+
Aa
-
like
comment

Vị thế của Việt Nam được thể hiện thế nào tại Hội nghị Cấp cao ASEAN?

Tuệ Ngô - 15/11/2022 15:03

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự lễ khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cùng Lãnh đạo các nước ASEAN dự khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Hàng loạt trang tin quốc tế như: Nikkei Asia Review, Bangkok Post, Phnom Penh Post, The Star…. đều đã có bài phân tích về việc tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã góp một vai trò vô cùng quan trọng tại Hội nghị ASEAN lần này.

Trong Hội nghị, các đối tác bày tỏ đánh giá cao quan hệ với ASEAN và cam kết thúc đẩy đối thoại, hợp tác và ứng phó hiệu quả với các thách thức, góp phần định hình cấu trúc khu vực cởi mở, bao trùm và minh bạch, đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế với vai trò trung tâm của ASEAN.

Thúc đẩy quan hệ Việt-Trung

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cùng thúc đẩy thương mại và đầu tư, mở cửa nền kinh tế mà Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông sản của Việt Nam cũng như của các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam, tạo thuận lợi hơn nữa cho việc thông quan và đảm bảo giao thương thông suốt trong mọi tình huống, thúc đẩy đa dạng hóa các phương thức vận tải hàng hóa, góp phần ổn định chuỗi cung ứng, sản xuất, thúc đẩy thương mại cân bằng và bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Thủ tướng cho biết ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp để đảm bảo phục hồi theo hướng phát triển bền vững, bao gồm mở rộng hợp tác phát triển xanh, bảo vệ môi trường, cải thiện đa dạng sinh học, sự ổn định và bền vững của hệ sinh thái, và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kết thúc sự kiện, hai bên đã thông qua Tuyên bố kỷ niệm 20 năm tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tuyên bố chung về tăng cường phát triển chung và bền vững, và một tuyên bố khác về hợp tác trong lĩnh vực an ninh lương thực, theo The Star.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp và bất ổn của khu vực và trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, đóng góp có trách nhiệm trong việc ứng phó với các thách thức an ninh khu vực như Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.

Tăng cường hợp tác với Hàn Quốc

Nhân dịp này, ông cũng cảm ơn Hàn Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN đã ủng hộ sáng kiến ​​của Việt Nam tổ chức “Ngày Hàn Quốc trong ASEAN” tại Việt Nam vào năm tới, hướng tới kỷ niệm 35 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc vào năm 2024.

Đối với Hàn Quốc, hai bên cam kết tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên, xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp, giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch; mở rộng ưu tiên hợp tác trong chuyển đổi năng lượng, phát triển thành phố thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhằm nâng cấp quan hệ đối tác song phương trong tương lai.

Thủ tướng đề nghị hai bên cùng thúc đẩy thương mại và đầu tư, mở cửa nền kinh tế góp phần ổn định chuỗi cung ứng, sản xuất, thúc đẩy thương mại cân bằng và bền vững.

Trong bài phát biểu trước Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ, Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các giá trị hòa bình, tăng cường đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin và tôn trọng luật pháp, đẩy nhanh các nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu, phát triển xanh và bền vững, đảm bảo cân bằng và hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển và phát triển các tiểu vùng, trong đó có tiểu vùng sông Mekong, tăng trưởng bao trùm và phát triển đồng đều.

Sự hỗ trợ kịp thời của LHQ

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị LHQ giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực tài chính, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị quốc gia và chuyên môn kỹ thuật để thực hiện hiệu quả và có trách nhiệm các cam kết về biến đổi khí hậu, đảm bảo chuyển đổi năng lượng công bằng, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực về người lao động, người nghèo và các nhóm dễ bị tổn thương.

Các nước chia sẻ quan ngại về tình hình tại Myanmar và việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm chưa đạt tiến triển như mong muốn. Khẳng định Myanmar là thành viên của ASEAN, các nước nhất trí tiếp tục hỗ trợ Myanmar vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, ủng hộ nỗ lực của Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN về Myanmar, và thông qua các quyết định về triển khai Đồng thuận 5 điểm.

Việt Nam sẽ đóng góp tích cực, chủ động, có trách nhiệm vào công việc chung của LHQ và phấn đấu hoàn thành trách nhiệm là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Về các vấn đề khu vực và toàn cầu tại các hội nghị cấp cao, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các đối tác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông là mối quan tâm và lợi ích chung của các nước.

Theo đó, ASEAN đề nghị các đối tác ủng hộ lập trường nguyên tắc của mình về vấn đề Biển Đông cũng như nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), hướng tới xây dựng Biển Đông trở thành vùng nước hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, ASEAN bày tỏ ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Khối khẳng định sẵn sàng đóng vai trò xây dựng và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa các bên liên quan trong các cơ chế do ASEAN chủ trì.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều