+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có nên mua tiêm kích ‘Chiếu tướng’ của Nga?

21/07/2021 07:13

Phó thủ tướng Nga cho biết Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong lễ ra mắt tiêm kích tàng hình “Chiếu tướng”.

“Dòng tiêm kích chắc chắn hướng tới những khách hàng như Ấn Độ, Việt Nam và các nước châu Phi. Nhu cầu mua sắm loại chiến đấu cơ này khá cao, ước tính ít nhất là 300 chiếc trong tương lai gần”, Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov nói tại lễ ra mắt tiêm kích “Checkmate” (Chiếu tướng) trong khuôn khổ triển lãm hàng không quốc tế MAKS hôm 20/7.

Mô hình tiêm kích Checkmate trong lễ ra mắt hôm 20/7. Ảnh: Xuân Hoàn.
Mô hình tiêm kích Checkmate trong lễ ra mắt hôm 20/7.

Phó thủ tướng Nga cho biết thành công của dòng chiến đấu cơ này sẽ phụ thuộc vào tốc độ phát triển và chào bán ra thị trường quốc tế. Mức giá của tiêm kích Checkmate vào khoảng 30 triệu USD, nhưng dường như đây là chi phí cho riêng máy bay, chưa tính tới vũ khí và những dịch vụ hậu mãi đi kèm.

Tập đoàn Sukhoi dự kiến thực hiện chuyến bay thử đầu tiên với tiêm kích Checkmate vào năm 2023, sau đó chế tạo nhiều nguyên mẫu để thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế trong giai đoạn 2024-2025. Các máy bay hoàn chỉnh có thể được xuất xưởng vào năm 2026-2027, tùy thuộc vào nguồn vốn cho dự án.

Một nguồn tin tình báo Mỹ cho biết tiêm kích mới của Nga được Mỹ đặt tên là “Screamer” (Kẻ gào thét) nhằm đơn giản hóa nhận diện và thông báo trong tác chiến. Cửa hút gió rộng ở dưới mũi tiêm kích Checkmate có thể là nguyên nhân nó được Mỹ đặt biệt danh này.

Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (MAKS) 2021 là một trong các sự kiện quốc phòng lớn nhất của Nga trong năm nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Mikhail Mishutin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã tham dự lễ khai mạc MAKS 2021 hôm qua.

Nga coi Việt Nam là khách hàng tiềm năng cho tiêm kích mới
Tiêm kích Checkmate của Nga.

Ngoài các công ty Nga, một số hãng chế tạo máy bay phương Tây cũng tham dự MAKS 2021, gồm Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu. Trong đó, hãng Airbus điều một máy bay chở khách A350-1000 tới trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm MAKS được tổ chức lần đầu tháng 8/1992 với tên gọi Mosaeroshow-92, sau đó được đổi tên năm 1993 và tổ chức hai năm một lần. Đây là sự kiện công cộng lớn nhất ở Nga với khoảng 500.000 người tham dự. Triển lãm MAKS 2001 ghi nhận lượng người tham gia kỷ lục là 660.000.

(Theo Zvezda)

Bài mới
Đọc nhiều