+
Aa
-
like
comment

Viêm phổi Vũ Hán: WHO công nhận sai sót ở mức cảnh báo, nâng từ “vừa phải” nên mức “cao”

28/01/2020 08:17

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào hôm nay, thứ Hai (27 tháng 1) cho biết nguy cơ toàn cầu từ virus chết người ở Trung Quốc là “cao”, thừa nhận một lỗi trong các báo cáo trước đây cho biết đó là “vừa phải”.

Theo Hãng tin AFP, cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc đóng ở Geneva thông báo trong một báo cáo xuất bản cuối ngày 26-1 rằng nguy cơ của virus corona là “rất cao” ở Trung Quốc, “cao” ở cấp khu vực, và “cao” ở cấp toàn cầu.

Trong ghi chú cuối thông báo, WHO giải thích đã tuyên bố sai trong các báo trước đó vào ngày 23, 24, và 25 tháng 1 rằng nguy cơ toàn cầu của virus corona là “moderate” (vừa phải). Tuy nhiên theo AFP, việc đính chính đánh giá nguy cơ của WHO không đồng nghĩa với việc tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Fadela Chaib, nữ phát ngôn của WHO, cho biết đó là “do lỗi đánh máy”.Khi được hỏi cơ sở để đánh giá nguy cơ, WHO cho biết “đánh giá nguy cơ toàn cầu dựa trên mức độ nghiêm trọng, sự lây lan, và năng lực ứng phó”.

Trước đó, khi virus Corona lan rộng, WHO sau họp báo, tham khảo ý kiến vô vàn chuyên gia trên thế giới cũng đã kết luận chưa đưa ra mức báo động đỏ tới mức để cô lập hay đóng biên giới hoàn toàn với Trung Quốc. Việc WHO tỏ ra cẩn trọng trong việc tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu cũng dễ hiểu bởi tổ chức này đã nhận nhiều chỉ trích trong quá khứ khi sử dụng thuật ngữ này cho dịch cúm gia gia cầm H1N1 năm 2009. Năm 2014, WHO bị chỉ trích vì xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch Ebola, đã càn quét các quốc gia Tây Phi, giết chết hơn 11.300 người tính đến thời điểm nó bị dập tắt vào năm 2016.

Virus corona lần đầu tiên được thông báo ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc. Tính đến 24g ngày 26/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia đã ghi nhận tổng cộng 2.744 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona mới tại 30 tỉnh (khu tự trị và thành phố), 461 trường hợp nghiêm trọng, 80 trường hợp tử vong, và có 5.794 trường hợp nghi ngờ nhiễm mới.

Trước tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng của virus Corona, ngày 27/1 (mùng 3 Tết), chủ trì cuộc họp về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng. Khách du lịch nhiều nước, trong đó có du khách Trung Quốc đến Việt Nam đông, và chúng ta có đường biên giới dài với Trung Quốc, nơi xuất hiện dịch. Hiện số lượng du khách Trung Quốc ở Việt Nam còn đông, do đó, có nguy cơ lây lan dịch ở Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu “chống dịch như chống giặc”. Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhất là các ngành chức năng và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều