văn gói cứu trợ mà đài CNN đăng tải, Mỹ dành ít nhất 169.739.000 USD hỗ trợ cho Việt Nam.

Gói cứu trợ có ghi rõ 3 mục, trong đó 14,5 triệu USD dành cho các chương trình sức khỏe và khuyết tật ở các vùng bị rải chất độc màu da cam và ô nhiễm dioxin; hỗ trợ người bị khuyết tật vận động nặng cả phần trên hoặc dưới cơ thể, cũng như khuyết tật về nhận thức hoặc phát triển.

Khoảng 19 triệu USD sẽ được cung cấp – không phụ thuộc vào bất kỳ quy định nào của pháp luật – cho các hoạt động liên quan đến khắc phục hậu quả ở các địa điểm ô nhiễm dioxin ở Việt Nam. Khoản tiền này có thể được dùng để hỗ trợ chính phủ Việt Nam, bao gồm cả quân đội, để phục vụ mục đích trên.

Mục cuối là khoảng 2,5 triệu USD sẽ được chi cho một chương trình hòa giải sau chiến tranh.

Trước đó, với 92 phiếu thuận và 6 phiếu chống, lưỡng đảng đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 900 tỉ USD nhằm khôi phục nền kinh tế Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ cuối cùng đã đạt được đồng thuận về gói cứu trợ. Hiện gói cứu trợ đã được gửi lên Tổng thống Trump để chờ được ký và ban hành thành luật.

Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua gói chi 1.400 tỉ USD cho năm tài khóa tiếp theo.

Minh Khôi/TTO

Bài mới
Đọc nhiều