+
Aa
-
like
comment

Việt Nam biến pháo 57mm thành vũ khí tự động

06/08/2019 20:55

Với việc nâng cấp thành công thiết bị MD-2 giúp cho pháo phòng không 57mm Việt Nam có thể huấn luyện và chiến đấu theo phương pháp tự động.

Theo báo QĐND, việc nâng cấp thiết bị MD-2 được thực hiện theo sáng kiến của Thượng úy Đỗ Nam Mười, Kỹ thuật viên Đại đội 6, Trung tâm Huấn luyện thực hành, Học viện Phòng không-Không quân (PKKQ). MD-2 nâng cấp mới với những cải tiến về phần cơ khí và điện.

Viet Nam bien phao 57mm thanh vu khi tu dong
Pháo 57mm sau nâng cấp.

Các bộ phận cơ khí vẫn tận dụng nguyên bản ở thiết bị gốc. Trong khi đó, phần điện được cải tiến với nhiều phần được tự động hóa.

Đáng kể nhất là việc sử dụng công nghệ thông tin để lập trình phần mềm tạo giả mục tiêu, cung cấp phần tử, phương vị và góc tà cho thiết bị ngoại vi của MD-2.

Ngoài ra, việc ứng dụng các thuật toán vi tích phân tỷ lệ cũng giảm sai số các thông số đầu vào để đưa ra các bài tập sát với thực tế và đạt hiệu quả cao nhất. Thiết bị MD-2 cải tiến có kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt và triển khai. So với phiên bản nguyên gốc, thiết bị đã có phần mềm điều khiển bằng tiếng việt dễ sử dụng.

Nhiều đơn vị pháo 57mm đã được trang bị thiết bị MD-2 nâng cấp mới. Khí tài này đã chứng minh được hiệu quả trong huấn luyện theo phương pháp tự động hoặc kiểm tra các thành phần hỏng học của pháo thay cho máy chỉ huy.

Được biết, trước khi nâng cấp thành công MD-2, pháo 57mm đã được cải tiến một số hệ thống khí tài: Hệ thống cò điện- thông tin chiến đấu và máy nạp đạn tự động; cải tiến máy chỉ huy K59-03 tác chiến ngày và đêm.

Nhờ những nỗ lực này mà thời gian tự động triển khai không quá 3 phút, tự động thu hồi không quá 2 phút, thời gian tự lấy thăng bằng sau mỗi loạt bắn không quá 30 giây. Đặc biệt, quá trình khai hỏa chỉ cần 1 người đảm nhiệm thay vì 4 hoặc 5 người như trước kia.

Viet Nam bien phao 57mm thanh vu khi tu dong
Thiết bị MD-2.

Pháo phòng không 57mm được sản xuất từ những năm 1960. Đây là loại pháo cao xạ, dùng để phòng không ở tầm bắn thấp và trung bình. Ngoài ra, pháo 57mm còn được dùng vào nhiệm vụ chống lại xe thiết giáp hạng nhẹ, máy bay tầm thấp, trung bình và tên lửa hành trình.

Theo thiết kế ban đầu, tốc độ bắn của pháo là 105-120 viên/phút. Trong tác chiến phòng không, pháo 57mm có tầm bắn 4.000m nếu dùng kính ngắm quang học và 6.000m nếu có radar dẫn đường.

Trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ bằng không quân, các khẩu đội 57mm S-60 của Việt Nam đã hiệp đồng chặt chẽ với 37mm 61-K và các loại hỏa lực phòng không khác, lập thành lưới lửa phòng không tầm thấp từ 50-3.000m, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Hoài Nam

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều