+
Aa
-
like
comment

Việt Nam có bệnh viện dã chiến di động trên biển hiện đại hàng đầu Đông Nam Á

21/01/2020 18:40

Trung Quốc ngày càng leo thang căng thẳng ở biển Đông, khi thì đâm chìm tàu cá Việt Nam, khi thì ra lệnh cấm đánh bắt cá, khi thì đưa nhóm tàu khảo sát địa chất, hải cảnh vào vùng biển của Việt Nam. Giữa muôn trùng sóng biển, đặc biệt trong những hoàn cảnh phức tạp như thế, không ai nói trước được gì về sức khỏe và tính mạng của các ngư dân, chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển Việt Nam. Chính vì vậy. Tàu quân y 561 xuất hiện đã mang tới những niềm vui, sự an tâm cho quân và dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tàu quân y 561 hay còn gọi là Tàu bệnh viện Khánh Hòa – 01, phiên hiệu 561 là con tàu hiện đại nhất do Việt Nam đóng.

Tàu quân y (phiên hiệu 561) được xem là bệnh viện di động hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Tàu có nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trên biển; cùng lúc có thể khám và chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân là chiến sĩ hải quân và ngư dân ở trên các vùng biển của Việt Nam. Đặc biệt, tàu quân y 561 được chế tạo do chính bàn tay người Việt, tại Công ty 189 (Bộ Quốc phòng), hạ thủy ngày 26-4-2012 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2013. Tàu dài hơn 70 m, rộng 13 m, mớn nước 3,5 m, tốc độ khai thác 14 hải lý/giờ. Ngang thân tàu và phía trước boong tàu có in hình chữ thập đỏ lớn.

Tàu có 5 boong, boong chính khu C dành riêng cho bệnh viện, kíp quân y tối thiểu 12 người. Tàu có tải trọng 2.070 tấn, chuyên chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10.

Tại khoang lái, các chiến sĩ luôn tập trung cao độ.
Trên tàu được trang bị máy siêu âm hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân.

Tàu được đầu tư khá hiện đại với 15 giường bệnh, 3 buồng bệnh, 1 kho vật tư, 1 kho thuốc và nhiều phòng chức năng như: hồi sức cấp cứu, điện tim, răng – hàm – mặt, xét nghiệm, mổ, nội soi, siêu âm, X-quang… Các trang thiết bị hiện đại bên trong tàu đáp ứng yêu cầu thực hiện được cả những ca bệnh, ca phẫu thuật khó trên biển.

Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 175 qua hệ thống vệ tinh Vinasat. Vì thế, đội ngũ bác sĩ trên tàu có thể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đất liền trong các ca phẫu thuật phức tạp khi hoạt động trên biển. Trong trường hợp biển động, tàu đã được trang bị 2 vây chống rung lắc giúp các bác sĩ có môi trường ổn định nhất để làm việc

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân đánh cá ở Trường Sa.

Theo đại úy Trần Văn Ngọc (Y sĩ trên tàu 561), một đặc điểm riêng của tàu 561 là được trang bị buồng giảm áp có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 đến 10 người. Buồng giảm áp này chuyên ngành về y học biển, thu dung và điều trị các bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới nước.

Lối đi lại giữa các khu thông thoáng sạch sẽ.

Cùng với những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại trên, tàu quân y 561 còn có đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên… có trình độ tay nghề cao đảm bảo cho việc cấp cứu và điều trị cho quân dân sống và làm việc tại huyện đảo Trường Sa cũng như ngư dân đánh bắt hải sản trên biển. Buồng hồi sức cấp cứu trên tàu 561 tiện nghi, hiện đại với các trang thiết bị tiên tiến.

Tàu được đầu tư khá hiện đại với 15 giường bệnh, 3 buồng bệnh, 1 kho vật tư.

Từ khi đưa vào hoạt động đã có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, ngư dân được khám, chữa bệnh và cấp thuốc tại tàu 561, trong đó có những trường hợp cấp cứu mà y, bác sĩ trên tàu khó có thể quên như trường hợp mổ ruột thừa cho ngư dân Huỳnh Văn Kiên ở Bình Thuận đang đánh cá tại khu vực đảo Núi Le, hoặc trường hợp chạy đua với thời gian để cấp cứu 11 ngư dân trên tàu cá Bình Định bị chìm ở khu vực quần đảo Trường Sa… Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đánh cá trên biển thì ngoài các trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sĩ trên tàu thường xuyên tự học hỏi, cập nhật kiến thức mới và được cử đi học nâng cao trình độ. Theo thuyền trưởng Phạm Văn An thì ngoài đội ngũ bác sĩ quân y thì các cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều được trang bị kiến thức về ngành y để thực hiện tốt nhiệm vụ của một bệnh viện nổi.

Phòng mổ trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 175 qua hệ thống vệ tinh Vinasat.

Đến nay, tàu quân y 561 đã tham gia 3 đợt diễn tập cùng các tàu khác của các nước trên thế giới. Trong đó, lần đầu tiên Tàu 561 tham gia cuộc diễn tập đa phương Hải quân ASEAN (KOMODO) kết hợp cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai do thảm họa sóng thần từ 25/3 đến 16/4/2014. Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của 18 nước, trong đó 13 nước cử 48 tàu các loại cùng 4.885 người tham gia. Ngoài khối ASEAN còn có hải quân các nước Nga, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia tham dự. Lần đầu tiên có một tàu quân y của Việt Nam tham dự một cuộc diễn tập quy mô nên bạn bè quốc tế rất chú ý đến những hoạt động của đoàn Việt Nam. Đó là một trong những nhiệm vụ khác rất đáng tự hào của tàu quân y 561.

Chủ nhiệm câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” Trần Vũ Thành từng tâm sự: “Tôi đã nhiều lần đi ra các điểm đảo ở Trường Sa trên các con tàu khác nhau, nhưng tôi cảm thấy Tàu HQ561 khá hiện đại. Tôi mong các chiến sĩ của Tàu HQ561 luôn chắc tay lái, luôn là điểm tựa vững chắc của ngư dân và các chiến sĩ trên các quần đảo ở Trường Sa”.

Với sứ mệnh cao cả cùng đặc tính lưu động, hiện đại, con tàu quân y 561 chính là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân bám biển giữ vững ngư trường đánh bắt cá truyền thống, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm công tác, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều