+
Aa
-
like
comment

Việt Nam chế tạo xe phá mìn trên khung gầm M113

28/11/2019 10:21

Sử dụng phương tiện phá mìn cơ giới chuyên dụng để nâng cao hiệu quả tác chiến đang là xu hướng được nhiều quân đội trên thế giới lựa chọn.

Phương tiện phá mìn vượt vật cản hoạt động dựa trên nguyên tắc rất đơn giản. Một quả đạn tên lửa được phóng đi kéo theo đoạn dây chứa thuốc nố, khi hỏa tiễn hết nhiên liệu rơi xuống đất cũng là lúc thuốc nổ được kích hoạt. Sức ép từ vụ nổ sẽ phá hủy các quả mìn được gài xung quanh.

Bên cạnh chức năng chính là mở đường, phương tiện tác chiến đặc biệt này khi cần thiết còn có thể sử dụng như một vũ khí tấn công, phá hủy các cụm cứ điểm bởi sức công phá của dây thuốc nổ mà nó kéo theo là khá mạnh.

Một số chủng loại xe phá mìn, vượt vật cản nổi tiếng có thể kể ra đây bao gồm UR-77 Meteorite của Nga đặt trên khung gầm pháo tự hành 2S1 Gvodzika hay M1150 Assault Breacher Vehicle (ABV) của Mỹ sử dụng khung xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.

Viet Nam che tao xe pha min tren khung gam M113
Nguyên mẫu xe phá mìn – vượt vật cản do Việt Nam chế tạo dựa trên khung gầm thiết giáp chở quân M113

Đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, việc nghiên cứu chế tạo các vũ khí nhằm dọn dẹp bãi mìn, vật cản hay sử dụng trong vai trò phá hàng rào, tạo cửa mở cho bộ binh tấn công đã được đầu tư quan tâm nghiên cứu trong thời gian qua.

Một trong số đó là phương tiện vũ khí phá vật cản mở cửa cho bộ binh FMV-B1, đây là sản phẩm do Viện Tên lửa tự nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn từ quả tên lửa, động cơ kéo các chuỗi nổ cho tới bệ phóng.

Tuy nhiên đây chỉ là vũ khí dạng mang vác có tác dụng chính là phá hàng rào, yêu cầu được đặt ra cần phải chế tạo được một phương tiện cơ giới có sức cơ động cao, mang theo được lượng nổ lớn và tầm sát thương xa hơn nhiều.

Viet Nam che tao xe pha min tren khung gam M113
Xe phá mìn – vượt vật cản UR-77 Meteorite của Nga đang phóng đạn kéo theo dây thuốc nổ

Nhằm đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn chiến trường, Quân đội nhân dân Việt Nam trong quá khứ đã triển khai một chương trình nghiên cứu chế tạo xe phá mìn, vượt vật cản đặt trên khung gầm xe thiết giáp chở quân bánh xích M113 chiến lợi phẩm.

Có thể nhận thấy ở cấu hình trên, chiếc M113 APC truyền thống đã được lắp đặt một cụm giá phóng với đạn tên lửa và dây thuốc nổ có kích thước khá lớn phía trên nóc xe, cấu hình này tương tự cách mà người Mỹ và Nga đã thực hiện với phương tiện của họ.

Đáng tiếc là đề tài trên mới chỉ xuất hiện ở dạng nguyên mẫu thử nghiệm, hình ảnh về nó cũng chỉ được đăng tải khá hạn chế, không có thông tin cũng như thông số kỹ chiến thuật cụ thể. Mặc dù vậy không loại trừ khả năng phương tiện này sẽ được chế tạo nhiều hơn tại một thời điểm thích hợp.

Tùng Dương/Đất Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều