+
Aa
-
like
comment

Việt Nam cần vaccine chứ không cần những cái loa phân biệt, bài xích Trung Quốc

Đặng Trường - 09/06/2021 19:07

Ấn Độ, Mỹ, Anh, Pháp, Israel,… đã chứng kiến số ca mắc Covid-19 giảm rõ rệt mỗi ngày sau khi tiêm vaccine. Điều này càng củng cố thêm cơ sở tin rằng tiêm vaccine là chìa khóa thật sự kết thúc đại dịch Covid-19 bên cạnh việc phong tỏa, cách ly và chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, mới đây, khi Bộ Y tế vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện thêm một số vaccine ngừa Covid-19, trong đó có loại xuất xứ từ Trung Quốc thì Vũ Hồng Nguyên, Phạm Minh Vũ và trang “Chân trời mới media” đã đăng tải bài viết cho rằng việc phê duyệt vaccine Trung Quốc là “đi vào vết xe đổ của các quốc gia”.

Xe chở vaccine phòng Covid-19 đến bệnh viện tuyến đầu.

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính nói “tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch”, chính vì thế Chính phủ, Bộ Y tế Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức để có đủ 150 triệu liều vaccine tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam trong năm 2021. Trên con đường tìm kiếm, phê duyệt và đàm phán vaccine ấy, nước ta đã không loại trừ bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc. Bên cạnh nỗ lực đàm phán với nhiều nguồn vaccine thì Việt Nam cũng chủ động tự sản xuất, thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 vaccine Nanocovax để sớm phê duyệt sử dụng cho người dân. Điều này có thể chứng minh quyết tâm không từ bỏ bất kỳ con đường nào, miễn có đủ số lượng vaccine đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân thì nước ta đều cố gắng làm.

Đứng trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 thì việc Bộ Y tế phê duyệt vaccine Sinopharm của Trung Quốc hay kể cả AstraZeneca (Anh), Pfizer (Mỹ), Sputnik V (Nga) cũng là điều cần thiết về mặt y học để nhanh chóng tiến gần mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Chúng ta có thể không thích Trung Quốc, không muốn sử dụng vaccine Trung Quốc nhưng chúng ta buộc phải mở tất cả các cánh cửa cho mình. Trước mắt, Bộ y tế chỉ mới phê duyệt kèm theo 9 điều kiện an toàn chứ chưa phải mua sử dụng là một lựa chọn khôn ngoan. Bởi lẽ, đây chính là phương án dự phòng cuối cùng trong tình huống cấp bách, khi liều lượng vaccine các nước khác không cung ứng đủ thì chúng ta vẫn còn cơ hội lách qua khe cửa hẹp, người dân cũng có quyền lựa chọn tiêm hoặc không tiêm vaccine Trung Quốc.

Niềm vui của các y bác sỹ được tiêm mũi ngừa Covid-19 đầu tiên.

Còn về khoa học, vaccine của Trung Quốc hay của các nước kể trên đều đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê chuẩn, riêng vaccine Trung Quốc đã được 41 nước phê chuẩn cấp phép khẩn cấp nên Việt Nam phê duyệt có điều kiện vaccine Trung Quốc cũng dựa trên cơ chế của WHO kiểm duyệt. Bình tĩnh xem xét thì ai cũng thấy rõ vaccine Trung Quốc không tốt bằng vaccine của Mỹ, Anh, Nga, nhưng Trung Quốc đã tiêm cho người dân trước khi được WHO phê duyệt thì cũng đáng để chúng ta lưu tâm.

Ngạn ngữ có câu: “Cuộc sống chỉ mang đến cho bạn 10% cơ hội, 90% còn lại là cách mà bạn phản ứng với nó”. Như việc nhà có 10 cửa, giả sử nhà bị cháy, chúng ta phải mở cả 10 cánh cửa chứ. Không ai biết đâu là cánh cửa thoát hiểm nhưng chí ít khi đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết, cần phải lựa chọn cho mình một lối thoát thì chúng ta vẫn còn có nhiều cơ hội lựa chọn và có thể là cánh cửa nào gần nhất thì mình nhanh chóng thoát thôi. Tại sao lại đóng những cánh cửa có cơ hội thấp hơn trong khi chúng có thể cứu sống ta? Quay trở lại chuyện phê duyệt vaccine cũng vậy, cách chúng ta đã tiếp cận với nhiều nguồn vaccine từ các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nga, đó là những cánh cửa lớn, cơ hội cao và an toàn. Nhưng tại sao chúng ta lại phải đóng cánh cửa nhỏ và cơ hội thấp như Trung Quốc?

Vaccine ngừa Covid-19 của Hãng Sinopharm, Trung Quốc.

Chính phủ và Bộ Y tế đã rất nhanh chóng và khôn ngoan khi đặt mua vaccine của các cường quốc như Mỹ, Anh, Nga trước tiên, sau đó mới tới Trung Quốc. Hành động phê duyệt có điều kiện vaccine của Trung Quốc mới đây chính là bước đi ngoại giao, đánh động cho Mỹ rằng, các anh phải giao nhanh vaccine cho Việt Nam. Làm như vậy, chúng ta vừa có vaccine chất lượng, hiệu quả vừa không ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao song phương giữa các nước. Bước đi ngoại giao khôn ngoan này thì làm sao những kẻ chống phá đất nước như Vũ Hồng Nguyên, Phạm Minh Vũ và những kẻ đứng sau trang “Chân trời mới media” có thể hiểu được? Với dã tâm đen tối sẵn có thì họ chỉ biết tranh thủ đục nước béo cò, lợi dụng tâm lý bài Trung, sợ dùng hàng Trung Quốc để đăng bài đánh lận con đen giữa hai khái niệm “an toàn” và “hiệu quả miễn dịch”.

Biến cố dịch bệnh, thiên tai đưa người Việt xích lại gần nhau, yêu thương nhau hơn nhưng điều đó lại khiến một số thành phần chống phá “chạnh lòng” rắp tâm chia rẽ, khua môi múa mép nói vài điều tưởng chừng như là “đạo lý” gây bất an, tạo sự hoài nghi trong lòng dân chúng về các quyết định của chính quyền. Trong khi, những ai biết tư duy và tỉnh táo chút thôi là có thể nhận ra luận điệu xảo trá của họ. Mấy ngày qua, những ai chứng kiến hình ảnh từng thùng vaccine phòng Covid-19 được chở đến các bệnh viện, các địa phương có dịch để tiêm cho những người thuộc tuyến đầu chống dịch sẽ thấy phấn khởi biết nhường nào. Bởi lẽ viễn cảnh từng đoàn người trên khắp đất nước chuẩn bị xếp hàng chờ đến phiên tiêm chủng không còn xa nữa. Chúng ta nên vui vì Chính phủ, Bộ Y tế đã nỗ lực, cố gắng để toàn dân có những vaccine đầy đủ, tốt nhất và an toàn, đồng thời cũng khôn ngoan, không từ bỏ bất kỳ cánh cửa hẹp nào.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều