+
Aa
-
like
comment

Vỉa hè tại 11 tuyến đường tại trung tâm TP.HCM chính thức được triển khai thu phí cho thuê

Bảo Trâm - 10/05/2024 10:02

11 tuyến đường có vỉa hè rộng ở trung tâm được quận 1 thí điểm cho sử dụng một phần tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí. Sau hàng chục năm ngăn cấm và hạn chế kinh doanh trên vỉa hè thất bại, TP HCM đã thành công tạo hành lang pháp lý cho khu vực kinh tế không chính thức này, và giúp ngân sách có thêm 800 tỷ đồng mỗi năm.

Vỉa hè đường Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1, tháng 12/2023.

Theo kế hoạch của quận, thời gian thí điểm thực hiện từ nay đến hết ngày 30/9. Các tuyến đường bao gồm: Hoàng Sa, Mạc Đĩnh Chi, Hải Triều, Chu Mạnh Trinh, Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Cô Bắc, Võ Văn Kiệt.

Trước đó, quận 1 lên danh mục 52 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện sử dụng một phần tổ chức hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hoá và 12 tuyến cho giữ xe có thu phí. Việc thí điểm trước 11 tuyến được đưa ra nhằm hoàn thiện, chuẩn hoá công tác quản lý và đăng ký sử dụng một phần vỉa hè phố làm điểm kinh doanh, mua bán trên địa bàn.

Địa phương cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý việc cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận triển khai phần mềm tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố, giúp người dân thuận tiện tìm kiếm các thông tin liên quan khi có nhu cầu sử dụng vỉa hè và đóng phí.

Tháng 7 năm ngoái, TP HCM ban hành quyết định mới về quản lý và sử dụng tạm một phần lòng đường, hè phố, thay quyết định cũ đã áp dụng 15 năm. Trên cơ sở này, HĐND thành phố ban hành mức phí để áp dụng cho từng trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường, hiệu lực từ đầu năm nay. Ngoài quận 1, nhiều quận huyện khác trên địa bàn cũng đang rà soát, lập danh mục các tuyến đủ điều kiện tổ chức các hoạt động có thu phí.

Hiện, các trường hợp được sử dụng một phần lòng đường, hè phố và đóng tiền, gồm: tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm kinh doanh dịch vụ, mua – bán hàng hóa; giữ xe có thu tiền dịch vụ; nơi trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị…

Mức phí được thành phố áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Trong đó, mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m2 mỗi tháng. Các hoạt động khác sẽ áp dụng 20.000-100.000 đồng/m2.

Theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, vỉa hè thuộc diện cho sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3 m, trong đó 1,5 m dành cho người đi bộ. Còn với lòng đường, sau khi chừa lại ít nhất hai làn ôtô cho một chiều đi, phần còn lại nếu đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều