+
Aa
-
like
comment

Vì sao tích trữ USD không còn được “yêu chuộng”?

Hạnh Văn - 13/11/2021 20:52

Ngày 12/11, thị trường ngoại hối ghi nhận tỷ giá liên ngân hàng giữa VND và USD đang trên đà giảm đều từ 23.000 đồng/USD xuống còn 22.600 đồng/USD, tức giảm khoảng 2%

Tỷ giá USD/VND đang trên đà giảm đều.

Tỉ giá hối đoái cũng tuân theo quy luật như hàng hóa, là nơi “cung” và “cầu” gặp nhau. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, lĩnh vực xuất khẩu bị ảnh hưởng mạnh nhưng tính đến tháng 10/2021, Việt Nam vẫn là nước xuất siêu.

Một thực tế khác cũng được ghi nhận trong năm 2021, đó là số lượng USD kiều hồi chuyển về nước lên đến hàng chục tỷ. Bên cạnh đó là động thái giải ngân hàng tỷ USD cho các dự án đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài. Tất nhiên, theo quy luật, dòng tiền ngoại hối tăng đồng nghĩa tỷ giá hối đoái giảm.

Điều đáng nói, trong những năm gần đây, các nhà phân tích, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đều có chung một nhận định, đó là USD không còn được ưa chuộng như trước. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, VND liên tục mất giá do những tác động của thị trường, tình hình kinh tế, chính trị trong và ngoài nước. Nhưng nay, tình thế đã khác, sức mua của VND dần ổn định, lạm phát thấp (khoảng 1,8%/năm, theo thống kê năm 2021) đã tạo nên lòng tin vào đồng tiền Việt Nam. Thói quen tích trữ USD cũng dần thay đổi theo xu thế của xã hội. Thậm chí, nếu đặt lên bàn cân, có thể nói người dự trữ USD đang chịu “thiệt hại kép”. Bởi như chúng ta đã biết, lãi suất gửi USD tại các ngân hàng lâu nay luôn là… 0%. Kỳ vọng bảo toàn vốn và có lợi nhuận nhờ chênh lệch tỉ giá, nay cũng không còn. Trong khi các năm trước, tỉ giá có lúc tăng 5-7%/năm. Còn hiện tại, tỉ giá không những không tăng mà còn giảm… “Tiền Việt Nam chỉ có mất giá!”, câu nói cửa miệng suốt nhiều năm trời, nay cũng có phần “lung lay” khi ước tính VND đã tăng khoảng 2% so với USD vào năm 2021.

Tất nhiên, kết quả này có được một phần nhờ chính sách tiền tệ và ngoại hối của Chính phủ. Thế nhưng, công lao lớn nhất và không không thể chối cãi chính là nỗ lực làm giàu, xây dựng, phát triển đất nước của chính mỗi người dân Việt Nam. Đó còn là sự đóng góp của những kiều bào, dù xa cách nhưng lòng vẫn hướng về Tổ quốc.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều