+
Aa
-
like
comment

‘Viên đạn bạc’ giúp Donald Trump giành chiến thắng trong bầu cử Mỹ năm 2020

25/06/2020 20:33

Dù đang ở trong tình thế cam go khi còn chưa tới 5 tháng là cuộc bầu cử Mỹ diễn ra nhưng Tổng thống Trump vẫn hoàn toàn có cơ hội để giành chiến thắng.

Hàng loạt thách thức trong nửa đầu năm 2020 đã tác động mạnh mẽ đến nhiệm kỳ Tổng thống và nỗ lực tái tranh cử của Donald Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ bị chỉ trích về khả năng ứng phó với Covid-19 khi đại dịch này khiến hơn 2,4 triệu người Mỹ mắc bệnh và hơn 124.000 người thiệt mạng (tính đến ngày 25/6). Cuộc khủng hoảng kinh tế như một hệ quả của đại dịch buộc hơn 40 triệu người ở nước này phải nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp. Tổng thống Trump cũng vấp phải những phản ứng trái chiều trong cách phản ứng với các cuộc biểu tình vụ George Floyd trong khi “giông bão” chính trị đang bủa vây ông liên quan đến cuốn sách của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Tulsa, Oklahoma ngày 21/6. Ảnh: Shutterstock

Dù vậy, các chiến lược gia nhận định, không có bất kỳ điều gì trong những nhân tố kể trên đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump không có cơ hội tái đắc cử.

“Viên đạn bạc” kinh tế

Trái với cácvà những chỉ số kinh tế lao dốc, các cử tri đảng Cộng hòa trên khắp nước Mỹ vẫn thể hiện sự lạc quan mạnh mẽ rằng các điều kiện đã chín muồi cho sự lặp lại của chiến thắng bất ngờ trong năm 2016 của ông Trump.

Dù vậy, viễn cảnh trên chỉ xảy ra khi một số yếu tố cơ bản quan trọng cần phải thay đổi. Nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu quyết định liệu Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng trước các cử tri quan trọng hay không bên cạnh nền tảng cử tri hạt nhân của ông. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng phải thuyết phục các cử tri rằng nhiệm kỳ thứ 2 của ông sẽ ít hỗn loạn hơn nhiệm kỳ đầu tiên.

“Ông ấy phải chứng minh rằng ông là người “nói đi đôi với làm”. Rõ ràng những điều đang vượt khỏi tầm kiểm soát của ông ấy là những điều duy nhất đang gây trở ngại cho ông ấy”, người tiến hành các cuộc thăm dò ý kiến của đảng Cộng hòa Rex Elsass nhận định.

“Vì thế, ông ấy cần nhắc mọi người rằng khi nào mọi thứ sẽ trở về bình thường. Tình hình hỗn loạn sẽ không kéo dài mãi mãi và chúng ta có cơ hội để để tiếp tục khôi phục nền kinh tế cũng như tăng cao vị thế của Mỹ trên toàn thế giới. Sự lạc quan ở Mỹ có thể và sẽ được khôi phục”.

Ở một mức độ nào đó, chiến dịch của Tổng thống Trump đã bắt đầu chuyển hướng tiếp cận. Chiến dịch của ông Trump đã điều chỉnh một trụ cột quan trọng trong các thông điệp gửi tới cử tri, đó là lời hứa về “sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ” sau khi nước này đối mặt cuộc suy thoái tài chính cùng với đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế từ lâu đã là “viên đạn bạc” đối với bất kỳ chiến dịch chính trị nào ở Mỹ (viên đạn bạc – phương án giải quyết ngay tức khắc cho một vấn đề khó khăn –ND). James Carville, chiến lược gia của Tổng thống Bill Clinton đã nhận định, con đường bí mật đưa Tổng thống Trump tới chiến thắng chính là qua nền kinh tế.

“Nếu chúng ta có một nền kinh tế với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5% hoặc thấp hơn, nếu chúng ta có chỉ số Dow Jones trên 40.000…, tôi cho rằng vào mùa thu, các bạn sẽ thấy viễn cảnh mọi người đang quên đi tất cả những cả những điều điên rồ hiện nay và dành sự tín nhiệm cho ông ấy (Tổng thống Trump-ND) vì những điều sẽ được coi là phi thường nếu không muốn nói là một bước ngoặt lịch sử này”, Chris Wilson nhận định.

Tìm kiếm sơ hở của Biden và tranh thủ lá phiếu đại cử tri

Các thành viên đảng Cộng hòa thường cho rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden không có một nền tảng cử tri vững chắc nhưng hiện nay, ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ông Trump trong hầu hết các hạng mục và các cuộc khảo sát. Vì thế, để giành chiến thắng, ông Trump sẽ phải khiến các cử tri suy nghĩ lại về quyết định bỏ phiếu cho ông Biden.

“Thật khó để tưởng tượng Donald Trump sẽ chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy, trừ khi thế giới thay đổi mạnh mẽ từ giờ đến tháng 11. Điều đó tức là hy vọng lớn nhất cho nỗ lực tái tranh cử của ông ấy là tìm kiếm những sơ hở của Joe Biden để biến ông ta thành một sự thay thế không thể chấp nhận được. Điều này sẽ thách thức hơn nhiều so với năm 2016 bởi ông Biden không gây ra những tai tiếng như bà Hillary Clinton”, Whit Ayres, chuyên gia phân tích các cuộc khảo sát của đảng Cộng hòa cho biết.

Ayres cũng cho rằng không giống như các kỳ bầu cử trước, trong cuộc bầu cử năm 2020, không có các bang cụ thể nào là con đường duy nhất quyết định thành bại của các ứng viên. Mặc dù ông Biden đang dẫn trước ở những bang quan trọng vùng Trung Tây nước Mỹ như Wisconsin và Michigan, nhưng vẫn còn những ngã rẽ khác trên con đường dẫn tới chiến thắng.

“Có nhiều bang khác nằm ngoài 3 bang quan trọng vùng Trung Tây cũng đóng vai trò nhất định trong cuộc bầu cử này. Ý tôi là hãy nhìn những tỷ lệ sít sao ở bang Arizona, Georgia hay Texas. Iowa và Ohio hiện nay dường như cũng là những bang dao động mà trước đây Tổng thống Trump từng giành chiến thắng dễ dàng”.

“Ông Biden dường như dẫn trước với tỷ lệ đáng kể ở Michigan và Pennsylvania vốn là bang quê nhà của ông ấy. Wisconsin dường như là bang có tỷ lệ sít sao nhất trong các bang thuộc “Vành đai công nghiệp”. Có nhiều khả năng khác nhau cho việc ông Biden hay Tổng thống Trump có thể giành được 270 phiếu đại cử tri bởi vẫn còn nhiều bang khác đóng vai trò quyết định so với một nửa số bang chúng ta thường tập trung vào”, Ayres đánh giá.

Người tiến hành các cuộc khảo sát của FiveThirtyEight Nate Silver thì nhận định hôm 21/6 rằng Tổng thống Trump “hoàn toàn có thể chiến thắng” trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 mặc dù ông đang bị ông Biden dẫn trước đáng kể.

Trong một chương trình trên ABC News, ông Silver đã công bố kết quả trung bình một cuộc khảo sát trên toàn quốc cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 9 điểm, song nhận định rằng cuộc khảo sát toàn quốc “không thực sự là vấn đề quan trọng” bởi bà Hillary Clinton dù sao cũng không trở thành Tổng thống. Chuyên gia này ám chỉ đến thực tế rằng để trở thành Tổng thống, ứng viên tranh cử còn phải giành chiến thắng từ đại cử tri đoàn như điều ông Trump đã làm được trong cuộc bầu cử năm 2016.

“Vì thế Trump cần một sự quay trở lại. Vẫn còn nhiều thời gian cho việc này và có lẽ ông ấy sẽ nhận được một vài lợi thế từ đại cử tri đoàn”, Silver đánh giá.

Trong khi đó, các nhà chức trách đảng Dân chủ hy vọng sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri nhóm thiểu số sẽ đưa ông Biden tới chiến thắng vào tháng 11 tới và chiến lược gia đảng Cộng hòa Stuart Stevens cũng có cùng suy nghĩ. Stevens cho rằng nhân tố quyết định trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là lá phiếu của các cử tri gốc Phi và các cử tri da trắng chứ không phải ở bất kỳ bang cụ thể nào.

Kiều Anh/VOV

Bài mới
Đọc nhiều