+
Aa
-
like
comment

Việt kiều ồ ạt về nước tránh dịch: Thế mới thấy một Tổ quốc không bao giờ bỏ rơi đồng bào!

Quỳnh Quỳnh - 18/03/2020 17:13

Trong khi người dân Hàn Quốc biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối không cho phép Chính phủ đưa 720 người dân Hàn từ Vũ Hán trở về; Chính quyền Mỹ thu tiền công dân muốn trở về nước thì Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố một câu chắc nịch “sẵn sàng đón bà con về nước”. Và thế là, Việt Nam đã có nhiều chuyến bay dũng cảm từ Hàn Quốc, Anh, Pháp, Italy đón đồng bào về nước.

Việt Nam đã có nhiều chuyến bay dũng cảm từ Hàn Quốc, Anh, Pháp, Italy đón đồng bào về nước.

Không bao giờ bỏ rơi đồng bào

Mới đây, 752 công dân trở về từ Hàn Quốc hoàn thành 14 ngày cách ly để theo dõi y tế tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô (Sơn Tây, Hà Nội), được trở về gia đình. Nhà trường tổ chức một buổi lễ đơn giản để làm thủ tục, trả lại giấy tờ và chia tay các công dân hoàn thành cách ly. Nhiều công dân cách ly đã tranh thủ ghi lưu bút vào hai cuốn sổ đặt trên bàn, bày tỏ cảm nghĩ, sự biết ơn các cán bộ, chiến sĩ.

Mỗi cuốn số có hàng chục trang viết, hàng trăm lưu bút của người cách ly bày tỏ sự biết ơn các cán bộ, chiến sỹ.

Lưu bút của một công dân có đoạn: “… Chúng tôi – những công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về quê hương trong thời điểm dịch phức tạp và nguy hiểm – đã được Nhà nước chuẩn bị nơi cách ly chu đáo, được các cán bộ chiến sĩ tại chỉ dẫn rõ ràng về việc thực hiện phòng chống dịch. Từng bữa ăn, giấc ngủ, đồ dùng sinh hoạt cá được chuẩn bị đầy đủ nhất. Nhà nước chúng ta đã được xây dựng dựa trên quyền làm người của công dân và xây dựng dựa trên những giá trị nhân văn, đậm tình nghĩa. Quê hương chính là nơi trong cơn loạn lạc này chúng tôi vẫn yên lòng tin tưởng trở về”.

Từng bữa ăn, giấc ngủ, đồ dùng sinh hoạt cá được chuẩn bị đầy đủ nhất.

Cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm tới công dân của mình, không bỏ rơi những người con Việt Nam. Cảm ơn Ban quản lý Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô đã tạo mọi điều kiện để công dân cách ly ở đây có thể sinh hoạt một cách thoải mái. Cảm ơn các chú bộ đội luôn nhiệt tình giúp đỡ công dân cách ly tại đây. Cảm ơn tất cả mọi người”.

“Trong suốt thời gian 14 ngày cách ly tập trung tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Ban chỉ huy và các chú bộ đội tại trường. Chúc các chú bộ đội, các chú lãnh đạo thật mạnh khoẻ, luôn vui vẻ  và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi hứa sẽ trở thành một công dân tốt của đất nước”

Người Việt Nam may mắn vì có một Chính phủ tốt

Trước chuyến bay, tiếp viên trưởng chuyến bay Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline đã nói thế này: “Không sợ virus, tôi chỉ sợ đồng bào không về được” và cuối cùng, Việt Nam đã hoàn thành cùng lúc hai nhiệm vụ.

Tôi may mắn được bước lên một trong những chuyến bay Vietnam Airlines cuối cùng từ tâm bão dịch châu Âu để về với Đất Mẹ. Một chuyến bay chỉ có 18 hành khách trên chiếc máy bay 300 chỗ.

Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay cứu nạn!

“Những chú bộ đội không kể mưa, nắng, vất vả mang cơm, đồ ăn tới tận phòng cho chúng cháu. Đội ngũ y tế, bác sĩ luôn quan tâm lo lắng hỏi thăm “cháu ngủ có ngon không”… Cháu không biết nói sao để bày tỏ lòng cảm kích sâu sắc đến tất cả các chú. Cháu cảm ơn các chú nhiều.”

EU sẽ chính thức đóng cửa biên giới 12h trưa ngày 17/3, cấm toàn bộ các chuyến bay đến châu Âu cũng như giữa các nước châu Âu. Hiện tại có một số (4 hoặc ít hơn) máy bay của Vietnam Airlines sẽ đậu ở Heathrow, CDG và Frankfurt Airports và sẽ xuất phát lúc 14h. Các chuyến bay này sẽ là đợt bay cuối cùng đưa người Việt rời khỏi châu Âu.

Một khung cảnh chưa bao giờ từng thấy ở quầy check-in. Một hàng dài những người châu Âu tìm cách đến Việt Nam tránh nạn. Họ đã đặt vé của Vietnam Airlines nhưng bị từ chối xuất vé vì chỉ những ai có hộ chiếu hoặc thẻ cư trú tại Việt Nam mới có thể lên những chuyến bay này. Tuy nhiên, nếu không có hộ chiếu Việt Nam nhưng là người Việt, nói tiếng Việt thì họ cũng cho lên. Trong 18 người trên chuyến bay thì 17 người là người Việt, người còn lại không phải người Việt nhưng bằng cách nào đó vẫn được lên.

Từ đáy lòng, xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã dang tay cứu nạn!

Khi bước khỏi máy bay, tất cả mọi người và hành lý đều được khử trùng. Tất cả mọi nhân viên hải quan, y tế lẫn lái xe đều mặc hazmat kín mít. Hiện tại chính sách là ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài, và máy bay giải cứu chỉ dành cho người Việt, nhưng nếu có người nước ngoài nào đến được Vân Đồn thì cũng được cho đi cách ly như người Việt hết. Kiểm tra thân nhiệt và khai báo, ai nhiệt độ cao hoặc khai là có dấu hiệu ho sốt trong vòng 14 ngày đổ lại lập tức được chở đến bệnh viện để kiểm tra. Khử trùng liên tục, bước vào phòng khám khử một lần, ra khỏi phòng khử một lần nữa. Một nhân viên y tế hỏi: có ai đến từ ổ dịch không. Tất cả nói, ở châu Âu bây giờ chỗ nào chẳng là ổ dịch.

Trong tất cả các mối quan hệ, có lẽ chỉ có bậc làm cha, làm mẹ mới có thể lo lắng, cưu mang những đứa con của mình bằng tất cả tình cảm yêu thương, tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh. Tổ quốc cũng vậy, là ngôi nhà lớn bao bọc, sẵn sàng hy sinh mọi thứ để bảo vệ tính mạng, quyền lợi của người dân. Nơi đó neo đậu những điều thiêng liêng nhất và chắc chắn một điều “bạn có thể từ bỏ Tổ quốc nhưng Tổ quốc thì không bao giờ từ bỏ những người con của mình”.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều