+
Aa
-
like
comment

Vì sao Twitter gây khó dễ với Trump?

20/10/2020 05:50

Mối thù của Twitter với Tổng thống Trump đã được biết đến nhiều, cũng như những “nỗ lực” thường xuyên của họ để kiểm duyệt các tweet của Tổng thống và ngặn chặn mờ ám tài khoản các thành viên Đảng Cộng hòa.

Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey và các giám đốc điều hành khác “là những nhà tài trợ tích cực cho Đảng Dân chủ và các nhân vật cánh tả khác, với 98,7% tổng số đóng góp chính trị của công ty cho đảng Dân Chủ”.

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (Republican National Committee – RNC) mới đây đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) cáo buộc rằng việc kiểm duyệt bài báo của New York Post về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden và cáo buộc của cựu Phó Tổng thống Joe Biden về những giao dịch đó là “đóng góp chính trị bằng vật chất bất hợp pháp của công ty” cho chiến dịch Biden.

RNC tin rằng “Twitter đã vi phạm các nguyên tắc của FEC và Quy định của Ủy ban bằng cách đóng góp bằng vật chất của công ty Twiitter cho Biden”.

Trong đơn khiếu nại của mình, RNC cho biết Twitter “là một tổ chức đảng phái, được điều hành bởi Đảng Dân chủ” và đang “sử dụng các nguồn lực của công ty để hỗ trợ tích cực cho chiến dịch của Joe Biden vi phạm luật liên bang” và yêu cầu FEC tiến hành ngay lập tức điều tra về đóng góp bằng vật chất bất hợp pháp cho chiến dịch Biden của Twitter và áp dụng hình phạt tối đa được phép theo luật.

Đơn khiếu nại được đưa ra sau khi Twitter ngăn người dùng chia sẻ liên kết đến báo cáo của tờ New York Post về các email làm sáng tỏ các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden, mâu thuẫn với các nhận định trước đây của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden cho rằng, ông không biết gì về các hoạt động kinh doanh của con trai mình.

RNC tuyên bố rằng, “thực hiện các hành động chưa từng có để ngăn các bài báo được chia sẻ trên nền tảng của mình”, Twitter đang “tham gia vào một hành động đàn áp phương tiện được cho là trơ trẽn nhất và chưa từng có trong lịch sử đất nước này và nó đang làm như vậy với mục đích rõ ràng là hỗ trợ chiến dịch Biden”.

“Thông qua sự đàn áp của đảng phái đối với các phương tiện truyền thông chỉ trích Biden, Twitter đang đóng góp bất hợp pháp, có giá trị vật chất của công ty vì nó cung cấp các dịch vụ truyền thông chưa từng có cho chiến dịch của Joe Biden”. Việc “đàn áp” bài báo trên The Post “mang lại một giá trị cho chiến dịch Biden”.

Luật tài chính chiến dịch liên bang “nghiêm cấm các công ty đóng góp cho các ứng cử viên liên bang” và lưu ý rằng “đóng góp” được định nghĩa là “bất kỳ thứ gì có giá trị do bất kỳ người nào thực hiện nhằm mục đích ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng, bao gồm thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cũng như tài khoản Twitter chính thức của Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, đã bị đình chỉ, sau khi cố gắng chia sẻ liên kết đến câu chuyện.

“Đây là sự can thiệp bầu cử, rõ ràng và đơn giản. Đối với Twitter để khóa tài khoản chính của Chiến dịch tranh cử của tổng thống Mỹ, là một mức độ can thiệp chính trị ngoạn mục và không có gì ngắn gọn hơn của một nỗ lực để thao túng cuộc bầu cử”, Giám đốc truyền thông chiến dịch Trump, Tim Murtaugh, nói với Fox News.

Những người bạn ở Thung lũng Silicon của Joe Biden đang tích cực chặn các tin bài tiêu cực về ứng viên của họ và ngăn cử tri tiếp cận thông tin quan trọng. Điều này giống như điều gì đó từ Trung Cộng hoặc Cuba, không phải nước Mỹ.

Lê Diễn Đức

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều