+
Aa
-
like
comment

“Vị thế Việt Nam” qua lần tham dự Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản

Tuệ Ngô - 22/05/2023 16:09

Việt Nam, cùng với Indonesia, là hai quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng diễn ra từ ngày 19 đến 21/5 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Việc Việt Nam tham dự sự kiện này cho thấy đất nước ta đang ngày càng được nâng tầm vị thế trong nhận thức của các cường quốc.

Được biết, đây là lần thứ ba Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và là lần thứ hai Nhật mời Việt Nam dự một hội nghị đa phương có tầm quan trọng như vậy.

Tiến sĩ Huỳnh Tâm Sáng, một nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế đến từ Taiwan NextGen Foundation và Pacific Forum, cho rằng Việt Nam có “cam kết và tầm nhìn” tương đồng với các cường quốc kinh tế G7 và rất phù hợp với chủ đề “Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng” của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Giang, đến từ Đại học Victoria Wellington (New Zealand), đánh giá đây là “cơ hội” cho Việt Nam và Indonesia để bày tỏ những quan ngại của mình đối với các lãnh đạo G7 về một loạt các vấn đề, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, tình hình kinh tế toàn cầu đang chững lại, tranh chấp Biển Đông và chủ đề Đài Loan.

Ngoài ra, Tiến sĩ Huỳnh Tâm Sáng cũng đánh giá việc Thủ tướng Kishida mời Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 có ý nghĩa biểu tượng và sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Việt Nam và Indonesia đều là các nước có vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và cũng là đối tác chiến lược quan trọng của Nhật Bản,” bà Hạnh Nguyễn, bà Hạnh Nguyễn từ Viện Pacific Forum, đánh giá vị thế của Hà Nội và Jakarta trong khu vực khiến Nhật mời dự họp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: VGP

Theo tờ BNN nhận định, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự HNTĐ G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã thành công tốt đẹp cả trên phương diện đa phương và song phương.

Thứ nhất, về đa phương, chúng ta đã đóng góp những cách tiếp cận và giải pháp quan trọng từ góc độ một nước đang phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện.

Thứ hai, về song phương, chuyến công tác với nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thực chất với lãnh đạo và các giới của Nhật Bản và lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đã góp phần tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với các đối tác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Nguồn: TTXVN)

Trong chưa đầy ba ngày, Thủ tướng đã chủ trì, tham dự khoảng 40 hoạt động, gồm các phiên họp của hội nghị, các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Nhật Bản, các giới, doanh nghiệp, bạn bè Nhật Bản và các cuộc trao đổi, gặp gỡ với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế.

Đáng chú ý, sau khi tham dự lễ đón chính thức do Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chủ trì, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Phiên họp “Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng” của Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột thông qua đối thoại và tìm giải pháp lâu dài. Trong phiên thảo luận “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Thủ tướng đã chuyển tải các thông điệp của Việt Nam về hòa bình, ổn định và phát triển hợp tác toàn cầu và khu vực. Thủ tướng tái khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp cho hòa bình, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh trong các lĩnh vực như lương thực, năng lượng và con người.

Trong cuộc gặp ngắn với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Chính phủ nhắc lại lập trường của Việt Nam tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh các nguyên tắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ủng hộ các giải pháp hòa bình và tránh sử dụng hoặc đe dọa vũ khí. Việt Nam bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các bên liên quan tìm kiếm các giải pháp hòa bình lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng lợi ích chính đáng của các bên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: TTXVN)

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ thiết thực, kịp thời của các nước G7 và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội sau đại dịch. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và tích cực đóng góp vào các nỗ lực giải quyết các thách thức chung trên toàn cầu, vì phát triển bền vững, phồn vinh của nhân loại, vì hạnh phúc của người dân.

Theo BNN, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã đạt được thành công đáng kể. Thông qua chuyến đi này, Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại chính xác của Đảng và Nhà nước, để lại một dấu ấn sâu sắc về vai trò, đóng góp và uy tín quốc tế của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Nguồn: TTXVN)

Tham gia Hội nghị, Việt Nam đã xác định một hình ảnh quan trọng với tiếng nói đáng chú ý trong các vấn đề toàn cầu. Việt Nam đã thể hiện vai trò và sự đóng góp quan trọng của mình, cũng như uy tín của đất nước trên sân chơi quốc tế. Chuyến công tác này đã củng cố sự tôn trọng và đáng tin cậy của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa ra và thúc đẩy các vấn đề quan trọng của đất nước trên diễn đàn quốc tế.

Tổng kết lại, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã đạt được thành công toàn diện. Qua đó, nó tiếp tục củng cố đường lối đối ngoại chính xác của Đảng và Nhà nước, ghi dấu ấn mạnh mẽ về vai trò, đóng góp và uy tín quốc tế của Việt Nam, và khẳng định một hình ảnh quan trọng của Việt Nam trong các vấn đề toàn cầu.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều