+
Aa
-
like
comment

Việt Nam chưa bao giờ say sóng biển Đông

Đặng Trường - 08/05/2020 20:50

Mới đây, Việt Nam đã bác bỏ quyết định đơn phương của phía Trung Quốc, đề nghị nước này không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Ngư dân vẫn vươn khơi, bám biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc ban hành thông báo cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 1/5-16/8/2020 và triển khai biện pháp thực thi, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định rõ: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước, đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước. Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Trung quốc chơi bài cấm đánh bắt cá ở biển Đông từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, chiêu trò này đã xưa như trái đất rồi. Đây là thủ đoạn tinh vi của Trung quốc, họ muốn lặp đi, lặp lại nhiều lần, từ năm này qua năm khác, nếu không có quốc gia nào trong khu vực phản đối hoặc ngư dân của các nước trong khu vực ngại va chạm mà ngưng nghỉ đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia mình trong thời gian Trung Quốc đưa ra cái lệnh cấm trái phép ấy thì dần dần cái lệnh cấm ấy sẽ trở thành thông lệ, tập quán khu vực, quốc tế. Khi đó vô tình mặc nhiên công nhận cái lệnh cấm ấy có hiệu lực, tức là công nhận quyền chủ quyền của Trung trên vùng biển mà họ áp đặt lệnh cấm, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Và cuối cùng âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc sẽ thành công, thế là xong.

Tuy nhiên, Việt Nam đâu dễ bị bắt nạt như vậy, ngư dân Việt Nam không phải dạng vừa đâu. Ở đâu có sóng biển là ở đó có ngư dân Việt Nam vững chắc con tàu, căng buồm, đạp sóng ra khơi bởi với những người dân sống ở 28 tỉnh/thành phố giáp biển của Việt Nam thì biển đã trở thành nhà. Năm nào Trung Quốc cũng đưa ra lệnh cấm phi lý vi phạm nghiêm trọng chủ quyền đất nước ta trên Biển Đông. Mỗi lần như thế, càng thấy được sự quyết tâm của bà con ngư dân trong việc ra khơi vừa để thể hiện chủ quyền của vùng biển thuộc Việt Nam vừa cho thấy lệnh cấm của Trung Quốc là vô giá trị.

Với ngư dân Quảng Ngãi, lệnh cấm vô giá trị này không làm mọi người chùn bước, tàu cá xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi vẫn sẽ kiên cường ra khơi đánh bắt hợp pháp trên vùng biển chủ quyền nước nhà. Lệnh cấm của phi lý này càng khiến bà con ngư dân đồng lòng, đồng sức khai thác hiệu quả kinh tế trên vùng biển chủ quyền. Ngành thủy sản Quảng Ngãi luôn khuyến khích, ủng hộ và hỗ trợ cho ngư dân đưa phương tiện ra đánh bắt tại vùng biển hợp pháp thuộc chủ quyền nước ta. Còn ngư dân Quảng Nam cũng không ngại gì cái lệnh cấm phi lý này, khoảng 750 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Nam từ lâu đã có mặt khắp vùng biển thuộc chủ quyền đất nước ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt, cơ quan chức năng liên tục cập nhật tuyên truyền cho bà con những thông tin liên quan đến tình hình cũng như âm mưu của Trung Quốc để nâng cao nhận thức trên biển; vận động bà con đánh bắt theo đội nhóm, trang bị các thiết bị thông tin kết nối hiện đại để hỗ trợ đề phòng có tình huống xấu xảy ra. Vì vậy, lệnh cấm đánh bắt càng trở nên vô giá trị với ngư dân Việt Nam.

Kiểm ngư Việt Nam luôn sát cánh cùng ngư dân và hỗ trợ kịp thời.

Hơn nữa, phải khẳng định rằng dân tộc Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng biển trên biển Đông. Biển của ta, sóng của ta thì ta cứ lướt sóng, tắm biển, không sợ bố con. Hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam thì Việt Nam cứ phải thăm quan, chăm nom, bồi đắp, xây dựng và bảo vệ. Bao đời nay vẫn thế, Việt Nam đầu gối Trường Sơn, chân gác Hoàng Sa, Trường Sa, hai tay dang rộng ôm trọn biển Đông vào lòng. Sóng biển Đông là lời ru giấc ngủ của nước Việt, cát biển Đông, đảo đá Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của Tổ quốc. Bao đời nay vẫn thế, ngư dân Việt phải được ngụp lặn, lắng nghe hơi thở, tiếng hát của sóng biển Đông thì mỗi ngày mới vui vẻ, khỏe mạnh được. Bao đời nay vẫn thế, người Việt Nam luôn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân cướp nước, chứ không chịu khom lưng trước cái lệnh cấm phi lý ấy đâu.

Và bởi, bao đời nay vẫn thế, Việt Nam chưa bao giờ “say sóng” biển Đông.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều