+
Aa
-
like
comment

Vì sao virus corona lây lan nhanh chóng mặt ở Hàn Quốc?

25/02/2020 21:58

Tổng số ca nhiễm virus corona mới ở Hàn Quốc đã tăng lên 977, trong đó 9 người đã tử vong khiến nước này trở thành ổ dịch corona lớn nhất thê giới ở bên ngoài Trung Quốc đại lục.

vi sao virus corona lay lan nhanh chong mat o han quoc? hinh anh 1
Hàn Quốc hiện là ổ dịch corona lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Dịch corona tăng mạnh ở Hàn Quốc khi nào?

Hàn Quốc ban đầu phản ứng khá tốt trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới. Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên vào ngày 20/1, các ca nhiễm mới vẫn ở mức thấp cho đến ngày 18/2,  khi số trường hợp nhiễm virus corona ở nước này tăng lên 31 nhưng chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, vài ngày sau, hàng trăm bệnh nhân mới được xác nhận mỗi ngày.

Với 11.631 người đã thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, các nhà chức trách Hàn Quốc dự đoán, dịch corona ở nước này sẽ đạt đỉnh trong tuần tới.

Chuyện gì đã xảy ra?

55% tổng số ca nhiễm virus corona mới ở Hàn Quốc liên quan đến một giáo phái tên là Tân Thiên Địa ở Daegu – thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Một phụ nữ 61 tuổi người Hàn Quốc được gọi là “Bệnh nhân số 31” – tín đồ của giáo phái này đã nhiễm virus và lây cho hàng chục tín đồ khác.

Jung Eun-kyung, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, việc nhiều người  (các tín đồ của Tân Thiên Địa) ngồi sát nhau trong một địa điểm kín trong một hoặc hai giờ để học giáo lý có thể gây lây nhiễm hàng loạt.

Chính quyền Hàn Quốc đang tiến hành xét nghiệm virus cho toàn bộ 9.300 thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu để tìm kiếm các bệnh nhân. Gần 600 cảnh sát đang tìm kiếm 242 thành viên giáo phái này đang mất liên lạc.

Yếu tố khiến Hàn Quốc khó kiểm soát dịch corona

Hàn Quốc có tiếng là đã xử lý thành công dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003 và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) vào năm 2015.

Các xét nghiệm chẩn đoán nhanh virus corona đã được thực hiện từ cuối tháng 1 tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc và 17 viện nghiên cứu khác

Các chính quyền địa phương cũng được lệnh phải chọn ra “bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus coronav” ở mọi thành phố và tỉnh vào cuối tháng 1. Các bệnh viện đang nỗ lực tăng số lượng phòng để phục vụ bệnh nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn quan ngại rằng, hoạt động bí mật của giáo phái Tân Thiên Địa có thể khiến Hàn Quốc khó kiểm soát sự lây lan của virus corona.

Tân Thiên Địa bị coi là một giáo phái truyền bá mê tín dị đoan từ năm 2007, khi một kênh truyền hình lớn Hàn Quốc phát sóng phim tài liệu về hoạt động của giáo phái, trong đó các tín đồ khẳng định người đứng đầu Tân Thiên Địa Lee Man-hee là “bất tử”.

Giới chuyên gia nhận định những hoạt động mờ ám của Tân Thiên Địa và việc tín đồ tập trung thành các nhóm lớn để cầu nguyện khiến việc ngăn chặn virus lây lan trở nên khó khăn hơn.

“Thành viên Tân Thiên Địa thường có xu hướng che giấu thân phận khiến bạn bè, thậm chí cả gia đình họ đều không biết họ là tín đồ của giáo phái. Vì thế, những người thân của các tín đồ có nguy cơ bị lây nhiễm mà không biết. Đây là kịch bản đáng sợ nhất. Hiện chính phủ không thể liên hệ với hàng trăm thành viên Tân Thiên Địa từng đi nhà thờ ở Daegu”, giáo sư thần học Ji-il Tark bình luận.

Mặt khác, những nội dung mà Tân Thiên Địa tuyên truyền còn có thể khiến các tín đồ lơ là cảnh giác trước virus.

“Giáo phái hoạt động khá bí mật và mê tín. Họ tin rằng thủ lĩnh của mình là bất tử và được hứa hẹn về một cuộc sống vĩnh cửu”, ông Peter Daley, giảng viên tiếng Anh tại một trường đại học ở Seoul, chuyên theo dõi các giáo phái, nhận định.

Bên cạnh đó, một số người cho rằng, việc để dịch corona lây lan mạnh là trách nhiệm của chính phủ khi coi nhẹ tính chất nguy hiểm của virus corona.

“Chính quyền phải chịu trách nhiệm vì không phản ứng sớm trước virus corona”, Kim Seung-dong, chính trị gia đối lập ở Daegu viết trên Facebook.

Những chỉ trích chính phủ chủ yếu vì quyết định của Seoul không cấm tất cả công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này trong bối cảnh dịch corona hoành hành. Hiện trong bối cảnh Hàn Quốc trở thành ổ dịch corona lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc, một kiến nghị được đăng tải trên trang web của văn phòng tổng thống Hàn Quốc yêu cầu chính phủ theo gương Triều Tiên phong tỏa biên giới đã nhận được 760.000 chữ ký.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều