+
Aa
-
like
comment

Vì sao Việt Nam được chọn là điểm nghỉ hưu hàng đầu

29/01/2020 09:46

Nhiều người lựa chọn Việt Nam để định cư vì mức chi phí sinh hoạt thấp, nhiều điểm du lịch chứ không phải vì chất lượng cuộc sống, kinh tế phát triển.

Tạp chí International Living của Mỹ vừa công bố Chỉ số Hưu trí Quốc tế thường niên, trong đó xếp hạng các quốc gia là địa điểm nghỉ hưu hàng đầu trên thế giới dựa trên khảo sát người Mỹ sống ở nước ngoài.

Vi sao Viet Nam duoc chon la diem nghi huu hang dau
Việt Nam được nhiều người nước ngoài có thu nhập trung bình lựa chọn là điểm nghỉ hưu. Ảnh: VnEconomy

Trong số này, Việt Nam lọt vào top 10 những nước được lựa chọn với tổng số điểm là 76/100. Đáng nói, mức điểm được đánh giá cao nhất được nhiều người nước ngoài lựa chọn đó là chi phí sinh hoạt với 92 điểm, tiếp đến là y tế (84 điểm) và nhà ở là 76 điểm.

Bình luận về việc này, PGS Lê Cao Đoàn cho rằng, những tiêu chí lựa chọn VN là vì chi phí thấp và nhiều điểm du lịch hấp dẫn chứ không phải VN là một nước thật sự phát triển.

Xét về nguyên tắc, việc này cũng là bình thường, giống như loài chim phải tìm được đất lành thì mới đậu.

Nếu nhìn theo hướng tích cực thì đây cũng được xem là “lợi thế” cho Việt Nam. Vì nền kinh tế còn thấp thì thu nhập thực tế tính theo giá cả sẽ tăng lên. Đối với một số người nước ngoài có mức thu nhập trung bình, Việt Nam sẽ là điểm đến phù hợp với khả năng chi tiêu, sinh sống của họ. Khi có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sống cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam có thêm ngoại tệ từ việc mua sắm, chi tiêu do người nước ngoài mang đến.

Lấy ví dụ từ người bạn ở Canada, vị chuyên gia cho biết thu nhập của người này vào khoảng 1.600 USD/tháng. Với mức thu nhập này ở Canada có thể coi là trung bình thấp, cuộc sống của bạn ông chỉ ở mức trung bình, tuy nhiên, họ đã tính toán và lựa chọn dành một nửa thời gian sống ở vùng quê Việt Nam.

Với cách tính như vậy, khi họ mang 1.600 USD/tháng về Việt Nam (tương đương hơn 30 triệu/tháng) là mức thu nhập đáng mơ ước của nhiều người. Nhờ thế, họ đã có được cuộc sống rất đầy đủ, sung sướng như ông hoàng, bà chúa, chỉ ăn chơi và đi du lịch.

Tuy nhiên, với những người giàu có họ lại hướng tới chất lượng cuộc sống, nhu cầu hưởng thụ chứ không hoàn toàn là chi phí sinh hoạt. Những đối tượng này lại hướng tới những nước phát triển chứ không lựa chọn Việt Nam.

Ảnh minh họa

Thực tế, với những người nước ngoài thật sự giàu có, nhiều tiền họ có rất nhiều cách để nâng chất lượng cuộc sống của họ và biến cuộc sống của họ trở nên năng động, thú vị hơn. Chỉ với những người thu nhập thấp, ít tiền, không phát triển được hoặc là những người già không có khả năng lao động, tạo ra của cải mới lựa chọn định cư ở những nước chậm phát triển, có mức chi phí sinh hoạt phù hợp.

Nếu nhìn từ góc độ này, rõ ràng việc những người nước ngoài lựa chọn Việt Nam là điểm đến khi nghỉ hưu không hoàn toàn đáng vui mừng.

Bởi việc di cư này luôn có hai mặt, bao gồm cả những điều hay và kèm theo đó là có cả những điều dở. Vị PGS lấy ví dụ, có những người nước ngoài sang Việt Nam chỉ để tìm người yêu, lấy nhiều vợ thì phải làm thế nào? Do đó, phải làm như thế nào để tăng những điều tích cực và giảm dần những điều tiêu cực. Biến những hạn chế trở thành những cơ hội để thúc đẩy phát triển.

Để làm được như vậy, PGS Lê Cao Đoàn cho rằng không còn cách nào khác là phải tăng được nội lực của nền kinh tế trong nước, từ đó kéo theo các dòng chảy khác phát triển theo.

“Đừng nhìn thấy người nước ngoài sang Việt Nam nghĩa là chúng ta đã rất tốt. Với tư duy kiểu này rất dễ khiến chúng ta bị rơi vào bẫy.

Ví dụ như việc mở cửa thu hút lao động từ nước ngoài để bổ sung lao động thiếu hụt trong nước, nhưng đi cùng với đó sẽ là những nền văn hóa ngoại lai và kèm theo các tệ nạn xã hội, rất khó kiểm soát”, vị PGS nói.

Lam Nguyễn/DVO

Bài mới
Đọc nhiều