+
Aa
-
like
comment

Vì sao TP.HCM cần hỗ trợ 3.000 bác sĩ, điều dưỡng?

16/12/2021 23:16

Trong bối cảnh hiện tại, ngành y tế TP.HCM đang cần thêm khoảng 3.000 bác sĩ, điều dưỡng để có thể ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Chiều 16/12, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Lý giải đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ tăng cường 3.000 bác sĩ, điều dưỡng, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết việc tăng cường nhân sự y tế trong thời điểm hiện tại nằm trong kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron. Trong đó, việc triển khai các bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung tại địa phương, sẵn sàng đưa vào hoạt động khi có nhu cầu là một trong 8 nội dung mà kế hoạch xây dựng thế trận y tế đã đưa ra.

 

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai

Bà Mai cho biết sau khi mở lại các hoạt động, số F0 trên địa bàn có xu hướng tăng lên. Lực lượng lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên không bị ảnh hưởng nhiều nhưng người già, người chưa tiêm chủng hoặc có hệ miễn dịch yếu nằm trong nhóm nguy cơ cao. Do đó, hệ thống y tế, đặc biệt các bệnh viện điều trị Covid-19 ở tầng trên đang gặp áp lực.

Ngoài ra, các bệnh viện trên địa bàn hiện vừa phải tập trung cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, vừa phải đảm nhiệm việc khám, chữa các bệnh khác và chăm sóc sức khỏe người dân. Trong bối cảnh đó, các bệnh viện đã giảm bớt nhân viên y tế hỗ trợ bệnh viện dã chiến nên thành phố thiếu nhân sự cho công tác phòng, chống dịch.

“Thành phố cần thêm khoảng 3.000 bác sĩ, điều dưỡng trong 1 – 2 tháng. Sau khi thành phố kiểm soát được số lượng F0, kéo giảm số ca tử vong và xây dựng hệ thống điều trị mới, lực lượng hỗ trợ sẽ hoàn thành nhiệm vụ”, bà Mai nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, trong ngày 15/12, số ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn thành phố qua xét nghiệm khẳng định RT-PCR là 991 ca. Trong đó có 637 ca sàng lọc tại bệnh viện, 102 ca phát hiện tại cộng đồng. Tổng số ca mắc COVID-19 cộng dồn (Bộ Y tế công bố) tại TP.HCM là 488.806 ca.

Hiện số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 5.150 ca; đang cách ly tại nhà 47.413 ca, giảm 20.000 ca so với thời kỳ cao điểm của tháng 11.

Theo Sở Y tế TP.HCM, số ca nhập bệnh viện tầng 2, tầng 3 trong ngày 15/12 là 1.062 ca; tổng số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, tầng 3 là 11.981 ca. Trong đó, số ca tầng 3 là 1.647 ca, chiếm tỷ lệ 13,7% so với các ca đang nằm viện tại các bệnh viện tầng 2, tầng 3.

Mặc dù số ca nhập viện và tổng số ca nằm tầng 2,3 có giảm nhưng số đang hỗ trợ hô hấp và thở máy xâm lấn gia tăng.

Sau 2 tháng mở cửa trở lại, TP.HCM duy trì dịch ở mức độ 2, tuy nhiên, địa bàn vẫn là nơi có số lượng F0 mới và tử vong cao nhất cả nước. Hiện TP.HCM vẫn chưa ghi nhận người nhiễm chủng Omicron song để đề phòng, thành phố đã xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể mới này.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều