+
Aa
-
like
comment

Vì sao ‘trùm xã hội đen’ Chín Xuân cho đàn em đốt nhà đội trưởng đội CSHS?

28/03/2021 19:12

Trần Công Xuân (“trùm xã hội đen” Chín Xuân) bị bắt với cáo buộc là chủ mưu đốt nhà Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, khiến dư luận đặc biệt quan tâm vì sao Xuân có ‘gan lớn’ như vậy?

Ông 'trùm xã hội đen’ Chín Xuân bị bắt vào tối 26.3 /// ẢNH CÔNG AN CUNG CẤP
Ông ‘trùm xã hội đen’ Chín Xuân bị bắt vào tối 26.3

Theo Công an TP.Cần Thơ, ngày 30.9.2020, tại P.Trung Kiên, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, nhà của thiếu tá Hồ Đình Huyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Q.Thốt Nốt, bị đốt đã gây xôn xao dư luận địa phương. Liên quan đến vụ việc này, “trùm xã hội đen” Chín Xuân vừa bị khởi tố, bắt giam.

Cần Thơ: Vì sao 'trùm xã hội đen’ Chín Xuân cho đàn em đốt nhà đội trưởng đội CSHS? - ảnh 1
Hiện trường nhà Đội trưởng Đội CSHS Công an Q.Thốt Nốt bị đốt vào ngày 30.9.2020  ẢNH CÔNG AN CUNG CẤP

Truy tìm thủ phạm

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng điều tra trích xuất toàn bộ camera an ninh để truy tìm hung thủ, nhưng do vụ cháy xảy ra ban đêm nên hình ảnh trích xuất không được rõ. Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố vụ án hình sự để truy tìm hung thủ.

Qua quá trình truy xét, ngày 14.3, Cơ quan điều tra bắt tạm giam bị can Hồ Thanh Hải (33 tuổi), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi, cùng ngụ Q.Thốt Nốt), hiện đang chấp hành án tù do liên quan đến một vụ án khác với tội danh cố ý gây thương tích.

Ngày 22.3, Cơ quan điều tra triệu tập Trịnh Thanh Tú (Tú hí, 30 tuổi, Q.Thốt Nốt), là đàn em chuyên nuôi gà đá cho Trần Công Xuân (Chín Xuân, 52 tuổi, ngụ P.Thới Thuận, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), lên làm việc do tình nghi có liên quan đến vụ việc. Đến ngày 24.3, trong lúc làm việc với điều tra viên, Tú xin phép ra phía sau đi vệ sinh. Trong lúc đi ra, Tú thấy con dao để trong bếp nhà ăn tự đâm vào người gây thương tích nhằm cản trở việc lấy lời khai. Ngay sau đó, Tú được đưa vào bệnh viện điều trị với vết thương nhẹ, chỉ khâu 2 mũi.

Còn Hải và Nguyên, tại Cơ quan điều tra, bước đầu đã khai nhận là người đổ xăng đốt nhà Đội trưởng Đội CSHS theo chỉ đạo của Xuân. Theo đó, ngày 30.9.2020, lợi dụng đêm khuya, Hải và Nguyên đem can xăng gần 10 lít đến trước cửa nhà thiếu tá Huyên rồi phóng hỏa đốt nhà.

Đàn em “trùm xã hội đen” Chín Xuân khai gì?

Về nguyên nhân Xuân cho đàn em đốt nhà Đội trưởng Đội CSHS, bước đầu Hải và Nguyên khai, trước đó, đàn em của Chín Xuân là T. đi nhậu tại một quán ở Q.Thốt Nốt. Trong lúc nhậu, giữa T. và một thanh niên trong quán xảy ra mâu thuẫn. Để ra mặt là đàn em của Xuân, T. lấy ly uống bia đập vào mặt người thanh niên này gây thương tích 27%. Sau khi biết T. gây thương tích cho người khác, Xuân liền huy động đàn em đến nhà nạn nhân xin lỗi, bồi thường tiền thuốc cùng lời hăm dọa nhằm buộc nạn nhân rút đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T. Do lo sợ nên nạn nhân đồng ý rút đơn.

Tuy nhiên, Cơ quan điều cho rằng với thương tích giám định đến 27% và hành vi đập ly vào mặt nạn nhân là hình vi côn đồ nên đã khởi tố, bắt giam T. Từ đó, Chín Xuân cho rằng Cơ quan điều tra Q.Thốt Nốt, cụ thể là thiếu tá Hồ Đình Huyên, Đội trưởng CSHS, đã ‘xử ép’, cố tình khởi tố đàn em của mình, dù nạn nhân đã rút đơn truy cứu.

Như Thanh Niên đã thông tin, tối 26.3, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Cần Thơ được huy động phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) tiến hành thực hiện quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để điều tra đối với Trần Công Xuân (Chín Xuân, 52 tuổi, ngụ P.Thới Thuận, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Xuân là bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ đổ xăng đốt nhà Đội trưởng Đội CSHS Công an Q.Thốt Nốt. Khám xét nơi ở của Xuân, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm và tài liệu quan trọng có liên quan đến vụ án.

Hiện Công an TP.Cần Thơ đang tiếp trục điều tra mở rộng để làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của ông trùm ‘xã hội đen’ Chín Xuân và đồng bọn.

Mai Trâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều