+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có gì để hấp dẫn con đại bàng lớn thứ 5 Hàn Quốc?

Minh Thanh - 26/08/2022 10:52

Việt Nam sẽ là điểm đến quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế của Lotte sau khi tập đoàn này hoàn tất việc rút khỏi Trung Quốc. Lý giải về lý do chọn Việt Nam, tập đoàn bán lẻ lớn 5 Hàn Quốc nhận định Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và an toàn với những chính sách khuyến khích đầu tư đúng đắn từ phía Chính phủ.

Một trong những điểm kinh doanh của Lotte tại Việt Nam

Ngày 22/8, Tờ The Korea Times đưa tin, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin dự kiến ​​sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần tới nhằm thúc đẩy các quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước. Trước đó, các giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn như Kim Sang-hyun, Jung Jun-ho và Kang Sung-hyun đều đã có chuyến thăm đến Việt Nam để kiểm tra các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Động thái này được thực hiện chỉ một vài ngày sau khi có thông tin Lotte sẽ rút toàn bộ hoạt động kinh doanh khỏi Trung Quốc. Cách đây vài năm Trung Quốc từng là một trong 3 thị trường quan trọng nhất của đại gia ngành bán lẻ Hàn Quốc chỉ sau thị trường nội địa và Nhật Bản.

Tuy nhiên sau gần 14 năm thâm nhập vào thị trường này thì Lotte mới chỉ mở được 5 cửa hàng bách hóa và 199 cửa hàng Lotte Mart tại đây. Những con số vô cùng khiêm tốn này khiến các lãnh đạo cấp cao của Lotte quyết định sẽ rút khỏi thị trường tỷ dân và tập trung cho những thị trường khác tiềm năng hơn, chẳng hạn như Việt Nam.

Chủ tịch tập đoàn Lotte sẽ có chuyến thăm Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới

Ngoài tình hình kinh tế ảm đạm thì một trong những lý do chính khiến cho ông lớn Hàn Quốc quyết tâm rời khỏi quốc gia đang sở hữu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là vì những động thái “trả đũa kinh tế” của Chính quyền Trung Quốc. Cách đây 5 năm, việc Hàn Quốc cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đã đẩy mối quan hệ Trung – Hàn rơi vào trạng thái căng thẳng.

Điều này cũng khiến cho nhiều người tiêu dùng tại đất nước tỷ dân quay lưng tẩy chay các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong khi Trung Quốc thì liên tục ban hành nhiều chính sách siết chặt các hoạt động kinh doanh của những công ty Hàn Quốc. Hiện Lotte Mart đã đóng cửa gần như tất cả các cửa hàng của mình ở Trung Quốc vào năm 2018 và sẽ sớm rút khỏi thị trường tỷ dân sau khi đóng cửa chi nhánh cuối cùng ở Thành Đô trong năm nay.

Ở chiều ngược lại, Lotte đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tất cả là nhờ vào nền chính trị ổn định, không tham gia bất cứ đồng mình nào và các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, lợi thế nhân công, thuế, nhất là thái độ thiện chí đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc của Chính phủ. Do đó, các nhà lãnh đạo cấp cao của Lotte kỳ vọng sẽ sớm đưa Việt Nam vươn lên trở thành một trong ba thị trường chiến lược lớn nhất của hãng tại khu vực Đông Nam Á.

Hiện tập đoàn này đang sở hữu 270 nhà hàng Lotteria và 15 cửa hàng Lotte Mart tại Việt Nam. Báo cáo kinh doanh từ các chuỗi siêu thị Lotte Mart thuộc sở hữu của Lotte Shopping đều đang mức tốt, trong khi lợi nhuận không ngừng gia tăng. Các công ty thành viên khác thuộc Tập đoàn Lotte cũng đang trình dự thảo chủ trương xây dựng các khu phức hợp mua sắm và căn hộ chung cư quy mô lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đẩy mạnh công tác đầu tư tại nước ta.

Lotte sẽ đóng cửa cửa hàng cuối cùng tại Trung Quốc trong năm nay

Trong khi đó để tăng cơ hội thu hút đầu tư từ nước ngoài cũng như tạo điều kiện để nền kinh tế Việt Nam vực dậy sau đại dịch, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách mới để giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhờ vậy, đã giúp cho các tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam liên tục được cải thiện từ 42 điểm lên 61 điểm vào tháng 1/2022. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đổ về Việt Nam ước tính đạt 2,68 tỷ USD (tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước).

Những tín hiệu tích cực nêu trên đã phần nào phản ánh được sự điều hành linh hoạt và quyết đoán của Chính phủ trong các hoạt động kinh tế những năm qua. Đồng thời là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên quốc tế ồ ạt đầu tư vào Việt Nam.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều