+
Aa
-
like
comment

Việt Nam biến lời nói thành hành động: Vì một cộng đồng ASEAN không có ma túy

08/07/2020 17:38

Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng khốc liệt, khiến cho cả thế giới cùng vào cuộc, không còn là thách thức của riêng quốc gia hay khu vực. Tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia, mạng lưới, đường dây hoạt động, len lõi khắp mọi ngỏ ngách. Chính vì khoảng tiền phi pháp từ buôn ma túy quá lớn, nó khiến cho con người ta bất chấp tất cả, liều mạng để vận chuyển và cho ra thị trường đen.

Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vất vả và vô cùng nguy hiểm. Đối tượng phạm tội rất manh động, trong đó, có nhiều kẻ nghiện ma túy, nhiễm HIV, từng có tiền án, tiền sự, sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ chiến sĩ khi bị phát hiện, bắt giữ. Để đấu tranh triệt xóa tội phạm ma túy, các trinh sát không chỉ cần có bản lĩnh “thép”, khả năng nghiệp vụ tốt mà còn cần đến sự dấn thân, hy sinh. Chuyện “ẩn” mình trong vỏ bọc người lái xe ôm, người đi bẫy chim, hoặc các “quý tử” ăn chơi thâu đêm suốt sáng, các đôi nam nữ đang yêu… để thâm nhập vào hang ổ của tội phạm ma túy đã trở nên quen thuộc với các trinh sát điều tra tội phạm về ma túy. Mỗi mũi trinh sát được phân công địa bàn theo dõi sát sao động tĩnh của những đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán ma túy. Bất kể nắng mưa, đêm hôm, ngày lễ, tết, chỉ cần có kế hoạch là trinh sát lên đường làm nhiệm vụ.

Việt Nam được bạn bè quốc tế, các cơ quan chức năng phòng chống tội phạm ma túy của các nước bạn đánh giá cao công tác truy quét tội phạm ma túy. Không phải ngẫu nhiên mà ông Jeremy Douglas, Trưởng Đại diện khu vực Đông Nam Á- Thái Bình Dương của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) khẳng định: “Trong năm vừa qua, Việt Nam đã có những nỗ lực lớn trong việc ngăn chặn, triệt phá các vụ ma túy lớn với số lượng ma túy thu được chủ yếu được tuồn vào từ Lào, Campuchia và đặc biệt từ Myanmar”. Điều đó được minh chứng qua hàng loạt các chuyên án lực lượng an ninh Việt Nam truy bắt tội phạm ma túy, với số lượng hàng trắng khủng, có chuyên án số lượng lên đến hàng tấn. Trong năm 2019, Bộ Công an Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc triệt phá nhiều chuyên án ma túy và tội phạm ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” và ở các tỉnh biên giới. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị công an Việt Nam phát hiện bắt giữ tăng 9,46% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả đó, không phải tự nhiên mà có!

 

Có thể nói rằng, tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm. Việc mua bán, vận chuyển ma túy đã mang lại siêu lợi nhuận, khiến các tổ chức tội phạm không từ bỏ mọi thủ đoạn, phương thức tinh vi, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ. Tại Việt Nam, với chính sách mở cửa, thông thương tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng các tổ chức tội phạm quốc tế đã lợi dụng chính sách này để vận chuyển ma túy đến nước thứ ba. Lực lượng công an Việt Nam không chỉ trinh sát, chặn đứng, phá các đường dây buôn ma túy trong nước, mà còn chặn đứng, triệt phá các đường dây buôn ma túy từ nước ngoài tuồng vào Việt Nam. Hàng loạt các chuyên án công an Việt Nam trinh sát thành công đường dây buôn ma túy từ Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc khi vừa vào đến biên giới. Hầu hết các đường dây này, các đối tượng đều manh động, trang bị cả súng đạn, mìn tự chế, tấn công điên cuồng, sống còn với các lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Đặc biệt, trong dịch Covid-19 hoành hành, cộng đồng thế giới nói chung và ASEAN nói riêng đang phải đương đầu với mối đe dọa an ninh phi truyền thống “kép”, đòi hòi có sự đoàn kết, nỗ lực hợp tác ứng phó của các quốc gia. Trong thời gian cả thế giới chống dịch, các đối tượng tội phạm vẫn tìm cách tuồng hàng trăm kg ma túy vào Việt Nam. 446 kg ma túy là con số mà Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) phối hợp công an một số địa phương tỉnh Lạng Sơn triệt phá đường dây buôn ma túy, có sự tham gia của đối tượng người Trung Quốc. Lợi dụng cơ quan chức năng Việt Nam đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, đối tượng Mun mang ba lô đựng 60.000 viên ma túy từ Lào vào Việt Nam, tuy nhiên bị lực lượng chức năng Việt Nam tóm gọn.

Hiểm họa ma túy trên thế giới và khu vực Đông Nam Á ngày càng trở nên phức tạp, gây ra những hệ lụy cho xã hội, đe dọa an ninh kinh tế với các quốc gia.

Không chỉ truy quét tội phạm ma túy đến Việt Nam, mà với vai trò Chủ tịch đương nhiệm ASEAN của Việt Nam trong công tác phòng, chống ma túy, Việt Nam chủ động kêu gọi các nước tăng cường sự hợp tác quốc tế, chung tay cùng Việt Nam đối phó với hiểm họa ma túy. Việt Nam cùng với các nước ASEAN cam kết xóa bỏ và loại trừ hiểm họa ma túy nhằm đạt mục tiêu vì một ASEAN không có ma túy. Việt Nam cũng đã triển khai hiệu quả nhiều sáng kiến hợp tác, thể hiện nỗ lực và quyết tâm trong công tác phòng, chống ma túy, như: Cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp quan chức cấp cao các nước ASEAN về vấn đề ma túy, Trung tâm thông tin tội phạm ma túy các nước ASEAN, Tổ công tác các nước ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường hàng không và đường biển, Kế hoạch ASEAN về kiểm soát ma túy tại khu vực “tam giác vàng”. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác song phương với các nước ASEAN và các đối tác trong phòng chống ma túy.

Đặc biệt, với sáng kiến tổ chức “Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia”, Bộ Công an Việt Nam đã kết nối nhiều quốc gia với nhau, cùng tác chiến chống tội phạm này. Thông qua Hội nghị cấp Bộ trưởng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy cũng như các kế hoạch truy quét tội phạm này được các nước thúc đẩy. Giám đốc Khu vực Viễn Đông, Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) – ông Russell Holske đã đánh giá như sau: “Cơ quan phòng, chống ma tuý của Hoa Kỳ đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Việt Nam trong khuôn khổ các kế hoạch hợp tác giữa hai bên cũng như các khuôn khổ quốc tế mà hai bên là thành viên”.

 

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ không có sự kết thúc, cũng sẽ không có điểm dừng và cuộc chiến chống tội phạm về ma túy trong thời gian tới xác định sẽ tiếp tục gặp rất nhiều cam go, thách thức, gian khổ. Với cuộc chiến này, lực lượng chức năng Việt Nam – Bộ Công an sẽ không khoan nhượng, dù chiến sĩ phải hy sinh, máu có đổ đi chăng nữa, hướng tới từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần bảo đảm sự bình yên cuộc sống và hạnh phúc của con người.

Hải Yến

Bài mới
Đọc nhiều