+
Aa
-
like
comment

Vì tổ chức sớm lễ hội này một năm, Ấn Độ đã phải trả giá

25/04/2021 10:05

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới đang lan rộng khắp Ấn Độ. Các chuyên gia đổ lỗi cho các sự kiện tôn giáo lớn, nơi mọi người phớt lờ đeo khẩu trang phòng dịch. Bất chấp số ca bệnh COVID-19 gia tăng, nhiều tín đồ đạo Hindu vẫn tụ tập rất đông bên bờ sông Hằng để tham gia lễ hội linh thiêng Kumbh Mela.

Các quan chức Ấn Độ cho biết có hơn 1.000 người mắc COVID-19 chỉ trong 48 giờ tại thành phố Haridwar, bang Uttaranchal, nơi những đám đông khổng lồ đang tham gia lễ hội Kumbh Mela bên bờ sông Hằng. Lễ hội này của người Hindu vốn được coi là lớn nhất hành tinh. Năm kỷ lục lễ hội này đã thu hút 60 triệu người tham gia.

Năm nay cũng có hàng triệu người tham gia trong khoảng 8 tuần ở nhiều địa phương tại Ấn Độ tại một khu vực rộng 670 ha. Thực ra, năm 2022 mới đúng là năm tổ chức Lễ hội (12 năm/lần), nhưng Ấn Độ quyết định tổ chức sớm vì các nhà chiêm tinh khẳng định năm nay có 2 điềm tốt là Mặt trời đi vào sao Bạch Dương và sao Mộc đi vào sao Bảo Bình. Những thông tin này đã được đăng tải rộng rãi trên  tờ The wire. “Đức tin là điều lớn lao nhất đối với chúng tôi. Chính vì đức tin mãnh liệt đó mà rất nhiều người đã đến đây để ngâm mình” – Siddharth Chakrapani, thành viên của một trong những ủy ban tổ chức lễ hội Kumbh Mela, nói với Hãng tin AFP. “Họ tin rằng Nữ thần sông Hằng sẽ cứu họ khỏi đại dịch”.

Chính vì đức tin mạnh mẽ nên mọi người tham gia lễ hội không hề kiêng kị. Và ngay sau đó, chỉ trong vòng 5 ngày đã test ra được hơn 1700 ca mới và 30 nhà lãnh đạo tôn giáo của lễ hội này cũng bị bệnh. Chỉ sau lễ hồi tầm 10 ngày, thì giờ Ấn Độ đã trở thành điểm nóng dịch bệnh toàn cầu, với con số lây nhiễm mỗi ngày lên đến 6 chữ số, và theo ước tính cứ 2 phút lại có 1 người qua đời. Hàng trăm điểm hỏa thiêu diễn ra khiến cả thế giới sửng sốt.

Điều này xảy ra khi Ấn Độ đã tiêm chủng cho 108 triệu dân và là nơi sản xuất Vắc xin chiếm 61% toàn thế giới.

Hạnh Nhân 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều