+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có cơ hội sở hữu loạt thiết giáp BTR-80 sắp ‘về hưu’ của Nga?

30/04/2020 21:33

Việc Nga đưa thiết giáp chở quân Boomerang vào trang bị thay thế cho các xe chở quân BTR-80 sẽ mở ra một cơ hội ‘mua hàng đã qua sử dụng’ rất lớn cho nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo thông tin được truyền thông Nga đăng tải, quân đội nước này sẽ sớm thay thế các loại thiết giáp BTR-80 trong biên chế thành phiên bản thiết giáp Boomerang VPK-7829. Nguồn ảnh: Rumil.
Việc đưa vào sử dụng những thiết giáp chở quân Boomerang “nền tảng tác chiến thống nhất” được cho là một trong những bước đi nhằm tăng cường mức độ hiện đại và đồng bộ của lục quân Nga trong tương lai. Nguồn ảnh: Rumil.
Mặc dù vậy, trong biên chế của quân đội Nga hiện nay cũng đang có tới gần 1300 chiếc thiết giáp bánh hơi BTR-80. Sau khi bị thay thế, các thiết giáp này vẫn hoàn toàn có thể được bán cho nước ngoài để tiếp tục sử dụng. Nguồn ảnh: Rumil.
Trong trường hợp Nga sẵn sàng bán BTR-80 cho nước ngoài, Việt Nam hoàn toàn có thể lựa chọn loại thiết giáp chở quân này để tăng cường sức mạnh cho lực lượng lục quân của chúng ta. Nguồn ảnh: Rumil.
Hiện tại trong biên chế của Quân đội Việt Nam, các loại thiết giáp chở quân hiện đại nhất cũng chỉ là phiên bản BTR-60 – phiên bản tiền nhiệm của BTR-80 do Liên Xô sản xuất trong quá khứ. Nguồn ảnh: Rumil.
Với ưu thế về kinh nghiệm vận hành cũng như khả năng vận dụng sức mạnh của các loại vũ khí Liên Xô/Nga trong quá khứ, Việt Nam có thể dễ dàng làm chủ, thậm chí tự sản xuất linh kiện thay thế cho BTR-80 trong trường hợp chúng ta có cơ hội được sở hữu loại thiết giáp chở quân này. Nguồn ảnh: Rumil.
Ra đời từ năm 1984, BTR-80 hiện đang là một trong những loạt thiết giáp chở quân phổ biến nhất thế giới với gần 30 quốc gia sử dụng, thậm chí một vài nước thân Mỹ như Hàn Quốc cũng có sở hữu loại thiết giáp này trong biên chế. Nguồn ảnh: Rumil.
Có trọng lượng chỉ 13,6 tấn, mỗi chiếc xe bọc thép chở quân BTR-80 có chiều dài 7,7 mét, rộng 2,9 mét và cao 2,4 mét kèm theo đó là khả năng chở được tối đa 7 lính cùng kíp lái 3 người. Nguồn ảnh: Rumil.
Xe được trang bị vũ khí chính bao gồm một khẩu đại liên 14,5mm hoặc một khẩu pháo tự động 30mm giúp cung cấp hỏa lực yểm trợ bộ binh không thua kém gì xe chiến đấu bộ binh ngày nay. Nguồn ảnh: Rumil.
Ngoài ra BTR-80 còn được trang bị một khẩu súng máy 7,62mm làm vũ khí phụ. Xe được trang bị động cơ 260 mã lực KamAZ, cung cấp sức kéo 19 mã lực cho mỗi tấn trọng lượng, giúp phương tiện có được độ cơ động cần thiết trên chiến trường. Nguồn ảnh: Rumil.
Thiết giáp chở quân BTR-80 có khả năng di chuyển trên đường nhựa với tốc độ lên tới 90 km/h hoặc lội nước với tốc độ 10 km/h. Khả năng lội nước của BTR-80 rất phù hợp để nó trở thành phương tiện đổ bộ của Hải quân Đánh bộ Việt Nam. Nguồn ảnh: Rumil.
Hiện tại trong biên chế của Quân đội Việt Nam đang có 6 loại thiết giáp bánh lốp, trong đó có hai loại thiết giáp chở quân là BTR-60 và BTR-152. Nguồn ảnh: Rumil.

Tuấn Anh/KT

Bài mới
Đọc nhiều