+
Aa
-
like
comment

Việt – Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn trị giá hàng tỉ USD

08/11/2019 19:39

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dẫn đầu đoàn doanh nghiệp 35 thành viên, trong đó có giám đốc điều hành từ 17 công ty hàng đầu của Mỹ, đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm 3 nước của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và một phái đoàn gồm các quan chức chính phủ Mỹ và giám đốc điều hành từ 17 công ty hàng đầu của Mỹ đến Hà Nội từ ngày 7-11. Chuyến thăm này là một phần của một nhiệm vụ thương mại lớn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương với các điểm dừng ở Bangkok (Thái Lan) và Jakarta ( Indonesia ).

Việt - Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn trị giá hàng tỉ USD - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận kinh doanh lớn Việt Nam – Mỹ trị giá hàng tỉ USD

Trong thời gian ở Hà Nội, Bộ trưởng Ross và các đại biểu doanh nghiệp đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hiệp hội Thương mại Mỹ và các bên liên quan khác trong khu vực công – tư của Việt Nam để thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư Mỹ – Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh.

Ngày 8-11, Bộ trưởng Ross và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn cùng các biên bản ghi nhớ (MOU) giúp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác thương mại Mỹ – Việt Nam

Việt - Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn trị giá hàng tỉ USD - Ảnh 2.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dẫn đầu đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam

Cụ thể, Công ty AES có trụ sở tại Virginia đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương nhằm củng cố hợp tác trong dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án là kết quả của khoản đầu tư 1,7 tỷ đô la này vào tháng 9-2019. Cùng với kho cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỉ USD, nhà máy này có tổng vốn đầu tư gần 3,1 tỉ USD và sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa nguồn năng lượng. Nhà máy điện dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2024.

Việt - Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn trị giá hàng tỉ USD - Ảnh 3.
Buổi làm việc của đoàn Mỹ với Bộ Công Thương Việt Nam

Công ty Varian Medical Systems có trụ sở tại California đã ký kết một biên bản ghi nhớ với Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế Quốc gia về hợp tác chiến lược trong bảo trì và kiểm định các máy gia tốc tuyến tính Varian hiện có và trong tương lai. Việc này sẽ giúp tối đa hóa số lượng bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính Varian trong một ngày. Để giúp chuyển giao các biện pháp điều trị ung thư hiệu quả tại Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) cam kết hỗ trợ lên tới 1 triệu USD cho một chương trình đào tạo quan trọng dành cho các chuyên gia y tế liên quan đến việc mở rộng các dịch vụ điều trị ung thư mà biên bản ghi nhớ này sẽ mang lại.

Việt - Mỹ ký kết 5 thỏa thuận kinh doanh lớn trị giá hàng tỉ USD - Ảnh 4.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh

Tại buổi lễ, Vietnam Airlines đã ký kết 2 thỏa thuận. Thỏa thuận đầu tiên là thỏa thuận bảo trì động cơ trong nhiều năm với công ty Pratt&Whitney có trụ sở tại Connecticut trị giá khoảng 1 tỉ USD. Vietnam Airlines cũng ký kết một thỏa thuận trị giá nhiều triệu USD với công ty Sabre Airline Solutions có trụ sở tại Dallas, Texas, áp dụng các giải pháp sẽ tăng cường khả năng dự báo và kiểm soát năng lực, giúp tối đa hóa doanh thu và thiết lập nền tảng cho việc chào giá năng động.

Công ty Murphy Oil có trụ sở tại Arkansas đã ký một hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 15-2/17 với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), PVEP và SK Innovations.

Các công ty trong phái đoàn bao gồm: AES Corporation, Baxter International, Bechtel, Bell Textron, Boeing, Capstone Turbine Company, Cheniere Energy, Citi, Honeywell International, LNG Limited/Magnolia LNG, Lockheed Martin, Qualcomm, Securiport, Sierra Nevada, Tellurian, Tesla và Varian Medical Systems, cũng như Hội đồng các công ty kỹ thuật Mỹ.

D.Ngọc/ NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều