+
Aa
-
like
comment

Việt Nam 2 lần xuất hiện “kèm” trong Top 25 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất TG

11/01/2022 07:37

Trong báo cáo “Trends In International Arms Transfers” của SIPRI ấn hành năm 2021, QĐ Việt Nam 2 lần xuất hiện “kèm” trong Top 25 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Việt Nam 2 lần xuất hiện “kèm” trong Top 25 quốc gia xuất khẩu vũ khí

Như thông lệ, Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm (SIPRI) đã công bố báo cáo thường niên mang tên “”Trends In International Arms Transfers – Xu hướng chuyển giao vũ khí quốc tế” của SIPRI, 2 lần Việt Nam xuất hiện trong danh sách “Top 25 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và khách hàng”.

Báo cáo năm 2021 này cập nhật những số liệu mới nhất và đánh giá về xu hướng của thị trường vũ khí thế giới tính đến năm 2020.

Theo đó, đứng đầu trong danh sách các quốc gia xuất khẩu vũ khí giai đoạn 2016-2020 lần lượt là: Mỹ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc.

Trong khi đó, top 5 quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất gồm Saudi Arabia, Ấn Độ, Ai Cập và Trung Quốc.

So sánh với giai đoạn 2011-2015 thì trong kỳ báo cáo 2016-2020 chúng ta thấy có sự tăng trưởng rất mạnh về việc chuyển giao vũ khí cho khu vực Trung Đông (+25%) và châu Âu (+12%), ngược lại, số vũ khí chuyển giao tới châu Phi giảm 13%, châu Mỹ giảm 43%, châu Á và châu Đại Dương giảm 8,3%.

Top 10 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất 2016-2020 và thị phần của họ. Nguồn Báo cáo SIPRI Arms Transfers Database 2021.

Lượng vũ khí mà 5 quốc gia đứng đầu xuất khẩu: Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc chiếm tới 75,9% tổng vũ khí xuất khẩu toàn thế giới.

Đáng chú ý nhất là việc Việt Nam đã xuất hiện tới 2 lần “kèm” trong Top 25 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Cụ thể với Israel là quốc gia đứng thứ 8 trong Top 25 thì Việt Nam xuất hiện với tư cách là khách hàng lớn thứ 3 của họ trong giai đoạn 2016-2020, chiếm 12% tổng doanh số xuất khẩu vũ khí của họ. Với Belarus, quốc gia đứng thứ 19 trong Top 25 thì Việt Nam là khách hàng lớn nhất khi chiếm tới 26% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này.

Danh sách Top 25 quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới giai đoạn 2016-2020.

Giải mã

Trong vài năm trở lại đây, QĐ Việt Nam không có hợp đồng mua sắm vũ khí thật sự lớn nào so với khu vực và trên thế giới, tuy nhiên vẫn có những đơn đặt hàng đều đặn nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng để bảo vệ tổ quốc.

Việc chúng ta có tên trong Top các bạn hàng lớn nhất của Israel và Belarus cũng không có gì quá ngạc nhiên bởi lẽ ngoài Nga, Việt Nam đang có sự hợp tác về quốc phòng rất tốt với 2 quốc gia kể trên.

Với Belarus

Quốc gia Đông Âu này kế thừa nhiều tinh hoa công nghiệp quốc phòng từ thời Liên Xô và có những lĩnh vực mũi nhọn, liên tục phát huy để cho ra đời nhiều loại vũ khí trang bị tương đối hiện đại, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là phủ hợp với Việt Nam.

Có thể kể tới một số hợp đồng xuất khẩu vũ khí tiêu biểu của Belarus dành cho Việt Nam như:

– Chuyển giao công nghệ nâng cấp các tổ hợp tên lửa phòng không Pechora-2 (S-125) lên chuẩn Pechora-2TM (S-125-2TM). Sau những tổ hợp đầu tiên do chuyên gia Belarus trực tiếp triển khai, Việt Nam đã tự mình làm được từ A-Z ngay ở trong nước, biến những tổ hợp tên lửa này thành một loại vũ khí gần như mới, có nhiều tính năng vượt trội;

Radar RV-02 do Công nghiệp quốc phòng Việt Nam chế tạo dựa trên chuyển giao công nghệ từ Belarus.

– Chuyển giao công nghệ chế tạo và sản xuất radar cảnh giới nhìn vòng Vostok-E (Việt Nam định danh RV-01 và RV-02). Đến nay công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã sản xuất được một số bộ radar để trang bị cho các trung đoàn radar và trung đoàn không quân (RV-02 phiên bản dẫn đường).

Theo dữ liệu cập nhật trên SIPRI Arms Transfers Database 2021 thì Belarus chuyển giao công nghệ để Việt Nam sản xuất khoảng 20 đài radar hiện đại này.

Với Israel

Trong những năm gần đây, Israel đã cung cấp cho Việt Nam nhiều vũ khí hiện đại như:

– Các tổ hợp tên lửa phòng không Spyder (cả phiên bản Spyder-SP tầm ngắn và Spyder-MR tầm trung);

– Một số đài radar cảnh giới nhìn vòng ELM-2288ER;

– Các tổ hợp tên lửa bờ như Extra và AccuLAR;

– Chuyển giao công nghệ chế tạo súng bộ binh Galil;

– Một số vũ khí, trang bị khác.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều