+
Aa
-
like
comment

Việt Nam cần làm gì để nắm bắt cơ hội phát triển?

Đỗ Mạnh - 16/06/2020 17:34

Sau những thành tích đạt được trong  đại dịch Covid 19, Việt Nam đã được rất nhiều nước trên thế giới nhắc đến với sự cảm phục và kính trọng sâu sắc. Việt Nam một quốc gia nhỏ bé, có đường biên dài hàng ngàn km với quốc gia được coi là nơi khởi nguồn của đại dịch Covid 19, mà cho đến nay chỉ có 334 trường hợp phơi nhiễm và không có bệnh nhân nào bị tử vong. Đây quả là một kì tích phi thường mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể làm được.

Là một công dân đã hơn sáu mươi tuổi đời chứng kiến các thời kì phát triển của đất nước, thực sự đã để lại trong tôi rất nhiều kì ức về mỗi thời kì phát triển đó. Trong suốt chiều dài các cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh biên giới Phía nam, Phía bắc, dân tộc Việt Nam nổi lên như một ngọn cờ cho các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới noi theo.

Công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 hiệu quả của Việt Nam đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của dư luận quốc tế.

Tuy nhiên thời kì đó với Việt Nam mọi cánh cửa và cơ hội vươn ra thế giới để phát triển kinh tế luôn bị đóng chặt bới thế lực thù địch.  Việt Nam dù rất mở lòng nhưng các thế lực luôn tìm cách cản trở và ngăn cản Việt Nam tham gia vào các tổ chức thế giới. Tiếng nói của Việt Nam hầu như vắng bóng trên các diễn đàn quốc tế.

Sau bao nhiêu năm chịu sự cấm vận quốc tế do Mỹ đứng đầu  Đảng ta đã vạch ra chủ trương đổi mới tự cứu mình trước khi trời cứu. Việt Nam từ vị trí khiêm tốn là quan sát viên của các tổ chức thế giới đã chủ động từng bước tham gia vào các tổ chức quyền lực của thế giới với tư cách thành viên như Liên hợp quốc, WHO, Apec, Asian vv…Việt Nam đã từng bước chứng minh cho thế giới hiểu về mình hơn. Tiếng nói của Việt Nam đã được cả thế giới lắng nghe và nghe mỗi ngày một nhiều hơn.

Trên tinh thần hợp tác các bên đều có lợi chúng ta đã mở cửa nền kinh tế, mời gọi tất cả các nhà đầu tư trên toàn thế giới đến hợp tác. Hình ảnh Việt Nam vì thế đã được quảng bá một cách rộng rãi trên toàn thế giới. Nhân dân thế giới qua thời gian đã hiểu và biết nhiều hơn về một đất nước với nhiều cảnh đẹp mà không đất nước nào có được, một dân tộc yêu chuộng hòa bình và thân thiện với mọi quốc gia.

Những hoạt động trong bối cảnh mở cửa với  sự tham gia của Việt Nam  chúng ta đã tạo cho một chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế. Từ chỗ là quan sát viên, trở thành thành viên, giờ đây  Việt Nam đã trực tiếp tham gia vào các công việc quốc tế. Như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, đây được coi là điểm sáng trong hoạt động quốc tế của Việt Nam.

Mặt khác, trong năm 2019 Việt Nam được các nước thành viên liên hợp quốc bầu là ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với tỷ lệ 192/193. Đây là tỷ lệ rất cao thể hiện sự tín nhiệm của các nước thành viên dành cho Việt Nam. Đây được coi là một kỉ lục trong lịch sử hoạt động của Liên hợp quốc.

Trong khu vực Asean, Việt Nam đã có những đóng góp bằng tiếng nói, hành động vô cùng quan trọng từ đó trở thành  một trong những sợi dây kết nối các nước trong khu vực thành một khối đoàn kết thống nhất cùng phát triển. Giờ đây với sự nỗ lực của các nước, Asian đã thực sự trở thành một khối phát triển năng động nhất trên thế giới, là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư trên toàn thế giới đến đầu tư và hợp tác kinh doanh cùng có lợi.

Đại dịch covid 19 dù chưa kết thúc nhưng những thành tích nổi bật của Việt Nam trong phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh đã lập nên một kì tích vô tiền khoáng hậu. Trong bối cảnh một nền kinh tế chưa thực sự mạnh, cơ sở vật chất ngành y tế còn thua kém rất nhiều quốc gia khác, nhưng với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng và sự điều hành sát sao của Chính phủ, với khẩu hiệu mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch Covid 19 không những đã bị đẩy lùi ở Việt Nam  mà chúng ta còn xuất khẩu thiết bị y tế hỗ trợ các nước khác.

Các thiết bị y tế do Việt Nam sản xuất đã có dịp đến với bạn bè quốc tế. Điều đặc biệt hơn trong thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những cuộc điện đàm thăm hỏi, thể hiện sự  ủng hộ và chia sẻ kinh nghiệm chống dịch với chính phủ nhiều nước trên thế giới. Hành động này đã được bạn bè quốc tế hoan nghênh và rất nể phục. Qua những thời điểm khó khăn Việt Nam  là một nước luôn thể hiện tinh thần đoàn kết hữu nghị với các dân tộc trên thế giới.

Giờ đây, hình ảnh Việt Nam đang là một bức tranh sinh động trong con mắt bạn bè quốc tế, một đối tác tin cậy và an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư dự đoán, hậu Covid 19 chuỗi cung ứng toàn cầu chắc chắn sẽ có sự thay đổi lớn, trong đó Việt Nam đang là điểm ngắm của các nhà đầu tư quốc tế.

Vậy nước ta sẽ làm gì, và chuẩn bị gì để đón những luồng chuyển dịch sắp tới. Giới chuyên gia trong nước cho rằng đây là thời cơ có một không hai mà Việt Nam cần nắm bắt để sớm bước vào tâm thế của một quốc gia phát triển. Để làm được điều đó chúng ta phải tiếp tục tự soi mình tiếp tục cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư không còn cảm thấy e ngại về thủ tục khi đầu tư vào Việt Nam. Cải cách sao cho các nhà đầu tư vào Việt Nam có cảm giác như về nhà mình, làm cho họ có cảm giác làm giàu ở Việt Nam như làm giàu cho quê hương mình.

Với mô hình một chính phủ kiến tạo, nhân dân đoàn kết cần cù yêu lao động, trên  dưới một lòng vì sự phát triển của đất nước chúng tôi luôn tin rằng đây là thời kì tốt nhất mà Việt Nam phải nắm bắt để phát triển, xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia hùng cường sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ đã từng mong muốn.

Đỗ Mạnh
* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều