+
Aa
-
like
comment

Vì Việt Nam xứng đáng!

Bảo Trâm - 12/10/2022 13:38

Ngày 11/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77 đã tiến hành bỏ phiếu bầu các thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) nhiệm kỳ 2023-2025. Ngay sau đó, hàng loạt trang báo lớn đều đã có bài viết đưa tin và khẳng định “Việt Nam hoàn toàn xứng đáng!”.

Nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Đây là lần thứ hai Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Việt Nam cũng là một trong số 14 quốc gia trúng cử. Theo Diplomat, kết quả này khẳng định vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như cho thấy các nước công nhận những nỗ lực bảo vệ quyền con người của Việt Nam trong thời gian qua.

Được biết, Việt Nam được các thành viên ASEAN nhất trí ủng hộ là ứng cử viên duy nhất của khối cho vị trí này; đồng thời cũng là ứng cử viên châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ. Trong ba năm là thành viên Hội đồng Nhân quyền ở giai đoạn trước, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp thúc đẩy đối thoại và hợp tác; tăng cường tính hiệu quả, minh bạch và cân bằng trong công việc của Hội đồng.

Kết quả này không chỉ cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam, mà còn là thành quả từ sự chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trang Diplomat nhận định.

Lần thứ hai Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Cùng nhận định, trang The Thaiger khẳng định đây chính là minh chứng cho thấy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố, nâng cao.

Trước đó, trang The Washington Times của Mỹ cũng đánh cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người cũng như những đóng góp tích cực đối với các vấn đề quốc tế.

Theo The Washington Times, Việt Nam tiếp tục có được những đánh giá cao của những nhà quan sát Liên hợp quốc kể từ khi nước này cử cán bộ tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, là thành viên tích cực trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ưu tiên của Liên hợp quốc và gần đây là cuộc chiến khống chế thành công đại dịch Covid-19, bao gồm việc cung cấp khẩu trang và thiết bị y tế cho các quốc gia ít được quan tâm hơn.

Việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền không chỉ làm sâu sắc thêm sự tham gia của Việt Nam vào hệ thống quốc tế mà còn tạo cơ hội để thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

Việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền không chỉ làm sâu sắc thêm sự tham gia của Việt Nam vào hệ thống quốc tế mà còn tạo cơ hội để thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

Vì Việt Nam xứng đáng!

Ngay sau có kết quả, trang Eurasia Review cũng đã có bài viết nhận định rằng việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc là sự công nhận cam kết của Việt Nam trong việc tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Và Việt Nam hoàn toàn xứng đáng có được vị trí như hôm nay.

Trang Eurasia cũng trích dẫn nhận định của ông Veeramalla Anjaiah, hà nghiên cứu cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á (CSEAS) rằng,Việt Nam là đất nước hòa bình và ổn định, Chính phủ luôn cam kết bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản trong nước.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh: “Là một quốc gia có trách nhiệm, Việt Nam luôn ủng hộ việc bảo vệ quyền con người và nhân phẩm trên toàn cầu. Việt Nam cũng luôn tham gia các nỗ lực bảo vệ quyền con người ở LHQ và các tổ chức quốc tế khác”.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

Nhắc lại rằng không chỉ 9 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà nhiều nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh đã bỏ phiếu tán thành Việt Nam trở thành thành viên của HĐNQ LHQ, ông Anjaiah cho biết, trên thực tế, người dân Việt Nam được hưởng nhiều quyền tự do và quyền con người.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều