Vì sao Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn với thế giới?

Được nhận định là điểm đến “hoàn toàn lý tưởng cho du khách ở Đông Nam Á”, Việt Nam đang nằm ở vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng những điểm đến xu hướng hàng đầu trong năm 2023. Đây là đánh giá của chuyên trang du lịch Travel off Path nổi tiếng của Mỹ dựa trên lượng tìm kiếm của du khách.

Theo Travel Off Path, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á (SEA). Những kỳ quan thiên nhiên và nền văn hóa đáng kinh ngạc của Việt Nam đang trở thành xu hướng chủ đạo, truyền cảm hứng cho khách du lịch Mỹ bước ra khỏi vùng an toàn của họ và đi khắp thế giới để khám phá đất nước, bất chấp các hạn chế về lựa chọn chuyến bay và hậu cần phức tạp.

Kể từ khi mở cửa trở lại hoàn toàn cho hoạt động du lịch vào đầu năm 2022, Việt Nam đã trở thành một trong những nơi đầu tiên ở Đông Nam Á bỏ quy định nhập cảnh và chào đón du khách Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới. Kể từ đó, nhu cầu du lịch trên toàn quốc đã tăng lên đáng kể. Đến nỗi công ty du lịch trực tuyến nổi tiếng Kayak đã tuyên bố Việt Nam là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Được gọi là “Vùng đất huyền bí của rồng xanh”, Việt Nam hiện đang trên con đường phục hồi ổn định, với sự tăng trưởng hơn nữa dự kiến ​​trong năm nay:

Năm ngoái, Việt Nam đón 3,36 triệu lượt du khách, vẫn giảm 79,9% so với năm 2019 trước đại dịch, nhưng gấp 23,3 lần so với năm trước, chứng tỏ việc mở cửa trở lại mang lại lợi ích to lớn cho ngành du lịch.

Trong tổng số 3,36 triệu khách lưu trú tại Việt Nam trong năm 2022, có 388.873 lượt khách đến từ Châu Mỹ , bao gồm cả Bắc, Trung và Nam. Đặc biệt, du khách Mỹ đã đóng góp nhiều nhất vào con số này. Trong khi lưu lượng truy cập của Mỹ nói chung tăng khoảng 6,9% trong tháng 12, một trong những tháng bận rộn nhất, lượng khách đến Mỹ thậm chí còn tăng cao hơn 7,7%.

Mặc dù, đã tồn tại một số lượng hạn chế các chuyến bay nối giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, Travel Off Path khẳng định rằng con số năm 2022, chỉ ở mức vừa phải theo hầu hết các tiêu chuẩn, vẫn khá ấn tượng. Tổng cục Thống kê tại Việt Nam cũng liệt kê du khách châu Âu (508.398), Úc và New Zealand (156.645) là những khách hàng có giá trị.

Vậy chính xác thì tại sao Việt Nam lại thu hút lượng du khách ngày càng tăng trong bối cảnh hậu Covid?

Theo Travel Off Path, Việt Nam là một quốc gia giàu văn hóa với một lịch sử đau thương nhưng rất hấp dẫn.

Bất chấp di sản ngàn năm của mình, Việt Nam là một quốc gia mới thành lập vẫn đang tìm chỗ đứng của mình trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng và không cần phải nói, đó là một thế giới hoàn toàn khác với những điểm nghỉ dưỡng thông thường ở phương Tây.

Các thành phố có nhiều hẻm hóc quanh co chính là xu hướng yêu thích chung của rất nhiều người Mỹ ưa mạo hiểm và Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (trước đây là Sài Gòn) không thể cưỡng lại được.

Travel off Path nhận định, thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến xu hướng hàng đầu ở châu Á trong năm 2023 và cũng là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu với tỷ lệ tìm kiếm tăng trưởng 769% so với năm trước, cao hơn hẳn điểm đến ở vị trí thứ 2 là Đài Loan (Trung Quốc) có mức tăng trưởng là 289%.

Đến với thành phố Hồ Chí Minh, du khách sẽ có cơ hội khám phá một thành phố hiện đại, tồn tại song song là những nét cổ kính của các công trình kiến trúc thời Pháp thuộc được bảo tồn gần như nguyên vẹn, trở thành những địa điểm tham quan nổi tiếng với du khách trong nước và quốc tế.

Mặt khác, nếu du khách muốn tìm đến những nơi dân dã với sự bình yên, thoáng đãng thì những ruộng bậc thang uốn lượn, ẩn sau những ngọn đồi xanh mướt hay những ngôi làng cổ kính và những ngôi chùa hẻo lánh đặt trên khung cảnh ấn tượng, thì Việt Nam chính là xứ sở của những vùng quê “đẹp như tranh vẽ”, từ trung tâm Sapa đến những địa điểm hành hương của tỉnh Ninh Bình.

Ngoài ra, Việt Nam có rất nhiều cung điện hoàng gia khiến du khách nước ngoài thích thú trong nhiều ngày tham quan. Trong số đó, Huế, một thành phố lịch sử ở miền trung Việt Nam, chính là địa điểm thu hút du khách Mỹ với Tử Cấm Thành tuyệt đẹp, nơi ngự trị của triều đại nhà Nguyễn, những ngôi đền được trang trí lộng lẫy và thành lũy đồ sộ.

Theo Travel Off Path, một yếu tố khác khiến Việt Nam trở thành điểm hấp dẫn đối với du khách Mỹ là du lịch Việt Nam cực kỳ rẻ đối với những người Mỹ có thu nhập trung bình, cùng với chi phí sinh hoạt thấp hơn, cho phép họ tiếp cận những thứ xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.

Trên thực tế, sức mua của du khách Mỹ tăng 170,2% tại các thành phố như Hà Nội khi giá tiêu dùng ở đây có xu hướng rẻ hơn 75,7% so với ở New York. Điều này có nghĩa là đồng đô la của họ có thể sử dụng lâu hơn so với nơi mà họ sinh ra.

Travel off Path nhận định, trong năm 2023, lượng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao bởi các hạn chế phòng chống dịch bệnh đã được dỡ bỏ, các chuyến bay quốc tế đã được nối lại và lý do quan trọng nhất: “Việt Nam là điểm đến hoàn toàn an toàn để ghé thăm”.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N