+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có dùng “biện pháp độc tài” để chống dịch?

Hải Anh - 27/06/2020 15:50

Cay cú những thành tựu y tế của đất nước mà cả thế giới phải trầm trồ, Nguyễn Văn Hải, blogger Điếu Cày – kẻ phản quốc phải lưu vong sang Mỹ đã lộng ngôn xuyên tạc thực tế chống dịch ở Việt Nam. Hải bịa đặt những luận điệu rằng “Không nên dùng các biện pháp độc tài để chống dịch”. Xin hỏi Hải biện pháp độc tài ở đây là gì? Biện pháp độc tài mà khiến cho người sắp bước đến cửa tử như bệnh nhân số 91 hồi phục một cách ngoạn mục?

Lời nói của Nguyễn Văn Hải ngay lập tức được VOA Tiếng Việt sử dụng để bôi nhọ, xuyên tạc. Trong bài viết mới đăng tải của mình, VOA nói rằng, Việt Nam “tương đối thành công” trong việc chống dịch Covid-19 nhưng lại lên án các biện pháp chống dịch mà cụ thể là VOA dẫn lời Nguyễn Văn Hải cho rằng Việt Nam “vi phạm nhân quyền”.

Lời nói của Nguyễn Văn Hải ngay lập tức được VOA Tiếng Việt sử dụng để bôi nhọ, xuyên tạc.

Thậm chí, trong bài viết, Nguyễn Văn Hải còn dùng những lời lẽ tỏ ý nghi ngờ thống kê báo cáo về số người nhiễm và người chết vì virus corona ở Việt Nam. “Các báo cáo, số liệu của Việt Nam đưa ra đều có sự chỉ đạo của chính quyền,” ông Hải nói.

Thực tế, câu chuyện Việt Nam có giấu dịch hay không đã có nhiều bài viết phản bác rõ ràng điều này nhưng không hiểu sao Nguyễn Văn Hải vẫn cố tình nói. Xin nhắc lại cho Hải rõ: Việt Nam không giấu dịch và cũng không thể giấu dịch.

Không giấu dịch là nguyên tắc cơ bản nhất của Việt Nam trong việc phòng chống Covid.

Mọi thông tin về dịch bệnh đều được cập nhật, công khai với toàn cầu. Tất cả các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đều hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin và tham dự tất cả các cuộc họp liên quan đến dịch bệnh của các văn phòng đáp ứng sự kiện y tế công cộng (EOC). Đến cả Reuters cũng phải ngạc nhiên và sang tận Việt Nam để kiểm chứng, vào đến từng nhà để tìm hiểu và cuối cùng họ vẫn xác nhận :Việt Nam quá đỉnh!

Hơn thế nữa, WHO tại Việt Nam cũng xác nhận trên bản tin: Không có trường hợp nhiễm bệnh nào khác ngoài những ca được ghi nhận bởi Chính phủ.
Dịch bệnh tại Việt Nam nhưng sẽ được toàn cầu giám sát, thế nên có muốn giấu cũng không thể làm được thưa Nguyễn Văn Hải.

Việt Nam có dùng biện pháp độc tài hay không?

Không chỉ phát ngôn Việt Nam giấu dịch, Nguyễn Văn Hải còn xuyên tạc Việt Nam dùng biện pháp độc tài để chống dịch. Hải nói rằng: “Nhiều nước lợi dụng tình trạng chống dịch cấp bách để áp đặt những vi phạm về nhân quyền, chẳng hạn như theo dõi thân nhiệt của người dùng trên điện thoại di động và dùng các biện pháp kỹ thuật để theo dõi hành tung của người dân”.

Biện pháp độc tài là theo dõi thân nhiệt ư? Không hiểu Nguyễn Văn Hải nghĩ gì mà có thể phát ngôn như vậy, Hải chắc không hiểu những biện pháp ấy là biện pháp cấp bách, tình trạng khẩn cấp để cứu người, bảo vệ cộng đồng. Kỳ thực không có nhân quyền nào cao hơn tính mạng, sức khoẻ người dân. Thực tế, những biện pháp này đã được nhiều nước trên thế giới, ở nơi xảy ra dịch bệnh áp dụng.

Mới đây, sự hồi phục của viên phi công người Anh thu hút sự quan tâm của báo chí thế giới về thành công trong chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Ngoài ra, ông ca ngợi việc Mỹ kiểm soát bệnh dịch ‘nhưng vẫn tôn trọng nhân quyền’ và lên án Trung Quốc ‘nhốt người dân trong nhà không cần biết sống chết ra sao’.

Tuy nhiên, có lẽ Hải không hiểu hay cố tình không hiểu, việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân và cộng đồng là biểu hiện cao nhất của nhân quyền. Như Hải nói “Mỹ kiểm soát bệnh dịch tốt, tôn trọng nhân quyền” nhưng hiện Mỹ đang đứng đầu thế giới với 2,4 triệu ca nhiễm được xác nhận và 122.370 ca tử vong thưa ông Hải. Nhân quyền ở đâu khi hàng triệu người nhiễm bệnh không có dấu hiệu ngừng lại. Nhân quyền ở đâu khi mới đây người da màu Geoerge Floyd bị chính cảnh sát đối xử áp bức đến chết.

Thực sự, về chống dịch bệnh, tôi cho rằng Việt Nam đã làm rất tốt, tốt nhất thế giới khi phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh lớn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng và sự minh bạch của Chính phủ trong vấn đề Covid-19 này. Chúng ta đã và đang làm rất hiệu quả và đó là một thực tế có muốn phủ nhận cũng không được.

Trong bối cảnh đại dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, với gần trăm nghìn ca mắc mỗi ngày, số tử vong vẫn chưa dừng lại, dù chúng ta đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh nhưng vẫn không hề chủ quan. Chính phủ luôn đưa ra thông điệp cho người dân luôn sẵn sàng ở tư thế chủ động, vừa “thiết lập trạng thái bình thường mới” để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống, đồng thời sẵn sàng đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, với việc “bao đê thật chặt” trước làn sóng dịch vẫn còn cao trên thế giới, chúng ta tự tin rằng, dù bất kỳ cuộc chiến cam go nào, Việt Nam cũng không chùn bước.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều