+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có minh bạch về dịch Covid – 19

24/02/2020 09:00

Cho đến hiện tại, sau khi 16/16 ca nhiễm Covid-19 đã được xuất viện, vẫn còn một số người Việt chúng ta, không tin tưởng và nghi ngờ Chính phủ Việt Nam chưa thật sự minh bạch thông tin về dịch Covid-19.

Thế nhưng trái ngược lại, các chuyên gia Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ), ngành y tế Mỹ, đại sứ Mỹ và Chính phủ Mỹ lại tin vào mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam.

“Chúng tôi ấn tượng với mức độ hợp tác của Chính phủ Việt Nam và mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam”. Đấy là nhận định của ông Daniel J. Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ các cử tri và giới báo chí người Việt hải ngoại ở khu vực Little Saigon ngày 19/02/2020.

Ông Daniel J. Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Đây là những gì ông Đại sứ Daniel J. Kritenbrink đã nói với cử tri và báo giới Việt Hải ngoại tại khu Little Saigon (bang California, Hoa Kỳ): “Chúng tôi theo dõi rất sát sao và rất hài lòng và ấn tượng về hành động của Chính phủ Việt Nam đối với tình hình coronavirus ở Việt Nam cho đến nay.

Trong văn phòng chúng tôi tại Việt Nam, chuyên gia Y tế là lực lượng đông đảo nhất với hơn 100 chuyên gia Y tế về sức khoẻ ở Việt Nam hàng ngày, việc của họ là cố gắng xây dựng khả năng Y tế của Việt Nam, bao gồm khả năng tìm ra và chống lại các cơn dịch bệnh, họ đã sẵn sàng để đối phó với những tình huống như thế này.

Chúng tôi ấn tượng với mức độ hợp tác của Chính phủ Việt Nam và mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam cân nhắc rằng tình trạnh này là rất nghiêm trọng và rất chủ động, họ hợp tác rất tốt với nhóm của chúng tôi.

Chúng tôi có sự hiện diện đông đảo đội ngũ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam, họ cho chúng tôi biết rằng họ rất hài lòng về mức độ hợp tác và minh bạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát với các nhà chức trách của Chính phủ Việt Nam”.

“Trong 16 ca bệnh ở Việt Nam, có một người Mỹ gốc Việt đã quá cảnh ở Vũ Hán trước khi đến Việt Nam. Tôi rất vui để báo cáo rằng chúng tôi đã liên lạc rất sát sao với ông ấy trong thời gian nằm bệnh viện và được chữa trị ở Sài Gòn. Chúng tôi nghĩ rằng ông ấy đã nhận được sự điều trị rất tuyệt vời, theo tôi biết bệnh của ông ấy đang tiến triển rất tốt”.

Bệnh nhân nhiễm virus corona cuối cùng cùng tại TP.HCM xuất viện chiều 21/2.

Như vậy là các chuyên gia Mỹ tin về minh bạch của Chính phủ Việt Nam. Không phải một chuyên gia mà cả trăm chuyên gia. Không phải chuyên gia thường mà là chuyên gia Y tế của CDC Mỹ. Không phải họ ngồi ở Washington mà ngồi ở Hà Nội. Không phải họ ngồi 1 vài ngày mà đã ngồi cả tháng nay ở ở Hà Nội. Không phải chỉ ngồi ở ĐSQ Mỹ mà họ làm việc hàng ngày với các cơ quan Y tế và CDC Việt Nam.

Các chuyên gia Y tế CDC Mỹ, ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và Chính phủ Mỹ tin vào sự minh bạch và họ hài lòng về sự hợp tác cũng như mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam (về dịch Covid-19).

Thế mà có nhiều bạn người Việt hẳn hoi vẫn chưa tin. Hay là các bạn đòi minh bạch cả tên tuổi, giới tính, địa chỉ nhà riêng, nghề nghiệp, nơi làm việc, ảnh chụp chân dung, ra viện chụp ảnh phải tháo khẩu trang ra để các bạn có nhìn cho rõ mặt, không chỉ bệnh nhân nhiễm mà cả những người mới chỉ nghi nghiễm.

Thế thì yêu cầu minh bạch của bạn cao hơn cả Mỹ rồi đấy.

Cao Bao Do 

Bài mới
Đọc nhiều