+
Aa
-
like
comment

Việt Nam bất ngờ nhận 1 tỷ USD đầu tư từ các đối tác Châu Âu

19/09/2020 17:03

Chiều 16/9, tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các nhà đầu tư của Liên minh Châu Âu cho biết đang xúc tiến đầu tư dự án logistics cảng biển Cái Mép Hạ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với vốn 984 triệu USD.

Dự án logistics Cái Mép Hạ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển và logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế quan trọng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman khẳng định Chính phủ Hà Lan ủng hộ dự án này, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Đại sứ Bỉ Paul Jansen cho biết Tập đoàn Đầu tư quốc tế Bỉ sẽ góp vốn cho dự án này.

Về phía Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư về dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề có liên quan.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương, bộ ngành thúc đẩy nhanh dự án.

Dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ được thúc đẩy theo đề xuất của Liên doanh các nhà đầu tư quốc tế từ Bỉ, Hà Lan và Việt Nam. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang Liên minh châu Âu.

Dự án trung tâm Logistics Cái Mép Hạ có trị giá 984 triệu USD (hơn 22.600 tỷ đồng), được thúc đẩy theo đề xuất của Liên doanh các nhà đầu tư quốc tế từ Bỉ, Hà Lan và Việt Nam. Các nhà đầu tư cho biết dự án có thể đón tàu container trọng tải lớn để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Các nhà đầu tư mong muốn dự án sớm được phê duyệt, đồng thời khẳng định cam kết nếu được lựa chọn, họ sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp “vận tải xanh” để phát triển bền vững. Trong bối cảnh Việt Nam và EU đang thúc đẩy giao thương khi EVFTA có hiệu lực thì hai bên đều cần những dự án như dự án này. Như đã biết, Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) đã có hiệu lực từ ngày 1/8.

TH

Bài mới
Đọc nhiều