+
Aa
-
like
comment

Việt Nam chưa bao giờ làm lơ trước hành vi xâm phạm chủ quyền

Phù Vân - 08/03/2022 18:25

Vừa qua, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông từ ngày 4 đến 15-3. Tuy nhiên, theo các tọa độ mà MSA công bố, cho thấy một số địa điểm trong số đó dường như nằm gần bờ biển thành phố Huế hơn là bờ biển thuộc đảo Hải Nam của Trung Quốc. Ngay lập tức Nguyễn Văn Hải và trang tin RFA đã đăng đàn cho rằng “Việt Nam đang im lặng đứng nhìn Trung Quốc tập trận trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Mới đây, đại diện Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam luôn theo sát các diễn biến tại khu vực Biển Đông và thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên biển phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982. Bà Hằng cũng nhấn mạnh: “Một phần khu vực thông báo hàng hải nêu trên thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo UNCLOS 1982. Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình, qua đó góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực Biển Đông” và “Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này”.

Trước hết, phải tái khẳng định rằng, chủ quyền quốc gia là không thể từ bỏ và là nguyên tắc bất biến trong quá trình dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Riêng với vấn đề Biển Đông, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và các nước ở Biển Đông đều là thành viên.

Thông báo về cuộc tập trận được đăng trên website của MSA.

Những năm gần đây, khi vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, chúng ta càng có thêm nhiều cơ hội khẳng định chủ quyền biển đảo. Trong thời gian đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã nhiều lần nêu vấn đề Biển Đông để cộng đồng quốc tế có cái nhìn khách quan, đúng đắn về biển Đông, cùng chung tay bảo vệ và duy trì hòa bình trên biển Đông.

Vị trí của một trong năm địa điểm giới hạn khu vực tập trận của Trung Quốc từ ngày 4-15.3 được đối chiếu lên Google Maps.

Chúng ta đã trải qua rất nhiều năm dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Kinh nghiệm từ lịch sử cho thấy xung đột vũ trang kéo theo rất nhiều hệ lụy và hậu quả khủng khiếp lâu dài. Người dân Việt Nam hơn ai hết mong muốn hòa bình, ổn định và phát triển. Chúng ta yêu hòa bình chứ không mong muốn chiến tranh. Do đó, với vấn đề Biển Đông, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình. Chiến tranh chỉ là giải pháp cuối cùng, bất khả kháng để tự vệ và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc nhưng chúng ta không nổ súng trước. Chúng ta kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông bằng các biện hòa bình, dựa trên chứng cứ pháp lý, lịch sử và luật pháp quốc tế, lực lượng vũ trang Việt Nam vẫn ngày đêm bám biển, sẵn sàng canh giữ và thực hiện các phương án bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Thực tế cho thấy, mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm phạm, Việt Nam luôn cho thấy tinh thần đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, cụ thể là thông qua các diễn đàn, các cuộc gặp gỡ song phương và đa phương.

Chính vì vậy, trải qua nhiều năm, có lúc tình hình trên biển Đông nhiều lúc căng thẳng, phức tạp, Việt Nam bằng quan điểm nhất quán của mình vẫn có những hành động đúng đắn, đạt được mục tiêu, đó là giữ vững chủ quyền biển, đảo, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, không để xảy ra xung đột. Qua đó càng chứng minh chủ trương, đường lối, chính sách giải quyết bất đồng trên Biển Đông của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Tuy nhiên, một số đối tượng lại lấy tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, hình ảnh Ukraine lao vào cuộc chiến, cho rằng đó là “một thế giới tự do đang ngưỡng mộ” để kích động người dân hành động y như vậy với Trung Quốc. Nhưng nếu Việt Nam làm vậy chẳng khác nào trúng kế bao lâu nay của Trung Quốc. Hành vi khiêu khích của Trung Quốc diễn ra trong thời gian căng thẳng giữa Nga và Ukaine là có mục đích. Chính vì vậy từng bước đi, cách ứng xử với Trung Quốc về vấn đề biển Đông cần thận trọng, phù hợp với tình hình trên thế giới và trong nước.

Với trái tim nóng và cái đầu lạnh, mỗi người Việt Nam cần tỉnh táo trước mọi luận điệu xuyên tạc về tình hình thế giới và Biển Đông, không để những kẻ chống phá như Nguyễn Văn Hải và trang RFA kích động, lôi kéo.

Phù Vân

Bài mới
Đọc nhiều