+
Aa
-
like
comment

Vice: Việt Nam, quốc gia duy nhất không chờ vaccine vẫn chiến thắng Covid

Bảo Trâm - 24/11/2020 10:27

Trang Vice, một trang báo chuyên về kinh tế xã hội của Mỹ vừa qua đã có bài viết với tiêu đề: “Covid Vaccine Trial Successes Lifted Hopes Globally. Here’s Why Vietnam Barely Blinked”, để nói lên nhận định rằng, trong khi hầu hết các quốc gia coi vaccine là “viên đạn bạc” chống Covid-19, Việt Nam lại hoàn toàn có thể “thoải mái” hơn nhờ những biện pháp chống dịch hiệu quả khác đã có từ trước.

Theo bài viết, tin tức lạc quan về tỷ lệ thành công đáng khích lệ của 2 “ứng cử viên” vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ đã khiến dư luận hết sức vui mừng, mở ra nhiều hy vọng, tạo sự “tăng vọt” cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây không phải một tin tức quá “chấn động”. Tại đây, nhịp sống của người dân Việt Nam, đang hồi phục một cách đáng kinh ngạc trong khi thế giới vẫn đang “quay cuồng” với những đợt phong tỏa và làn sóng Covid-19 liên tục ập đến.

Bài viết đã dẫn chứng hình ảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày gần đây, không có giới hạn về khoảng cách xã hội tại các nhà hàng và trên đường phố, trong khi các rạp chiếu phim, quán bar và quán cà phê mở cửa và luôn tấp nập. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới gần như đã “thoát” khỏi đại dịch và trở lại với nhịp sống bình thường.

Gần 3 tháng qua, Việt Nam không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả các trường hợp phát hiện gần đây đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài và được đưa đi cách ly trong 14 ngày.

Nhờ những biện pháp kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ, Việt Nam không cần quá ráo riết “tranh giành” vaccine. Nói vậy không có nghĩa là Việt Nam không nỗ lực tự nghiên cứu và sản xuất vaccine hay không muốn mở lại biên giới. Mà ngược lại Việt Nam lại đang trên đà phát triển thành công một loại vaccine Covid một cách chậm rãi, an toàn mà không hề phô trương.

Từ cuối tháng 10, Việt Nam đã thử nghiệm vaccine trên khỉ đuôi dài và dự kiến sẽ thử nghiệm trên người trong thời gian tới. Ngoài ra, có 2 loại vaccine khác cũng đang được nghiên cứu phát triển trong nước. Tháng 8, chính phủ Việt Nam công bố ý định mua tới 150 triệu liều vaccine Covid-19 của Nga.

Tuy nhiên, Việt Nam không “đặt cược” tất cả vào vaccine. Đầu tháng 11 này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết chính phủ sẽ tiếp tục các biện pháp chống dịch đã phát huy hiệu quả cho đến nay. Theo ông, chiến lược ngăn chặn Covid-19 của Việt Nam cho đến nay tiêu tốn không đến 400 triệu USD, một khoản chi tương đối nhỏ so với hiệu quả của nó mang lại. Trong khi đó, tại các quốc gia khác trên thế giới vẫn đang tiêu tốn hàng tỷ USD mà vẫn chưa thể thoát ra khỏi những cơn bùng phát mới của trận đại dịch này.

Học sinh trên khắp cả nước đến trường sau thời gian bị giãn cách xã hội

Nhờ khả năng duy trì phần lớn hoạt động kinh tế, nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tăng trưởng dự kiến 3% trong năm 2020. Dù tỷ lệ này là một sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng 7% trong năm 2019, song vẫn tốt hơn nhiều so với các quốc gia “kiệt quệ” vì Covid-19.

Dù không vội vàng tiêm vaccine, song Việt Nam cũng đang lên kế hoạch cho ngày tiêm chủng. Ngày 30/9, Bộ Y tế cùng với tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu vaccine phòng chống Covid-19 tại Việt Nam.

Các hình thức giới thiệu vaccine có thể sẽ tiếp tục được xúc tiến trong những tháng tới, song Việt Nam vẫn sẽ coi kiểm soát biên giới và truy tìm nguồn bệnh là “tuyến phòng thủ” đầu tiên trong cuộc chiến chống đại dịch.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Vice)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều