+
Aa
-
like
comment

Vị thế mới của TP.HCM từ tuyến Metro số 1

Công Luân - 27/12/2022 15:18

Tuyến Metro số 1 ga Suối Tiên – ga Bình Thái đã lăn bánh thử nghiệm là một trong những tin vui của người dân TP.HCM vào dịp cuối năm. Một tuyến đường mới sắp được mở ra sau nhiều năm chờ đợi…

Được trải nghiệm tàu chạy thử khiến nhiều người rất vui và hy vọng dự án Metro số 1 sẽ sớm đưa vào khai thác

TP.HCM thu hút hàng triệu người từ Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ đến sinh sống, học tập, làm việc. Vùng kinh tế trọng điểm này có dân số đông, chiếm hơn 45% GDP cả nước, đóng góp tới 42% ngân sách quốc gia. Và điều đó cũng đồng nghĩa các chỉ số về giao thông TP.HCM chiếm tới 25-30% của cả nước. Thế nhưng, dù là đô thị lớn nhất Việt Nam nhưng giao thông ở TP.HCM yếu kém và luôn trong tình trạng quá tải nhiều năm nay, tất cả các cửa ngõ tại đây đều tắc nghẽn. Theo tính toán, chỉ riêng với tình trạng kẹt xe, mỗi năm TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD (khoảng 138.000 tỷ đồng).

Hạ tầng giao thông còn thiếu không chỉ thành phố mà quốc gia mất đi cơ hội phát triển, chưa phát huy hết tiềm năng. Sản phẩm, hàng hóa chậm luân chuyển. Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, mất cơ hội trong kinh doanh, tốn kém nhiều hơn với chi phí logistics. Hàng triệu người dân đi lại khó khăn, vất vả.

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, giao thông phải đi trước, mở đường cho kinh tế phát triển. Nếu chậm xây dựng hạ tầng, kết nối hạ tầng giao thông liên vùng thì sẽ là “điểm nghẽn” chặn đà phát triển kinh tế… Bởi, một đồng cho tăng trưởng đang phải trả giá bằng nhiều đồng vốn cho đầu tư phát triển.

Tàu thuộc Metro Số 1 cho chạy thử ở depot Long Bình, tháng 8/2022.

Chính vì vậy, sự hoàn thiện tuyến Metro số 1 đã mở ra một chương mới cho toàn bộ sự phát triển giao thông công cộng TP.HCM. Từ đây, những bài học kinh nghiệm đắt giá được chọn lọc, những thói quen về giao thông hiện đại dần được phổ biến và hơn hết, nó sẽ khởi đầu cho hệ thống giao thông hiện đại phục vụ mục tiêu phát triển của TP.HCM trong những năm tới.

Với tốc độ thiết kế khoảng 110 km/giờ, sẽ không có phương tiện giao thông nào có ưu thế so với metro. Hệ thống này cũng đón đầu cho việc quy hoạch các thành phố vệ tinh của TP.HCM trong tương lai và nó cũng sẽ là đầu mối kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận qua hệ thống đường sắt cao tốc.

Tàu metro số 1 trên đường ray ở depot Long Bình hồi tháng 10.2020.

Có thể nói rằng, vị thế của TP.HCM sẽ hoàn toàn thay đổi sau khi tuyến Metro 1 được lăn bánh. TP.HCM còn nhiều việc cấp thiết khác phải làm như đảm bảo an sinh xã hội, hệ thống y tế và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, chuyển đổi số, ngành dịch vụ và công nghiệp trọng yếu tạo nền tảng cho việc tăng năng suất. Và tất cả những điều này sẽ được khởi sắc từ tuyến Metro số 1. Một trung tâm trung chuyển mới kết nối vùng được mở ra. Tình trạng kẹt xe, thay đổi phương tiện công cộng cũng được thay đổi. Và điều quan trọng sự hào hứng chờ đợi của người dân đã được đền đáp sau 10 năm chờ đợi…

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều