+
Aa
-
like
comment

Việt Nam chống dịch Covid-19 không có chữ “TOANG”

Hạ Trắng - 02/08/2020 14:25

Ngày 31/7 là một ngày buồn, buồn vì sự ra đi của bệnh nhân 428 trong hơn 3 tuần được các y bác sỹ chẩn đoán bị suy thận giai đoạn cuối và nhiễm virus Corona. Bệnh nhân 70 tuổi được xác định nguyên nhân tử vong là do nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý nặng. Các bác sĩ đã nỗ lực hết mình nhưng đối với trường hợp này nhưng không thể qua khỏi.

Các y, bác sỹ lan tỏa thông điệp cả nước chung tay quyết tâm chống dịch COVID-19.

Ngay lập tức không ít người người lên mạng tỏ vẻ tinh tường và kết luận đủ mọi thứ như “Đà Nẵng toang rồi”, “đóng cửa biên giới với Trung Quốc ngay lập tức”,… Nghe xong cảm thấy rất tức giận. Mặc dù thời điểm này được xem là “nước sôi lửa bỏng” nhưng nhân dân ta, đặc biệt là các y bác sỹ, chiến sỹ, tình nguyện viên vẫn đang căng mình khống chế dịch bệnh; mọi chuyện vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Thế này lại bảo “toang”? Lúc này là lúc phải biết đùm bọc, bảo ban nhau, chấp hành nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và chính quyền các cấp, ra đường nhớ đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, chứ không phải ngồi không làm anh hùng bàn phím khiến dư luận hoang mang hơn.

Hơn nữa, đừng có lợi dụng việc này để xuyên tạc, để kích động đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Đóng hay không, khi nào đóng hoặc mở là chuyện của các cơ quan chức năng chứ không phải chuyện của một kẻ mang tư tưởng tự nhục, ích kỷ, ham sống sợ chết. Nếu không cân nhắc kỹ mà đóng biên giới thì ai sẽ giúp người nông dân tiêu thụ một khối lượng lớn hàng nông sản và mua hàng hoá thiết yếu, vừa túi tiền người Việt đây? Chẳng lẽ lại kêu những kẻ đang ăn bám ở trời Tây về trợ giúp người dân sao? Bao nhiêu năm nay, có những lúc người dân gặp khó khăn, có thấy một bóng dáng nào hỗ trợ đâu, huống chi là bây giờ.

Luận điệu xuyên tạc của tổ chức “Việt Tân”.

Vẫn phải nên bỏ ngay cái suy nghĩ tiêu cực rằng thế là nỗ lực chống dịch nửa năm qua tự nhiên trở thành vô ích đi. Không có cái gì là vô ích cả, từ khi dịch bùng vào cuối tháng 1 tới nay, chúng ta là nước duy nhất duy trì được trạng thái hoàn toàn bình thường trên 50% thời gian, duy trì được lâu tới mức dân quên mất là thế giới vẫn còn có dịch, đó là một kỳ tích. Chưa kể, qua lần chống dịch trước, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm trong cách ly vùng dịch, chữa trị người bệnh rồi cả cách ly xã hội. Những kinh nghiệm đó giá trị bằng vàng mười, vàng 4 số 9 trong bối cảnh thế giới đang trầy chật chống dịch kia kìa.

Các chiến sỹ quân đội ngày đêm túc trực khu cách ly, chăm sóc người dân.

Trong khi cả thế giới cứ 100 giờ lại có thêm 1 triệu ca nhiễm mới, thì việc có thêm ca nhiễm ở VN là chắc chắn xảy ra, tránh thế nào được. 4639 km đường biên, 3260 km đường biển, thì làm sao mà ngăn sông cấm chợ, ngăn cản hết nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài được. Và cái này Chính phủ, Bộ Y tế đã tính từ trước rồi. Cái quan trọng nhất là phải có ý thức cộng đồng, chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan chức năng, đừng hành động theo kiểu mất não là được.

Khó khăn là có nhưng là cái khó chung của cả thế giới nên kêu ít thôi, đeo khẩu trang lại rồi tiếp tục sống chung với nó. Rửa tay, đeo khẩu trang, và ai cứ làm việc nấy, nền kinh tế vẫn phải hoạt động. Ngày xưa, không có đầy đủ vật chất, ông cha ta vẫn đội bom đạn đánh giặc liên tục, không khuất phục thì giờ đây hòa bình có, phương tiện có, con người có, chẳng lẽ ta không đánh thắng được dịch bệnh hay sao? Thế giới đã kinh ngạc về 99 ngày của Việt Nam rồi, hãy cho nó kinh ngạc thêm vài lần nữa xem, để cho họ hiểu thế nào là sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Bệnh viện Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội.

Cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đang hoạt động hết công suất để phòng chống dịch. Tinh thần quyết liệt, không ngừng nghỉ đang được lan tỏa khắp cả nước. Các y, bác sĩ Việt Nam, các chiến sỹ, tình nguyện viên,… đã vất vả lắm rồi. Hãy động viên họ đánh giặc Covid-19 trên tuyến đầu chống dịch chứ đừng mở mồm tí lại “toang”. Nếu không làm được thì xin mời ngậm mồm, đứng sang một bên để đất nước chống dịch.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều