+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có ca nhiễm Corona thứ 17 ngay trước thời điểm công bố hết dịch chỉ còn cách vài ngày

07/03/2020 04:06

Chỉ còn khoảng 4 ngày nữa thôi kể từ ngày Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tuyên bố “Nếu 1 tuần nữa không có ca nhiễm mới ở Vĩnh Phúc thì theo quy định của pháp luật chúng ta sẽ tuyên bố hết dịch” nhưng hôm qua nước ta vô cùng buồn khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 thứ 17.

Hình ảnh Phó Thủ tướng VŨ Đức Đam trong một buổi họp chỉ đạo triển khai phòng chống dịch khiến nhiều người xúc động.

Nghĩ mà thương cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế đã túc trực ở bệnh viện từ Tết đến nay. Thương những anh bộ đội biên phòng lui vào rừng, lập lán trại, ăn bờ ngủ bụi, chịu khổ, chịu rét, ngày ngày băng rừng ngăn người vượt biên đem theo mầm bệnh. Thương các anh, các chị cán bộ ngành y, vượt khó, vượt gian nan để khống chế dịch, ngăn chặn, đẩy lùi dịch. Thương bà con Sơn Lôi bị cô lập, cách ly 20 ngày trời ròng rã để virus không thể lan rộng, không gây nguy hại cho cộng đồng. Thương cả những người lãnh đạo tóc bạc quá nửa đầu, ngày đêm trên bàn họp rồi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các cơ sở y tế. Chỉ chờ có vài ngày nữa thôi thì có thể vui mừng nghe tin “Việt Nam chiến thắng đại dịch”.

Đau lòng thay, chỉ vì một cá nhân, vì ham thích nhất thời mà đánh đổi an toàn của người thân, bạn bè và những người xung quanh. Đáng nói là hành vi cố tình lách luật, không khai báo để cách ly khi biết người nhà bên châu Âu đã nhiễm bệnh. Che giấu và cứ cố tình che giấu tình trạng bệnh. Vì cái lòng ích kỷ bản thân mà quên đi lợi ích cộng đồng, bấp chấp công sức, nỗ lực của hàng vạn con người (chưa kể là ngân sách, tiền thuế cực khổ của nhân dân). Nghiêm trọng hơn, sự việc này có thể đưa rất nhiều người vào vòng nguy hiểm, hoang mang lo lắng.

Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… đều là các đô thị cực kỳ phức tạp, mật độ dân số đông đúc và hiện không áp dụng tình trạng kiểm soát đi lại. Trường hợp số 17 như một cú đấm khiến toàn bộ người dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung như bị “ngã ngửa”. Bệnh nhân số 31 đã khiến Hàn Quốc chao đảo, liệu bệnh nhân số 17 sẽ thử thách chúng ta thế nào đây? Ông bà ta có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Hà Nội đã trải qua nhiều thử thách rồi và bây giờ lại thêm một thử thách mới đòi hỏi ý chí cộng đồng. Việt Nam đã “thắng trận mở màn rồi”, nếu vẫn giữ được tinh thần quyết liệt, kiên trì, cẩn trọng thì chắc chắn ngày Việt Nam đại thắng dịch bệnh, công bố hết dịch sẽ nhanh đến thôi.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam là N.H.N., sinh ngày 18/11/1993, tạm trú số 125, phố Trúc Bạch, Ba Đình. Trước đó, bệnh nhân đi qua Anh từ ngày 15/2 sau đó từ Anh qua Ý (qua Milan) qua Pháp về Việt Nam ngày 2/3. Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ ngày 2/3 và 3 ngày sau, xuất hiện sốt liên tục (38 độ C) kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo đõi điều trị. Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

Theo thông tin được biết, chị gái hiện đang ở bên nước Anh cũng dương tính với virus Covid-19. Hiện 18 y bác sĩ ở bệnh viện Hồng Ngọc bị cách ly. Các hộ dân từ số 25-139 tại phố Trúc Bạch đều bị phong tỏa cách ly. Chuyến bay Vietnam Airlines, về nước ngày 2-3 với số ghế là 5K (ghế ngồi của cô gái bị nhiễm bệnh) đang được điều tra toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Hạ Trắng

Bài mới
Đọc nhiều