+
Aa
-
like
comment

Vị thần chết không mời từ “pháo nổ”

06/01/2022 06:51

Cứ vào dịp cuối năm, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép lại phức tạp tại các tỉnh giáp biên giới với Campuchia, trong đó có Bình Phước.

Chỉ từ cuối tháng 11.2021 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đã phát hiện, xử lý hơn 10 vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng hơn 600 kg. Không chỉ bắt giữ tại khu vực giáp biên, mà cả các huyện, thị xã, TP trong nội địa khi các đối tượng trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Pháo nổ tang vật được Công an TX.Phước Long (Bình Phước) phát hiện, bắt giữ ngày 3.1.2022. Ảnh HOÀNG GIÁP

Hòng “qua mặt” lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang thành những “shipper” giao hàng, dùng đủ loại phương tiện lên khu vực giáp biên giới để vận chuyển, mua bán pháo nổ.

Ngày 4-1, Công an quận 5 cho biết đang tạm giữ hình sự Trương Ngọc Thắng (24 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) để điều tra xử lý về hành vi buôn bán hàng cấm.

Qua kiểm tra, tổ công tác thu giữ 10 dàn pháo bệ 49 với tổng khối lượng 16kg. Tiếp tục kiểm tra nơi ở của Thắng, tổ công tác thu giữ thêm 11kg pháo các loại, 529 bao thuốc ngoại hiệu 555 và 160 bao thuốc lá ngoại hiệu Jet.

Các chuyên gia khuyến cáo, pháo nổ chứa nhiều chất độc hóa học và có sức công phá rất lớn. Khi nổ rất dễ bị tổn thương nặng như: đứt ngón tay, mù mắt, điếc, bỏng, thậm chí giập nát và gãy xương… Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong đêm giao thừa đến rạng sáng 12.2.2021 (mùng 1 tết), khoa cấp cứu bệnh viện này đã tiếp nhận liên tiếp 4 bệnh nhân bị tai nạn hư mắt, nát tay… do pháo nổ.

Bất chấp những hiểm họa đó, vì tò mò, thích thể hiện mà nhiều người, đặc biệt là các thanh, thiếu niên vẫn cố tình mua về sử dụng. Nhu cầu chơi pháo càng nhiều khi dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến gần, dù nhiều người biết đây là mặt hàng cấm. Chính vì yếu tố cầu của người dùng gia tăng, vì lợi nhuận cao nếu vận chuyển “trót lọt” và tiêu thụ, các đối tượng từ nhiều tỉnh, TP bất chấp hiểm họa đối với người sử dụng, sự trừng phạt của pháp luật vẫn vận chuyển, buôn bán pháo nổ.

Hiện trường vụ việc – Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 21-12, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết đã xảy ra vụ việc liên quan đến pháo nổ tự chế làm một trẻ 13 tuổi tử vong và hai cháu khác bị thương.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định khoảng 19h30 ngày 20-12, cháu P.C.M. có sử dụng một số hóa chất trộn với nhau để cuốn thành các khối hình trụ (pháo nổ).

Trong quá trình chế tạo, quả pháo phát nổ. Vụ nổ còn làm cháu L.P.L. (7 tuổi) và cháu H.L.H. (5 tuổi) bị thương nhẹ.

Ngoài việc lực lượng công an, biên phòng cùng các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa trong việc tuần tra, mật phục phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán vận chuyển và sử dụng pháo nổ, mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng cũng cần phải nói không với hàng cấm, pháo nổ. Bởi hậu quả để lại không chỉ là những di chứng, thương tật vĩnh viễn trên cơ thể nạn nhân do pháo nổ gây ra mà còn là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Ngọc Hoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều