+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có một Chính phủ luôn thấu hiểu và hành động

Đặng Trường - 07/06/2021 16:59

Khi cả nước đang đối diện với tứ bề khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì một lần nữa, Chính phủ tiếp tục suy nghĩ và hành động cấp bách vì dân vì nước.

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã có hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, Chính phủ đã thông qua phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện lần 3 cho khách hàng sử dụng điện, chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đợt 3) như đề xuất của Bộ Công thương vào ngày 27/5. Nói ra thời gian để thấy Chính phủ đã xem xét vấn đề và giải quyết rất nhanh chóng, chỉ sau vài ngày đề xuất đã có cái gật đầu triển khai ngay. Đây là tin vui cho rất nhiều khách sử dụng điện hiện nay.

Cụ thể, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa điểm, cơ sở trở thành khu cách ly y tế nhằm đáp ứng số lượng các trường hợp nghi nhiễm, F1, F2 đang cần cách ly mỗi ngày. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú du lịch cũng hoạt động hết công suất khi khách du lịch chưa thể xuất cảnh.  Chính vì vậy, Bộ Công thương đã đề xuất việc giảm giá điện đợt 3, tập trung hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly và khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19. Hiện thời điểm này đang là mùa nóng, khách hàng sử dụng điện càng nhiều hơn nên phải nói việc Chính phủ đồng ý giảm giá điện đợt ba là đúng thời điểm, phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay.

Không ít người từng tặc lưỡi bảo “giá điện chỉ có tăng chứ làm gì có chuyện giảm bao giờ”? Nhưng khi người dân, doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra thì Chính phủ, Bộ Công thương, EVN cũng đã quyết định 2 lần giảm giá và tiền điện vào các đợt: Tháng 4, 5, 6 năm 2020 và Tháng 10, 11, 12 năm 2020. Tổng số tiền lên tới 12.263 tỷ đồng. Thế nên, việc tiếp tục hành động hỗ trợ  này chính là một liều thuốc giảm gánh nặng, tăng thêm niềm tin và sự an tâm của người dùng điện trước những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt.

Các khu cách ly, điều trị bệnh nhân sẽ được hỗ trợ giảm giá điện.

Trong công cuộc chống giặc Covid-19 lần này, với quyết tâm mang đến cho người dân 3 chữ “an”, đó là an toàn tính mạng, an sinh xã hội và an tâm chắc chắn đại dịch sẽ qua, Chính phủ không chỉ đồng ý giảm giá điện đợt 3 mà còn có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân rất thiết thực, gần gũi khác. Với những trường hợp F1 là đoàn viên, người lao động phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung, không vi phạm quy định về phòng, chống dịch sẽ được hỗ trợ tối đa 1,5 triệu đồng/người. Tin vui này còn dành cho cả những bà mẹ mang thai, cho con bú và những người phải nghỉ làm do cư trú trong khu vực phong tỏa. Nhìn vào đối tượng cụ thể như vậy cũng có thể thấy được Chính phủ đã nỗ lực giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân rất nhiều.

Thời gian qua, chi phí cách ly, xét nghiệm là một trong những vấn đề khiến người dân lăn tăn và lo lắng. Nắm bắt được tâm lý này, Chính phủ đã miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ trẻ em phải cách ly tập trung với số tiền 80.000 đồng/ngày. Có một điểm mới và cũng là tin vui cho những công dân Việt Nam từ các nước làng giềng về nước, nếu họ về  bằng đường bộ khi đi cách ly tập trung sẽ được miễn chi phí. Đây là chính sách nhằm tạo điều kiện cũng như khuyến khích bà con kiều bào trở về nước bằng con đường hợp pháp, không phải lo lắng về chi phí cách ly mà nhập cảnh trái phép nữa.

Chưa dừng lại ở đó, khi dịch liên tiếp xuất hiện, tình hình kinh doanh đã gặp khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn đứng bên bờ vực phá sản bởi áp lực về chi trả các khoản thuế, các khoản lãi vay. Không ai khác, một lần nữa, Chính phủ lại đưa bàn tay ra cứu giúp họ. Bằng việc miễn, giảm lãi vay đến hết năm nay, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất thì ít nhiều cũng giúp doanh nghiệp cầm cự và vượt qua khủng hoảng.

Có thể thấy, tất cả việc làm của Chính phủ rất quyết liệt, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp. Vậy nên, điều mà mỗi người dân và các tổ chức, doanh nghiệp cần làm nhất là hãy thực hiện tốt quy định phòng chống dịch. Mỗi gia đình, mỗi người dân, mỗi tổ chức, doanh nghiệp hãy trở thành một pháo đài cũng chung lưng đấu cật với Chính phủ đẩy lùi và chiến thắng giặc Covid-19.

Đặng Trường 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều