+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có cơ hội sở hữu thiết kế tàu ngầm xuất khẩu của Đức?

10/04/2020 08:00

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên tạp chí ‘Xuất khẩu vũ khí’ của Pháp, Đức đã đồng ý xuất khẩu thiết kế của tàu ngầm Type 209 cho hai quốc gia, trong đó có một quốc gia nằm ở châu Á.

Theo đó, Đức nhiều khả năng sẽ đồng ý xuất khẩu thiết kế cũng như giấy phép tự sản xuất tàu ngầm Type 209 – loại tàu ngầm sử dụng động cơ điện – diesel nổi tiếng nhất của quốc gia này. Nguồn ảnh: BMDP.
Hai khách hàng nhiều cơ may sẽ có được bản thiết kế cũng như quyền tự đóng mới các tàu ngầm điện – diesel Type 209 này được cho là Ai Cập và Israel. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Cả hai quốc gia kể trên đều từng có kinh nghiệm vận hành tàu ngầm Đức và cũng đều từng sử dụng loại tàu ngầm Type 209 này trong biên chế của mình. Nguồn ảnh: BMDP.
Với Ai Cập, quốc gia này từng sở hữu các tàu ngầm lớp Type 209 phiên bản Mod 1400 – một trong những phiên bản hiện đại nhất trong số năm phiên bản của Type 209. Nguồn ảnh: BMDP.
Trong khi đó với Hải quân Israel, lực lượng này cũng từng sử dụng ba tàu ngầm lớp Dolphin – phiên bản cải biên được dựa trên tàu ngầm Type 209 trong quá khứ. Phiên bản Dolphin của Israel được cho là có kích thước lớn hơn và nặng nề hơn phiên bản Type 209 gốc. Nguồn ảnh: BMDP.
Đức hiện nay vẫn là một trong những quốc gia có công nghệ đóng tàu ngầm hiện đại bậc nhất thế giới. Những tàu ngầm Type 209 của lực lượng này tới này thậm chí còn có phần nhỉnh hơn tàu ngầm Kilo của Nga. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Ví dụ như ở phiên bản Type 209 Mod 1500, tàu có độ giãn nước 1810 tấn, dài 64,4 mét, lườn rộng 6,5 mét, mớn nước khi nổi tối đa 6,2 mét và có tốc độ tối đa khi lặn lên tới 22,5 hải lý giờ. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Trên lý thuyết, tàu có tầm di chuyển 20.000 km ở tốc độ 20 km/h hoặc lặn liên tục 700 km ở tốc độ hành trình 7 km/h. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Tàu có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 36 người kèm theo đó là thời gian thực hiện hải trình dài tối đa 50 ngày trước khi cần được nhận đồ tiếp tế. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Khác với những loại tàu ngầm điện – diesel khác thường chỉ có khả năng lặn với độ sâu tối đa hơn 300 mét, tàu ngầm Type 209 có khả năng lặn sâu tối đa tới 500 mét – độ sâu mà thường chỉ những tàu ngầm hạt nhân đạt được. Nguồn ảnh: BMDP.

 

Khắc Đôn/KT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều