+
Aa
-
like
comment

Việt – Anh ký ý định thư xây dựng kho dữ liệu thương mại

12/11/2020 21:05

Quốc vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế Anh Greg Hands và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Quốc Khánh ngày 12-11 ký kết ý định thư về việc phối hợp xây dựng kho dữ liệu thương mại quốc gia của Việt Nam.

Việt - Anh ký ý định thư xây dựng kho dữ liệu thương mại - Ảnh 1.
Quốc vụ khanh Bộ Thương mại quốc tế Anh Greg Hands (trái) và Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Quốc Khánh họp mặt trực tuyến ngày 12-11 – Ảnh: ĐSQ ANH TẠI VIỆT NAM

Cuộc họp trực tuyến giữa ông Greg Hands và ông Trần Quốc Khánh diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Theo Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, kho dữ liệu của Việt Nam sẽ kết nối để trở thành một bộ phận của Kho dữ liệu thương mại ASEAN. Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại mà Chính phủ Anh dành cho Việt Nam trong Chương trình thương mại toàn cầu của Quỹ Thịnh vượng Anh.

Minh bạch thông tin là một trong những yếu tố quan trọng của môi trường kinh doanh công bằng, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Sau khi hoàn thiện, kho dữ liệu mới sẽ tạo thuận lợi cho thương mại tự do và thị trường mở tại Việt Nam thông qua việc tập hợp, cập nhật đầy đủ thông tin liên quan đến việc xuất nhập khẩu.

Kho dữ liệu thương mại được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế tiếp cận, tra cứu dễ dàng hơn các quy định và luật lệ liên quan đến kinh doanh tại Việt Nam. Ngoài ra, kho dữ liệu cũng giúp thúc đẩy đầu tư và tăng cường sự tương tác của Việt Nam với các chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần tăng trưởng kinh tế và cải thiện sinh kế của người dân.

Dự án hợp tác cùng Anh sẽ giúp Việt Nam thiết lập cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành để tiếp nhận và duy trì hiệu quả kho dữ liệu này cũng như giúp đào tạo và nâng cao năng lực cho các cán bộ Nhà nước và khu vực tư nhân khai thác tối đa những lợi ích mà kho dữ liệu sẽ đem lại.

Phát biểu tại lễ ký kết trực tuyến, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward khẳng định: “Kho dữ liệu thương mại Việt Nam, thông qua sự hỗ trợ của Chương trình thương mại toàn cầu của Quỹ Thịnh vượng Anh, sẽ mang đến giá trị to lớn đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới, bao gồm cả doanh nghiệp Anh, xúc tiến thương mại hàng hóa và dịch vụ với Việt Nam và ASEAN”.

Kho dữ liệu dự kiến sẽ bao gồm, nhưng không giới hạn, các đầu mục nội dung chính sau nhằm đáp ứng yêu cầu của Hiệp định về thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA): biểu thuế quan; thuế suất tối huệ quốc, thuế suất ưu đãi theo hiệp định ATIGA và các hiệp định khác của ASEAN với các đối tác đối thoại; quy tắc xuất xứ; các biện pháp phi thuế quan; luật lệ và quy định thương mại và hải quan của các quốc gia; các thủ tục và yêu cầu về hồ sơ; phán quyết hành chính; thông lệ tốt trong tạo thuận lợi thương mại; và danh sách các doanh nghiệp ưu tiên trong thương mại.

NGUYÊN HẠNH/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều