+
Aa
-
like
comment

Video: Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói ‘Tôi yêu Việt Nam’

20/10/2020 15:48

“Xin chào! Tôi yêu Việt Nam!” – Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói khi phát biểu tại Đại học Việt – Nhật hôm 19-10. Ông ấn tượng sâu sắc với việc Việt Nam tặng Nhật Bản 1,2 triệu khẩu trang.

Trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hôm 19-10 đã đến thăm Đại học Việt – Nhật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Video phát biểu của Thủ tướng Suga tại đây đã được đăng lại trên trang web của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản và trên truyền thông xứ sở mặt trời mọc. Trong video, ông mở đầu với những lời chào bằng tiếng Việt hết sức thân thiện.

“Xin chào! Tôi là Suga Yoshihide. Tôi yêu Việt Nam! Tôi yêu ASEAN!” – Thủ tướng Suga phát biểu bằng tiếng Việt với nụ cười rạng rỡ. Bên dưới là tiếng vỗ tay của sinh viên và nhiều người tham dự.

Thủ tướng Suga cho biết Đại học Việt – Nhật đã được lập ra dựa trên thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước. Nhấn mạnh đại học này là một biểu tượng của tình hữu nghị song phương Việt – Nhật, ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để phát triển nguồn nhân lực.

Thủ tướng Suga đến đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Suga cho biết rất vinh dự khi có bài phát biểu tại Đại học Việt – Nhật trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi trở thành thủ tướng Nhật Bản. Ông chia sẻ có một “cảm giác thân thiết” với Việt Nam và ASEAN.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Suga đã kể về câu chuyện của cuộc đời mình, từ chuyện quê nhà phủ đầy tuyết ở tỉnh Akita cho đến việc là con trai cả trong gia đình có cha làm nông dân. Ông nói về khoảng thời gian học hành, sinh sống ở Tokyo và làm việc tại một nhà máy…

Về mối quan hệ với các nước Đông Nam Á, Thủ tướng Suga nói ASEAN và Nhật Bản là những người bạn và là đối tác bình đẳng, cùng hợp tác phát triển và hỗ trợ nhau. Ông đánh giá đây là mối quan hệ gắn kết “từ trái tim tới trái tim”. Thủ tướng Suga cho biết ông ấn tượng sâu sắc với việc Việt Nam gửi tặng Nhật Bản 1,2 triệu khẩu trang.

Hôm nay 20-10, ông Suga kết thúc chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam. Trước khi rời Việt Nam và lên đường tới thăm xứ sở vạn đảo Indonesia, ông Suga đã dành khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng để dạo quanh hồ Gươm.

BẢO ANH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều