+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có một sản vật được người Nga rất thích, giá trị xuất khẩu trong 5 tháng tăng “khủng” gần 90%

18/06/2024 14:23

Sau khi ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU-FTA) vào năm 2016, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đã có sự gia tăng đáng kể. Đến năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 5,5 tỷ USD, tăng gần 90% so với năm 2016. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 3,2 tỷ USD, tăng 100% so với năm 2016. Tuy nhiên, thương mại song phương cũng gặp nhiều thách thức và biến động do tình hình địa chính trị phức tạp, đặc biệt là xung đột Nga-Ukraine từ tháng 2/2022.

Dù gặp phải nhiều khó khăn, nhưng năm 2023, thương mại giữa Việt Nam và Nga vẫn có bước chuyển biến tích cực. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên đạt 3,63 tỷ USD, tăng nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,74 tỷ USD, tăng 12%, trong khi nhập khẩu từ Nga giảm 5,2%, đạt 1,89 tỷ USD.

Nga nhập khẩu nhiều mặt hàng nông nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên đạt 1,96 tỷ USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 955,6 triệu USD, tăng 44,7%, và nhập khẩu từ Nga đạt 1 tỷ USD, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó các nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga có sự tăng trưởng cao bao gồm:

– Hàng thủy sản đạt 76,4 triệu USD, tăng 87,8% so với cùng kỳ năm 2023.

-Hạt điều đạt 28 triệu USD, tăng 82,4%.

-Hạt tiêu đạt 12,5 triệu USD, tăng 96,2%.

-Hàng dệt may đạt 320,8 triệu USD, tăng 97,1%.

-Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 90,1 triệu USD, tăng 102%

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu tăng mạnh từ Nga bao gồm quặng và khoáng sản các loại đạt 9,7 triệu USD, than các loại, hóa chất, phân bón các loại, kim loại thường khác, linh kiện và phụ tùng ô tô.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Bộ Công Thương cho biết Việt Nam và Nga đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2025. Mục tiêu này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EAEU có hiệu lực vào năm 2016.

Tính đến tháng 3/2023, Nga có 171 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 970 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực khai khoáng, dịch vụ và sản xuất, chế biến. Trong khi đó, Việt Nam có 17 dự án còn hiệu lực với số vốn hơn 1,6 tỷ USD tại Nga, chiếm 7% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài.

Sắp tới chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới trong quan hệ hai bên, hướng tới phát triển thịnh vượng. Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga được thiết lập từ năm 1950 và đã phát triển mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực, thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2012.

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tích cực làm việc với các hiệp hội ngành hàng để cập nhật thông tin về tình hình thị trường và trao đổi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thương vụ cũng thường xuyên trao đổi, tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp về tình hình thị trường, hợp tác với doanh nghiệp Nga, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tranh chấp trong thực hiện hợp đồng của doanh nghiệp hai nước, và tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm tại Nga.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại với thị trường Nga, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên trực tiếp tham gia các triển lãm, hội chợ chuyên ngành tại Nga để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh. Việc đăng ký tham dự hội chợ triển lãm là biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả nếu doanh nghiệp có chuẩn bị tốt.

Theo đó, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Gregorievich Shulginov, hai bên đã rà soát tình hình triển khai các dự án dầu khí và năng lượng song phương, thống nhất phương hướng hợp tác lớn mà hai bên sẽ nghiên cứu, tiến tới triển khai trong thời gian tiếp theo. Hai Bộ trưởng đã ký các Nghị định thư sửa đổi Hiệp định liên Chính phủ về hoạt động của hai liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai nước với chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng và dầu khí trong quan hệ hợp tác song phương.

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng sự tăng trưởng trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục trong tương lai. Đến năm 2035, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển công nghiệp, công nghiệp xanh thân thiện với môi trường, tập trung vào các ngành có công nghệ tiên tiến để sản xuất sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn ở các nước phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, sau khi ký Hiệp định EAEU-FTA, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đã tăng nhanh, đạt 5,5 tỷ USD năm 2021, tăng gần 90% so với năm 2016. Tuy nhiên, sau xung đột Nga-Ukraine, tình hình địa chính trị – kinh tế không thuận lợi đã tác động tiêu cực tới thương mại song phương. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga năm 2022 giảm trên 51% so với trước đó.

Nhiều dự án của doanh nghiệp Nga còn hiệu lực tại Việt Nam.

Để ứng phó với tình hình này, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tích cực làm việc với các hiệp hội ngành hàng để cập nhật thông tin về tình hình thị trường và trao đổi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, Thương vụ cũng phối hợp tổ chức nhiều buổi làm việc trực tuyến để kết nối hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nga trong các lĩnh vực như thủy sản và nông sản.

Và để duy trì và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề nghị doanh nghiệp hai bên, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam, tăng cường xúc tiến thương mại. Cơ quan đại diện tại Nga luôn sẵn sàng phối hợp, tư vấn và hỗ trợ kết nối hợp tác kinh doanh, đầu tư cho doanh nghiệp hai bên.

Đáng chú ý, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nga đã và đang phát triển mạnh mẽ, mặc dù gặp nhiều thách thức do tình hình địa chính trị phức tạp. Với các biện pháp xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư được triển khai tích cực, cùng sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng hai nước, quan hệ thương mại song phương hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng và đạt được những thành tựu mới trong tương lai. Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam sắp tới cũng là một tín hiệu lạc quan, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển thịnh vượng cho cả hai quốc gia.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều