+
Aa
-
like
comment

Việt Nam chế tạo thành công radar cảnh giới hiện đại

30/10/2019 22:00

Ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đang từng bước tạo ra những sản phẩm công nghệ cao có chất lượng tương đương nhập khẩu từ nước ngoài

Thời gian qua Việt Nam đã tự chế tạo được một số loại radar cảnh giới bầu trời và bờ biển hiện đại có tính năng kỹ chiến thuật đáng nể, không thua kém so với sản phẩm nhập khẩu từ các cường quốc quân sự hàng đầu.

Khởi đầu từ việc lắp ráp theo bản quyền đài radar cảnh giới Vostok-E của Belarus dưới tên gọi RV-01, Viện Kỹ thuật Quân chủng Phòng không – Không quân đã cải tiến để cho ra đời biến thể RV-02 có khả năng phát hiện được máy bay tàng hình.

Bên cạnh đó, Trung tâm radar thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel cũng tham gia vào việc chế tạo radar kiểm soát bầu trời với những sản phẩm đáng quan tâm như đài bắt thấp VRS-2DM hay phiên bản nội địa hóa của Saber M60 do Brazil chế tạo…

Viet Nam che tao thanh cong radar canh gioi hien dai
Radar cảnh giới thế hệ mới do Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo

Nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại, Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam cần được trang bị những thế hệ radar cảnh giới mới có khả năng xác định đầy đủ 3 tham số của mục tiêu (3D) mà các loại cũ chưa làm được.

Bên cạnh đó, radar thế hệ mới phải sử dụng ăng ten mảng pha quét điện tử chủ động với khả năng kháng nhiễu cũng như chống chế áp điện tử cũng như tên lửa chống bức xạ, có kích thước nhỏ gọn, tính cơ động cao trên mọi dải địa hình.

Mới đây hình ảnh một loại radar cảnh giới đặc biệt do Việt Nam chế tạo đã lần đầu tiên xuất hiện, quan sát bên ngoài thì có thể nhận thấy những đường nét tiên tiến của sản phẩm, triển vọng rất cao là đáp ứng mọi yêu cầu đề ra ở trên.

Viet Nam che tao thanh cong radar canh gioi hien dai
Cận cảnh ăng ten của radar cảnh giới thế hệ mới do Việt Nam nghiên cứu chế tạo

Việc sản xuất radar nội địa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thiết lập mạng lưới cảnh giới bảo vệ bầu trời, bởi đây là sản phẩm “Made in Viet Nam” 100%, mọi thông số kỹ chiến thuật cũng như tính năng đều được bảo mật tuyệt đối.

Mặc dù còn phải trải qua nhiều bài kiểm tra, đánh giá tính năng kỹ chiến thuật rồi mới có thể bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt nhưng đây vẫn là một tín hiệu cực đối với ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Nếu dự án thành công, bên cạnh chế tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa thì sản phẩm này còn có thể được xuất khẩu trong tương lai không xa, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như mang lại ngoại tệ để tái đầu tư cho các chương trình vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự khác.

Tùng Dương/Đất Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều