+
Aa
-
like
comment

Vị Tổng thống mới của nước Mỹ là ai?

10/11/2020 13:25

Có thể nói, hiếm khi nào bầu cử tổng Mỹ lại thu hút sự chú ý đặc biệt của cư dân mạng xã hội Việt Nam như lần này. Rất nhiều phân tích, tranh luận, thậm chí cá độ trên các trang mạng xã hội xem ai sẽ là người chiến thắng: Đương kim tổng thống Donald Trump hay đối thủ Joe Biden?

Cuộc tranh cử vào Nhà Trắng khốc liệt nhất từ trước đến nay.

Không phải vô cớ mà bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay lại được cộng đồng mạng trong nước chú ý đến như vậy. Trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những thay đổi sâu sắc, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở vào một giai đoạn rất xấu, có lúc đã ở trên bờ vực của một cuộc chiến tranh lạnh và với việc Trung Quốc đang lấn lướt ngoài Biển Đông, bắt nạt các nước trong khu vực thì có vẻ như nhiều người mong một Tổng thống Mỹ có thái độ cứng rắn với Trung Quốc như ông Donald Trump có thể làm gì đó để kiềm chế, ngăn chặn Trung Quốc, giúp đỡ các nước nhỏ, trong đó có Việt Nam.

Lướt trên mạng xã hội có thể thấy rất nhiều bình luận kiểu như: “Tôi ủng hộ ông Trump thắng để lập lại trật tự thế giới, bảo vệ các quốc gia độc lập và bình đẳng”; “Cầu trời cho ông Trump tái đắc cử để dạy cho ông bạn xấu chơi một bài học”; “Việt Nam cần liên kết với Mỹ để bảo vệ Trường Sa và đòi lại Hoàng Sa”; “Ông Trump mà là công dân Việt Nam thì tốt quá nhỉ”,… Bản thân ông Trump đã hai lần đến Việt Nam trong nhiệm kỳ của mình. Ông cũng có những lời phát biểu có cánh về Việt Nam, đại loại như: “Việt Nam là một đất nước tuyệt vời”, “Hiếm có nước nào phát triển với tốc độ nhanh như Việt Nam”, “Tôi được người dân Việt Nam đón tiếp nồng hậu, tràn đầy yêu thương”. Có lẽ vì thế nên nhiều cư dân mạng nuôi hy vọng nếu tái cử, ông Trump có thể xử lý vấn đề Biển Đông hộ Việt Nam một cách miễn phí chăng?

Thực chất đằng sau những lời có cánh đó là gì? Cứ cho là ông Trump thực sự yêu quý Việt Nam đi, nhưng sẽ không vì thế mà ông lại mang tiền bạc, đô-la của người dân Mỹ để đi gây hấn với một nước chỉ nhằm bảo vệ một nước khác. Nếu Mỹ có ra tay hành động ở đâu đó thì chắc chắn cũng vì quyền lợi của chính nước Mỹ. Thực tế lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng “chẳng ai cho ai không cái gì bao giờ”. Chưa ai quên những lần các nước lớn thỏa thuận ngầm, bắt tay với nhau bất chấp lợi ích của các nước nhỏ.

Cũng như mọi nước khác, Việt Nam luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên cao nhất trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước. Chính sách đối ngoại của Việt Nam là “độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển”.

Thực tế những năm qua cho thấy sự đúng đắn của chính sách đối ngoại nói trên của Việt Nam. Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189/193 quốc gia thành viên LHQ, là đối tác bình đẳng, quan trọng với nhiều cường quốc trên thế giới. Hiện nay, Việt Nam là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 (Việt Nam được bầu vào vị trí này với số phiếu cao kỷ lục 192/193). Việt Nam đã hai lần tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC. Tháng 2/2019, Việt Nam được chọn làm nơi để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều, một sự kiện có ý nghĩa quốc tế quan trọng được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Chưa bao giờ thế và lực của đất nước, uy tín chính trị của Việt Nam cao như hiện nay.

Vấn đề bầu cử tổng thống Mỹ là một sự kiện được cả thế giới quan tâm, có tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nhưng dù ông Trump hay ông Biden hay bất kỳ người nào khác trở thành tổng thống Mỹ thì cũng không làm thay đổi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam. Việt Nam sẽ không đi với một nước này để chống lại nước khác, không chọn một ai đó để liên minh quân sự. Bằng sức của chính mình, Việt Nam sẽ bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mình theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bởi thế, cộng đồng mạng cần tỉnh táo, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, toàn diện và đừng quên những bài học của quá khứ. Mong ai thắng cử là một chuyện, nhưng đừng ngây thơ, ảo tưởng đến mức quá tin tưởng vào những lời lẽ ngoại giao đẹp đẽ hay những thông tin vô trách nhiệm trên mạng xã hội để rồi vỡ mộng. Các bạn hãy nên nhớ: Chỉ người Việt Nam mới có thể quyết định vận mệnh của đất nước Việt Nam. Không thể nào làm khác được. Vì vậy, các bạn đừng ảo tưởng vào bầu cử Tống thống Mỹ và hy vọng nước mỹ bỏ tiền của giúp Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Lạc Hồng

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều